Theo thông tin từ Bộ Công Thương, giá xăng dầu tại thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore đang ở mức khá cao. Trung bình trong 12 phiên có giao dịch gần nhất, giá đạt 61,4 USD một thùng, cao hơn giá bình quân trong kỳ điều chỉnh trước khoảng 3 USD.
Xăng thành phẩm cao hơn giá bán thực tế trong nước khiến nhiều doanh nghiệp đầu mối than lỗ ở mức 500-600 đồng mỗi lít. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ giữa tháng 7, xăng trong nước đứng trước áp lực tăng giá sau hơn 2 tháng liên tục giảm.
Trước khi cơ quan điều hành công bố thông tin giá xăng trong kỳ điều chỉnh vào hôm nay (18/9), một chủ doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở khu vực phía Nam dự đoán, mức điều chỉnh tối đa nhiều khả năng sẽ là 500 đồng. "Giá xăng tăng có thể gây áp lực lên nền kinh tế trong những tháng cuối năm, do tăng chi phí đầu vào. Nhưng nếu không tăng, doanh nghiệp sẽ rất khó, vì càng bán càng lỗ. Nếu cứ kéo dài lỗ, doanh nghiệp sẽ phải tìm cách để cân đối", vị này cho biết.
Trong khi đó, tại văn bản trình lên Chính phủ, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam "than khó" khi phải bao tiêu sản phẩm cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và đề nghị hạn chế nhập khẩu xăng dầu, nhằm cân đối cung cầu trong điều kiện bao tiêu được toàn bộ sản phẩm xăng dầu sản xuất nội địa.