Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác ướp nguyên vẹn sau 300 năm

Các nhà khoa học Trung Quốc vô cùng sửng sốt khi họ phát hiện một xác ướp còn nguyên vẹn sau ba thế kỷ, nhưng tỏa ra mùi thối chỉ vài giờ sau khi nắp quan tài mở ra.

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc vừa tìm thấy ba xác ướp tại một công trường xây dựng ở huyện Tương Thành thuộc thành phố Hứa Xương, tỉnh Hà Nam. Người ta dự đoán, các xác ướp có niên đại từ thời nhà Thanh, cách đây khoảng 300 năm. Người ta phát hiện ba xác dưới một hố có độ sâu 3 m hôm 10/10, Science Daily đưa tin.

Xác ướp chuyển màu đen sau khi được đưa khỏi huyệt mộ. Ảnh: Dailymail.

Dựa vào điều kiện chôn cất và những vật dụng chôn theo người chết, người ta có thể suy đoán đây là mộ phần của những người có thế lực. Dong Hsiung, một nhà sử học Trung Quốc, khẳng định rằng quần áo của xác ướp còn nguyên vẹn cho thấy ông là một quan chức cao cấp của triều Thanh.

Khi nhóm chuyên gia mở nắp quan tài, khuôn mặt của người đàn ông trong đó vẫn nguyên vẹn. Nhưng chỉ vài giờ sau, khuôn mặt chuyển sang màu đen, đồng thời mùi thối cũng tỏa ra từ xác. Mẫu da mà họ lấy để nghiên cứu cũng chuyển sang màu đen.

"Điều đáng kinh ngạc là dường như thời gian trôi rất nhanh trên xác. Toàn bộ quá trình phân hủy trong 300 năm chỉ diễn ra trong đúng một ngày", Dong nói.

Giải thích về hiện tượng xác ướp chuyển màu đen và bốc mùi sau khi được đưa khỏi huyệt mộ, giáo sư Dong cho rằng rất có thể thân nhân của người đàn ông này đã sử dụng một số loại dược liệu truyền thống và môi trường yếm khí để ngăn chặn vi khuẩn.

"Khi nắp quan tài mở, quá trình phân hủy tự nhiên diễn ra”, ông nhận định.

Xác ướp và cỗ quan tài.

Lucas Nickel, một chuyên gia về nghệ thuật và khảo cổ Trung Quốc của Đại học London tại Anh, nhận định rằng kỹ thuật ướp xác của người Trung Quốc không giống kỹ thuật của người Ai Cập. Theo ông, họ đặt xác vào một quan tài lớn rồi cho vào trong hầm mộ. Nhiều tử thi thời nhà Thanh không phân hủy nhờ những điều kiện tự nhiên xung quanh quan tài.

"Trong trường hợp này, tử thi nằm trong một quan tài gỗ với lớp sơn bên ngoài. Quan tài lại nằm trong lớp than đá. Điều kiện đó khiến vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong", Nickel nói.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp gần như nguyên vẹn ở Trung Quốc. Năm 2011, người ta tình cờ phát hiện một xác ướp phụ nữ có niên đại 700 năm ở miền đông Trung Quốc. Đây là thi hài của người phụ nữ quyền quý trong triều đại nhà Minh. Thi thể người phụ nữ và toàn bộ những vật dụng chôn cất cùng đều được bảo quản gần như nguyên vẹn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm