Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác ướp 200 tuổi trong tư thế thiền tại Mông Cổ

Giới khảo cổ học ở Mông Cổ phát hiện xác ướp nhà sư ngồi trong tư thế thiền hoa sen và họ nhận định có thể ông đã qua đời từ đầu thế kỷ 19.

Xác ướp nhà sư ngồi trong tư thế thiền hoa sen. Ảnh: Mirror
Xác ướp nhà sư ngồi trong tư thế thiền hoa sen. Ảnh: Mirror

Ngày 27/1, tại huyện Songino Khairkhan thuộc thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ, các nhà khảo cổ học phát hiện xác ướp nam giới ngồi trong tư thế thiền hoa sen. Theo kết quả giám định ban đầu của chuyên gia, xác ướp có thể là một nhà sư đã qua đời từ những năm đầu thế kỷ 19.

Điều đáng ngạc nhiên là sau 200 năm dưới lòng đất, xác ướp thiền sư vẫn nguyên vẹn. Các nhà nghiên cứu cho biết, người ta phủ da động vật quanh xác ướp để bảo quản. Đây có thể là da bò, ngựa hoặc lạc đà.  Hiện nay, các nhà nghiên cứu chuyển tới Trung tâm Giám định Pháp y Quốc gia ở thủ đô Ulaanbataar, Mông Cổ để tiếp tục nghiên cứu.

Xác ướp được tìm thấy tại tỉnh Songinokhairkhan, Mông Cổ. Ảnh: Mirror
Các nhà nghiên cứu phát hiện xác ướp tại tỉnh Songinokhairkhan, Mông Cổ. Ảnh: Mirror

Trước đó, tại đảo Koh Samui thuộc tỉnh Surat Thani, Thái Lan, các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp của một nhà sư đeo kính râm. Luong Pordaeng, tên của xác ướp, qua đời khi đang ngồi thiền vào năm 1973 tại chùa Wat Khunaram trên đảo Koh Samui. Chùa trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Cơ thể vua Ai Cập lừng danh biến dạng vì hôn nhân cận huyết

Vua Tutankhamun từng là nhà cai trị đầy quyền uy của Ai Cập cổ đại, nhưng ông sở hữu một cơ thể dị dạng, yếu ớt do cuộc hôn nhân cùng huyết thống giữa cha và cô ruột.

Xác ướp 500 tuổi nguyên vẹn như người sống

Cơ thể của một cô bé 13 tuổi được bảo quản gần như nguyên vẹn trong một ngôi mộ đá suốt 500 qua đã tiết lộ cho các nhà khoa học về nghi lễ hiến tế trẻ em đáng sợ của người Inca.

http://www.mirror.co.uk/news/world-news/mummified-monk-200-years-ago-5056804

Ngọc Hoa

Bạn có thể quan tâm