Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác suất để trở thành triệu phú Mỹ

Theo nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại thành phố St. Louis, độ tuổi, trình độ học vấn và chủng tộc là 3 yếu tố chính ảnh hưởng tới cơ hội để trở thành một triệu phú.

Ảnh: Getty

"Nói rằng tại Mỹ, vấn đề chủng tộc không quan trọng là giả dối", William Emmons, một cố vấn kinh tế cao cấp tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở thành phố St. Louis, nói với Bloomberg.

Để nghiên cứu, các chuyên gia Emmons, Bryan Noeth, và Lowell Ricketts đã thu thập thông tin của 12.500 hộ gia đình trong Bản khảo sát Tài chính Tiêu dùng vào năm 2010 và 2013 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Kết quả cho thấy sự tác động của các đặc điểm khác nhau tới khả năng tích luỹ tài sản trong cuộc đời của người Mỹ.

Giáo dục

Kết quả trong nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy giáo dục mang lại nhiều cơ hội để trở thành triệu phú cho người da trắng và người châu Á hơn người Tây Ban Nha và người da đen. Ảnh: Bloomberg.

Giáo dục mang lại lợi ích chung cho mọi nhóm chủng tộc và dân tộc. Tuy nhiên, người da trắng và người châu Á nhận được nhiều hơn so với người Tây Ban Nha và người da đen.

Xác suất để một người da đen trở thành triệu phú dao động từ dưới 1% nếu người này chưa tốt nghiệp cấp 3 và lên đến 6,7% nếu đã tốt nghiệp đại học. Trong khi đó, người Mỹ da trắng chưa tốt nghiệp trung học khởi đầu với cơ hội tốt hơn (1,7%). Trình độ học vấn càng cao, họ càng vượt xa những người da đen. Xác suất trở thành triệu phú lên đến 37% nếu họ tốt nghiệp chương trình liên kết.

Sự tách biệt trở nên rõ ràng hơn với nhóm người trong độ tuổi từ 40 đến 61. Ở tuổi trung niên, cơ hội trở thành triệu phú của người da đen tốt nghiệp đại học chỉ tương đương với một người da trắng tốt nghiệp cấp 3.

Chủng tộc

Người châu Á và người da trắng có nhiều cơ hội trở thành triệu phú hơn người Tây Ban Nha và người da đen. Ảnh: Bloomberg

Phân biệt đối xử cũng ảnh hưởng tới triển vọng nghề nghiệp của một số người. Trong một nghiên cứu nổi tiếng được thực hiện bởi Marianne Bertrand và Sendhil Mullainathan, các nhà khoa học gửi hồ sơ xin việc giả tới những công ty ở thành phố Boston và Chicago.

Những hồ sơ xin việc mang tên của người da trắng như Emily Walsh và Greg Baker nhận được điện thoại từ hơn 50% các công ty mà họ nộp đơn. Tỷ lệ này ít hơn đối với những cái tên của người da đen như Lakisha Washington và Jamal Jones.

Các nghiên cứu khác trong vài thập kỷ qua cũng cho thấy vai trò của giáo dục, nhà ở, khoản vay, tài sản thừa kế và sự hỗ trợ của gia đình đối với tương lai của một cá nhân. Chúng đặt ra thách thức đối với những người dùng chính sách xã hội để khắc phục bất bình đẳng.

Tuổi tác

Tuổi tác cũng ảnh hưởng tới cơ hội trở thành triệu phú của mỗi người. Ảnh: Bloomberg

Thậm chí thời gian cũng ủng hộ cho người châu Á và người da trắng hơn những nhóm chủng tộc và sắc tộc khác. Một người châu Á trước 40 tuổi sở hữu 2,4% cơ hội trở thành triệu phú. Con số này lên đến 21% khi người đó đến tuổi về hưu. Đối với người Tây Ban Nha, xác suất này gần như không nhúc nhích, từ dưới 1% khi họ còn trẻ đến 2,3% khi họ trên 62 tuổi.

Emmons cho biết, kết quả nghiên cứu của họ có giá trị như một điểm khởi đầu cho những thay đổi mà một cá nhân có thể làm đối với hành vi nhằm gặt hái thành công về tài chính trong tương lai. Tuy nhiên, sự giàu có chỉ là một thước đo của thành tựu.

"Tất cả chúng ta đều sinh ra với những xuất phát điểm khác nhau. Bắt đầu từ thời điểm đó, những gì mà bạn làm có thể quyết định nơi mà bạn sẽ đến trong tương lai", ông nói.




Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm