Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định gia đình ngư dân xẻ thịt cá nhám voi quý hiếm

Cơ quan chức năng xác định người vận chuyển cá nhám voi quý hiếm về bờ là Trịnh Tứ Triệu (TP Sầm Sơn). Ông này lý giải do không biết cá gì nên mới mang về bờ cắt khúc.

Ngày 16/5, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn về việc xử lý vi phạm về quản lý các loài thủy sinh nguy cấp, quý hiếm.

Trong văn bản này, cơ quan chức năng xác định chủ tàu đánh bắt và vận chuyển cá nhám voi quý hiếm gây xôn xao là ông Trịnh Tứ Thiệu (ở phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn).

Ông này tường trình, khoảng 18h ngày 2/5, tàu khai thác của gia đình xuất bến đi khai thác ở vùng biển Nghệ An.

xac dinh ngu dan xe ca voi anh 1
Cá nhám voi quý hiếm bị ngư dân xẻ thịt. Ảnh: Người dân cung cấp.

Rạng sáng 5/5, lao động trên tàu đang thu lưới thì phát hiện một con cá lớn đã chết. Chủ tàu nói do không biết đó là loài cá gì và cá đã chết nên cho cẩu con vật lên tàu. Sau đó, tàu chạy vào cảng Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Tại đây, ông Thiệu giao con cá trên và các loại cá khác khai thác được cho người nhà đem bán rồi tiếp tục đi khai thác chuyến mới.

Còn vợ ông Thiệu là bà Nguyễn Thị Huệ sau đó bán hết loại cá nhỏ. Riêng con cá to, bà Huệ cũng không biết là loài cá gì nên thuê cẩu mang về.

Trưa cùng ngày, cá được chuyển về một bãi đất trống ở cảng Hới (phường Quảng Tiến). Nhiều người dân địa phương đến xem và nói cá này không ăn được. Vì thế, gia đình bà Huệ đã bàn bạc đưa cá đi tiêu hủy.

Bà Huệ đã phải thuê 2 người (không phải người địa phương) cắt khúc để dễ dàng mang đi vì việc vận chuyển xác cá khó khăn. Gần 15h cùng ngày, xe đã chở cá vào một công ty ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia để tiêu hủy.

“Gia đình xin chấp hành việc xử lý theo quy định về hành vi trên”, chủ tàu cá thừa nhận trong tường trình.

Một ngày trước, Viện Nghiên cứu thủy sản (Bộ NN&PTNT) có văn bản trả lời ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa và xác định cá lớn bị xẻ thịt là loài cá nhám voi (Rhincodon typus Smith, 1828). Loài này thuộc nhóm I, nằm trong danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm.

Cá 1 tấn bị xẻ thịt ở Sầm Sơn là nhám voi quý hiếm

Cơ quan chức năng xác định con cá nặng khoảng 1 tấn bị ngư dân Sầm Sơn xẻ thịt bán là loài cá nhám voi quý hiếm.


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm