Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác người nổi trong nước lũ ở Ấn Độ

Lực lượng cứu hộ ở Srinagar, thủ phủ bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, phát hiện nhiều thi thể nổi trên mặt nước trong trận lũ nghiêm trọng vừa quét qua khu vực.

Hàng trăm người chết vì nước lũ ở khu vực Kashmir, vùng đất tranh chấp giữa Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc. Ảnh: CNN

Giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết, khoảng 500 người đã chết vì lũ lụt ở khu vực Kashmir. Những trận mưa lớn bắt đầu từ ngày 2/9 gây ra lũ quét trong khu vực. Phía Pakistan thông báo 280 công dân nước này chết vì lũ trong khi giới chức Ấn Độ xác nhận 200 người bỏ mạng ở Kashmir. Tuy nhiên, những người tình nguyện làm công tác cứu hộ cho biết số người chết có thể cao hơn nhiều so với thống kê, CNN đưa tin.

Syed Zafar Mahmood, chủ tịch của Quỹ phi lợi nhuận Zakat của Ấn Độ, cho biết: “Đội của chúng tôi tới Srinagar và phát hiện nhiều thi thể nổi trên mặt nước. Số người chết có thể vượt xa thống kê của Ấn Độ và Pakistan". Srinagar là thủ phủ bang Jammu và Kashmir, bang đông dân thứ 19 của Ấn Độ.

Quân đội và các đội cứu hộ khẩn cấp đã đưa 276.000 người ở khu vực bị nước lũ tàn phá do Ấn Độ kiểm soát tới nơi an toàn. Dù giới chức Ấn Độ đang duy trì nỗ lực cứu hộ quy mô lớn nhưng hàng trăm ngàn người vẫn đang mắc kẹt trong thung lũng nằm lọt giữa dãy Himalaya một tuần sau khi mưa lũ tàn phá khu vực.

Mưa lũ ở khu vực Kashmir nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Time

Quân đội Pakistan cho biết, lũ lụt gây ảnh hưởng tới hai triệu người. Quân đội phải dùng mìn để phá một con đê nhằm ngăn nước lũ tràn vào các đô thị. Giới chức Pakistan sử dụng không quân để sơ tán người dân và thả hàng cứu trợ cho các khu vực bị nước lũ bao vây.

Theo Wikipedia, Kashmir là khu vực phía tây bắc của tiểu lục địa Ấn Độ. Cho đến giữa thế kỷ 19, thuật ngữ Kashmir dùng để chỉ thung lũng nằm giữa dãy Himalaya lớn và dãy Pir Panjal. Ngày nay, địa danh này biểu thị một khu vực lớn hơn bao gồm các vùng được Ấn Độ quản lý như Jammu và Kashmir, các vùng lãnh thổ Pakistan quản lý: Azad Kashmir và Gilgit-Baltistan, và khu vực do Trung Quốc quản lý: Aksai Chin và Trans-Karakoram Tract.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm