Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xâm hại tình dục học sinh và giá đắt cho những nhà giáo vô nhân tính

Hàng triệu trẻ em trên thế giới bị xâm hại tình dục. Nhiều trường hợp, thủ phạm chính là giáo viên của các em. Những kẻ này phải trả giá bằng sự nghiệp và tù tội.

Theo thống kê của tổ chức Ngăn chặn Giáo viên Xâm hại Tình dục (SESAME) của Mỹ, năm 2015, 3,5 triệu học sinh, tương đương khoảng 7%, bị giáo viên và nhân viên trong trường xâm hại tình dục với nhiều hình thức.

Trong năm đó, 500 người công tác trong ngành giáo dục vướng vòng lao lý vì hành vi trái pháp luật, đạo đức với học sinh. Đáng tiếc, những câu chuyện buồn chưa dừng lại và không chỉ xảy ra ở một vài quốc gia.

Hàng loạt vụ xâm hại học sinh

Cuối tháng 11, vụ việc Gregory Sedlacek, 30 tuổi, giáo viên lớp 1, trường Tiểu học Fontenelle, Mỹ, xâm hại tình dục học sinh 7 tuổi bị phanh phui. Trước đó, kẻ này còn xâm hại 4 học sinh khác, Kearneyhub đưa tin.

xam hai tinh duc hoc sinh anh 1
Gregory Sedlacek phải hầu tòa vì hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh: 1011now.

Cuối tháng 9, truyền thông Mỹ đưa tin Thomas Kummer, 55 tuổi, giáo viên trường Trung học Abington (Pennsylvania), có quan hệ bất chính với nữ sinh đang trong độ tuổi vị thành niên. Sự việc xảy ra từ dịp Kummer phụ trách quản lý lớp của nữ sinh trong chuyến du lịch Italy mùa hè năm nay. Từ đó đến khi chuyện bị phát hiện, hắn gửi cho học trò khoảng 290 tin nhắn liên quan mối quan hệ và chuyện tình dục giữa hai người.

Trong tháng 10, Michele Maynard, 36 tuổi, giáo viên trường Bradford, Pennsylvania, bị phát hiện "tiếp xúc thể xác không phù hợp" với học sinh nữ 17 tuổi. Cô này nhiều lần rủ nữ sinh về nhà uống bia cùng con gái 14 tuổi. Sự việc chỉ bị phanh phui khi nạn nhân kể với bố về chuyện cô giáo hôn và sờ soạng em tại nhà riêng, đồng thời gửi nhiều tin nhắn liên quan tình dục với em.

Alexandria Kaluzny, 25 tuổi, giáo viên trường THCS Jersey Shore ở Pennsylvania, cũng bị phát hiện có quan hệ tình dục với học sinh 14 tuổi. Khi thấy con có điểm đáng ngờ, gia đình nam sinh tìm hiểu. Họ rất sốc khi biết sự thật về chuyện xảy ra giữa con trai và cô giáo, cũng như những bức ảnh khỏa thân do giáo viên này gửi.

“Giáo viên đến trường để làm việc, dạy dỗ trẻ em, giúp các em phát triển. Lợi dụng công việc để thực hiện hành vi đồi bại như vậy quá thối nát. Một đứa bé 14 tuổi chưa đủ hiểu biết để nhận thức rõ đúng - sai trong chuyện này”, người nhà nam sinh phẫn nộ.

Trong tháng 10, báo chí Canada đưa tin Krystal Wilson, giáo viên 31 tuổi trường Trung học Công lập Da Vinci ở Ontario, bị phát hiện xâm hại tình dục nam sinh 10 tuổi trong suốt năm học 2017-2018.

Từ năm 2012 đến 2016, một cô giáo dạy nhạc trên dưới 40 tuổi ở thành phố Vantaa, Phần Lan, dụ dỗ hai nam sinh quan hệ tình dục. Tại thời điểm đó, một em 12 tuổi, em còn lại 15 tuổi.

Shane Andrew Matthews, giáo viên 31 tuổi trường Công lập Wattle Grove ở Sydney, Australia, xâm hại tình dục 15 nam sinh trong giai đoạn 2012-2015. Hành vi của gã thầy giáo bệnh hoạn khiến nạn nhân lo sợ, hoảng loạn và chỉ dám lên tiếng khi vụ việc bị phanh phui.

Một nạn nhân kể lại em luôn cố gắng học tốt. Cơn ác mộng bắt đầu khi Matthews chuyển em xuống bàn cuối và có hành vi không đúng mực. “Em sợ hãi và cố gắng thoát khỏi tình trạng đó. Em không biết tại sao lại vậy và dành nhiều thời gian để nghĩ cách chấm dứt nó. Em không dám tin tưởng ai để kể với họ cả”, nạn nhân chia sẻ.

Giá đắt nhưng chưa đủ

Trong hầu hết vụ xâm hại tình dục học sinh bị phanh phui, kẻ gây tội ác luôn phải trả giá bằng bản án thích đáng. Gregory Sedlacek, kẻ bạo hành tình dục nữ sinh 7 tuổi, bị bắt giữ, khởi tố với hai cáo buộc. Cảnh sát tiếp tục điều tra, xem xét bổ sung vụ xâm hại 4 học sinh vào hồ sơ vụ án. Dù chưa có kết quả xét xử nhưng chắc chắn, Sedlacek phải ngồi tù và không được công tác trong ngành giáo dục.

xam hai tinh duc hoc sinh anh 2
Shane Andrew Matthews lĩnh án 18 năm tù vì xâm hại tình dục 15 học sinh nam. Ảnh: Daily Telegraph. 

Sau khi bị bắt, Thomas Kummer sẽ hầu tòa với 10 cáo buộc liên quan tội tấn công tình dục trẻ vị thành niên, gây nguy hại tới lợi ích của trẻ em, dụ dỗ vị thành niên dùng chất cồn. Hiện tại, hắn bị đình chỉ công việc và bảo lãnh tại ngoại 250.000 USD.

Ngay sau khi được báo cáo, trường học đã tạm đình chỉ đối với Michele Maynard. Cảnh sát cũng điều tra và khởi tố giáo viên 36 tuổi với tội danh xâm hại tình dục trẻ vị thành niên.

Alexandria Kaluzny, kẻ quan hệ tình dục với học sinh 14 tuổi, cũng bị bắt giữ với các cáo buộc giao cấu với trẻ vị thành niên, xâm hại tình dục, gây nguy hại tới lợi ích của trẻ, dụ dỗ trẻ vị thành niên, lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy, tiếp xúc trái phép với trẻ em, sử dụng thiết bị giao tiếp trái phép. Trong thời gian chờ xét xử, Kaluzny được tại ngoại với phí bảo lãnh 25.000 USD.

Krystal Wilson bị đình chỉ công việc trong thời gian chờ cảnh sát điều tra. Trước mắt, nữ giáo viên dính hai cáo buộc về xâm hại tình dục và hai cáo buộc về quấy rối tình dục.

Trong vụ ở Vantaa, cô giáo bị kết án 4 năm 8 tháng tù. Thông thường, tội xâm hại tình dục trẻ em ở Phần Lan bị xử từ một đến 10 năm tù.

Sau khi bị phát giác, Shane Andrew Matthews bị bắt giữ và khởi tố. Phiên tòa hồi tháng 9 vừa qua tuyên hắn vi phạm 33 điều luật, bao gồm xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian dài, tấn công tình dục, lôi kéo trẻ em vào hoạt động tình dục bất hợp pháp. Với các tội danh trên, hắn lĩnh án 18 năm tù.

Mặc dù kẻ ác bị trừng trị với giá đắt, nạn nhân vẫn sẽ phải sống với nỗi đau khó nguôi. Theo lời kể của nạn nhân trong vụ án Matthews, thậm chí cả khi gã thầy giáo bất nhân bị bắt, em vẫn không thoát khỏi chứng khó ngủ.

Quãng thời gian ám ảnh đó khiến nạn nhân lo sợ nếu ngủ, em không biết chuyện gì sẽ xảy đến với mình. Trong những giấc ngủ ngắn ngủi, em luôn cảm thấy bồn chồn, thường la hét vì gặp ác mộng.

“Thầy Matthews hủy diệt quãng thời gian hồn nhiên của em. Em biết mình sẽ không thể sống ngây thơ như trước đây nữa”, nạn nhân tâm sự.

10 điều cần dạy để trẻ tự bảo vệ mình

Trẻ em cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tại trường học, khi giáo viên lại là người gây hại, việc dạy các em ý thức an toàn giới tính rất quan trọng. Năm 2016, các chuyên gia ở Anh khuyên nên cho trẻ học về giới tính và sinh sản từ năm 3 tuổi, trước khi vào tiểu học để tự tạo ý thức bảo vệ bản thân.

GS Joyce Harper của bệnh viện Đại học College London, Anh, khẳng định giáo dục giới tính và sinh sản cần bắt đầu sớm. 3 tuổi là thời điểm thích hợp để bắt đầu.

Tại Mỹ, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo cha mẹ nên dạy con tự bảo vệ mình, bởi theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), khoảng 1/6 bé trai và 1/4 bé gái dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục. Điều đáng nói, thống kê của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy 90% thủ phạm là người quen của nạn nhân, bao gồm cả giáo viên.

xam hai tinh duc hoc sinh anh 3
Các chuyên gia cho rằng nên giáo dục giới tính cho trẻ từ sớm và dạy các em cách tự bảo vệ mình. Ảnh: Windsor Star.

Vì thế, Natasha Daniels - nhà tâm lý học, chuyên gia trị liệu ở Arizona - đưa ra 10 cách để dạy trẻ tự bảo vệ mình trước nạn xâm hại tình dục.

“Chúng ta có thể bao bọc trẻ bằng kiến thức nhằm ngăn nguy cơ các con bị biến thành nạn nhân”, bà quan niệm.

Theo chuyên gia này, cha mẹ nên dạy con về các bộ phận cơ thể bằng tên gọi chính xác của chúng thay vì né tránh. Đây là bước quan trọng để hướng dẫn cho trẻ hiểu đâu là bộ phận riêng tư, những thứ người khác không được xem hay động chạm.

Việc giúp trẻ hiểu rõ giới hạn trong tiếp xúc với người xung quanh cũng rất quan trọng. Không ai có quyền động chạm vào khu vực riêng tư của trẻ hay yêu cầu trẻ động chạm khu vực riêng tư của họ.

“Phụ huynh thường quên mất xâm hại tình dục thường bắt đầu từ việc thủ phạm yêu cầu trẻ sờ mó họ hoặc người khác”, Daniels nhấn mạnh.

Trong nhiều trường hợp, thủ phạm dụ dỗ trẻ không kể chuyện bị xâm hại cho người khác. Do đó, phụ huynh cần dạy trẻ không nên giữ bí mật liên quan cơ thể mình với cha mẹ.

Không chỉ động chạm, trẻ cần hiểu người lạ không được chụp hình bộ phận riêng tư của trẻ. Người lớn nên trang bị thêm cho con biết từ chối và kỹ năng thoát khỏi những tình huống có thể dẫn tới việc bị xâm hại.

Cha mẹ cần tâm sự để con hiểu có thể thoải mái nói về vấn đề đang gặp phải, thẳng thắn giải thích rằng sự động chạm từ người khác có thể khiến con cảm thấy hưng phấn nhưng không tốt.

Cuối cùng, nữ chuyên gia khuyên cha mẹ nên nói với con rằng những nguyên tắc bảo vệ cơ thể phải được áp dụng với cả người quen, bao gồm cô, chú, bạn bè hay giáo viên. Họ không có quyền động chạm vào bộ phận cơ thể riêng tư của con.

'Lớp 5 mới dạy phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh là quá muộn'

Theo một số chuyên gia và giáo viên, học sinh được dạy về giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục trong sách giáo khoa lớp 5 là khá muộn.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm