Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xách ba lô lên và đến Đại học Stanford

Huyền Chip chia sẻ bí quyết vượt qua áp lực học tập ở Đại học Stanford, một trong những trường hàng đầu thế giới.

Cô gái từng gây tranh cãi với cuốn Xách ba lô lên và đi tâm sự về cách để “sống sót” với khối lượng học tập, thực hành lớn cùng việc lựa chọn ngành phù hợp và gây dựng mối quan hệ với giáo sư ở ngôi trường hàng đầu thế giới.

Quản lý thời gian đến từng 15 phút

Nữ sinh Việt đang là sinh viên năm thứ ba ngành Trí tuệ nhân tạo và Khoa học máy tính cho biết để tốt nghiệp, cô cần hoàn thành 180 tín chỉ (một tín chỉ tương đương 3 tiếng/1 tuần) trong vòng 4 năm (mỗi năm 3 quý thay vì 2 học kỳ như ở Việt Nam).

Mỗi tuần, 9X cần làm việc khoảng 45 tiếng, nhiều hơn giờ làm việc văn phòng một chút.

Tuy nhiên, về mặt thực hành, con số đó không phải luôn chính xác. Ít người học đúng 180 tín chỉ có thể tốt nghiệp, bởi không phải ai cũng biết mình muốn học gì từ năm đầu tiên. Nhiều người đổi ngành sau 2 năm nên phải học thêm các môn mới.

Ngoài ra, nhiều giáo sư không quan tâm lắm đến tín chỉ của sinh viên nên một số môn vượt quá khối lượng tín chỉ theo hướng dẫn chính thức của trường.

“Đầu quý, bàn ăn nào cũng rôm rả chuyện sinh viên chọn lớp. Giảng viên thông báo ngay từ đầu rằng lớp này rất nặng, ai muốn một quý nhàn nhã thì không nên học", Huyền Chip nhớ lại.

Nữ du học sinh cho hay việc học trên lớp chỉ là một phần trong quy trình giáo dục ở Stanford. Sinh viên ở đây rất năng động, hầu hết đều tham gia các câu lạc bộ.

Du hoc My anh 1
Theo Huyền Chip, sinh viên Đại học Stanford rất đam mê khởi nghiệp. Ảnh: NVCC.  

 

Một điểm thú vị là sinh viên Stanford khởi nghiệp nhiều đến mức bộ phận phụ trách nơi ở phải đưa ra quy định không cho sinh viên mở công ty trong ký túc xá.

Qua 6 quý, nữ sinh Việt chắc chắn rằng sinh viên Stanford phải làm việc ít nhất 60 tiếng/1 tuần mới giải quyết hết bài vở. Huyền Chip làm trợ giảng cần thêm 12 đến 15 tiếng/tuần, tham gia câu lạc bộ Muay Thái thêm 3 tiếng/tuần.

Huyền Chip tên thật Nguyễn Thị Khánh Huyền, cựu học sinh THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sau khi phát hành cuốn sách Xách ba lô lên và đi gây nhiều tranh cãi, Huyền giành học bổng toàn phần (hơn 60.000 USD/năm) của Đại học Stanford.

Cô khoe vừa trúng tuyển vào chương trình thạc sĩ, có cơ hội hoàn thành cả hai chương trình (đại học và thạc sĩ) trong vòng 4 năm thay vì 6 năm.

Với lịch học và hoạt động dày như vậy, kỹ năng quan trọng của sinh viên Stanford là quản lý thời gian.

Theo Huyền, cô và bạn bè thường dùng Google Calendar, lên lịch đến từng 15 phút. Quan hệ bạn bè, yêu đương cũng được thiết kế để phù hợp lịch làm việc này.

Huyền Chip kể cô gặp bạn bè bằng cách rủ nhau làm bài cùng, hẹn nhau ăn trưa hoặc ăn tối, thường giới hạn thời gian khoảng 30 phút hay một tiếng.

Cách tìm ngành học phù hợp và kết nối với giáo sư

Huyền Chip bật mí cách để có hứng thú trong học tập là học những môn bản thân... hứng thú. Để chọn được lớp phù hợp, đầu quý, 9X ngồi học thử các lớp xem mình thích lớp nào nhất.

Một số lớp học bắt buộc, sinh viên không được bỏ dở, dù không thích. Với những "ca" này, bí quyết của Huyền là ép bản thân học lớp đó khoảng 30 phút, rồi học môn khác mình thích, hết chán lại học tiếp.

Cô cũng hẹn bạn thân cùng làm bài để có người “than vãn” và tự nhận thấy đó là cách hiệu quả với mình.

So sánh Viện Công nghệ Massachusetts với Đại học Stanford

Bảng so sánh dựa trên tiêu chí danh tiếng, cơ hội việc làm, mức lương khởi điểm... giữa hai đại học hàng đầu nước Mỹ là Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Stanford.

9X cho rằng điều quan trọng được ví như chìa khóa giúp sinh viên đại học ở Mỹ nói chung tìm kiếm cơ hội làm tiến sĩ chính là gây dựng quan hệ với các giáo sư, đặc biệt ở ngành sinh viên muốn theo đuổi.

Theo Huyền Chip, sinh viên có thể gửi email hay trao đổi trực tiếp với giáo sư xem mình có thể đóng góp gì cho phòng nghiên cứu của họ. Dĩ nhiên, bạn phải làm được điều gì đó để giáo sư quan tâm.

Cô kể hè vừa qua, nữ du học sinh viết một chương trình máy tính theo bài báo của một giáo sư ở Harvard. 9X gửi email báo với ông về kết quả, giáo sư khá thích thú.

"Khi có buổi nói chuyện ở Stanford, ông đồng ý gặp mình. Mình trao đổi về ý định làm tiến sĩ ở phòng nghiên cứu của ông, vị giáo sư thẳng thắn nói chỉ có thể nhận thêm một ứng viên tiến sĩ năm tới nên cạnh tranh sẽ rất lớn. Ông cho mình danh sách những giáo sư ở trường khác để mình tham khảo”, Huyền kể về câu chuyện kết nối với giáo sư đầu ngành ở Harvard của bản thân.

Đại học Stanford được thành lập năm 1885, nằm ở bang California.

Có chất lượng giáo dục tốt, Đại học Stanford thu hút những sinh viên ưu tú nhất thế giới và có tỷ lệ trúng tuyển thấp hơn so với bất kỳ trường Ivy League nào.

Năm 2015, ngôi trường này “vượt mặt” Harvard để đứng đầu danh sách 10 đại học đáng mơ ước, theo Princeton Review, dựa trên sự bình chọn của cả phụ huynh và học sinh.

Theo US News and World Report, Đại học Stanford xếp thứ năm hệ thống trường đại học quốc gia tốt nhất nước Mỹ năm 2017.

Chuyện ở Đại học Stanford và bài học về luật nhân quả

Một câu chuyện có thật xảy ra ở Đại học Stanford (Mỹ) năm 1892 về mối quan hệ ngẫu nhiên giữa thủ tướng Ba Lan và tổng thống Mỹ mang đến cho chúng ta bài học sâu sắc về cuộc sống.

Sư Tử

Bạn có thể quan tâm