Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định danh tính 2 nghi phạm xả súng ở California

Syed Rizwan Farook, 28 tuổi và Tashfeen Malik, 27 tuổi là hai nghi phạm gây ra vụ xả súng ở bang California, Mỹ, và bị cảnh sát bắn chết trong quá trình rượt đuổi sáng 2/12.

Cảnh sát công bố danh tính nghi phạm trong vụ xả súng ở California. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng thành phố San Bernardino, ông Jarrod Burguan, cho biết hai nghi phạm, một nam một nữ, đã đính hôn hoặc kết hôn. Farook là người Mỹ và là chuyên gia về môi trường ở San Bernardino. Thông tin về Malik vẫn chưa được xác định.

Sáng 2/12, Farook cùng các đồng nghiệp tham gia sự kiện ở Trung tâm Vùng nội địa, một tổ chức y tế phi lợi nhuận ở thành phố. Trong suốt những giờ đầu tiên của sự kiện, Farook dường như yên lặng, sau đó y biến mất. Một lúc sau, tiếng súng nổ ra.

Hiện giới chức vẫn hạn chế cung cấp thông tin về nghi phạm, bao gồm nơi làm việc, động cơ bởi quá trình điều tra vẫn đang diễn ra.

“Chúng tôi vẫn chưa xác định được động cơ của vụ xả súng. Giới chức không loại trừ khả năng những tên này theo chủ nghĩa khủng bố”, ông Burguan nói.

Các đồng nghiệp của Farook cho biết, họ sốc khi nghe tin Farook liên quan tới vụ việc. Anh ấy là người điềm tĩnh và lịch sự và không có biểu hiện cực đoan.

“Farook từng tới Saudi Arabia và trở về cùng một phụ nữ khác mà ông gặp trên mạng. Hai người kết hôn, có một đứa con và sống với “giấc mơ Mỹ” (niềm tin về sự tự do mà cho phép tất cả các công dân và người thường trú tại Mỹ theo đuổi các mục tiêu của họ trong cuộc sống qua sự làm việc siêng năng và tự ý chọn lựa)”, Patrick Baccari, một thanh tra thực phẩm ở gần nhà Farook nói. 

Sáng 2/12, ba tay súng có thể mặc áo chống đạn tấn công vào buổi tiệc ở Trung tâm Vùng nội địa ở thành phố San Bernardino, bang California, khiến 14 người thiệt mạng và 17 khác người bị thương. Trước đó, cuộc tranh cãi nổ ra tại trung tâm khiến một nhân viên tức giận đi ra ngoài và kéo thêm hai đối tượng khác đến xả súng vào đám đông.

Sau đó, 3 nghi phạm chạy thoát trên một chiếc SUV màu đen. Cảnh sát đuổi theo và đấu súng trong quá trình truy đuổi. Hai kẻ tình nghi bị tiêu diệt. Nghi phạm thứ ba cũng bị bắt giữ.

Vụ việc làm dấy lên lo ngại về tình trạng tự do súng đạn ở Mỹ. Tính tới thời điểm hiện tại, 352 vụ xả súng xảy ra tại Mỹ trong 336 ngày của năm 2015. Thống kê cho thấy, 32 vụ nổ súng diễn ra trong tháng 10 và sự việc tại San Bernardino là vụ xả súng hàng loạt đầu tiên trong tháng 12.

Xả súng ở California, ít nhất 14 người chết

Nhiều tay súng mang quân phục xả đạn khiến ít nhất 14 người thiệt mạng tại một cơ sở dịch vụ xã hội ở bang California, Mỹ hôm 2/12. Hai tay súng đã bị tiêu diệt.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm