Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác định các dự án ưu tiên triển khai trong quy hoạch Thủ đô

Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc triển khai quy hoạch chung Thủ đô sẽ được thực hiện theo 3 bước.

Xác định các dự án ưu tiên triển khai trong quy hoạch Thủ đô

Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc triển khai quy hoạch chung Thủ đô sẽ được thực hiện theo 3 bước.

>> Công bố quy định quản lý quy hoạch Hà Nội mở rộng

Ý kiến trên được phát biểu tại hội thảo “Chiến lược phát triển quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050” do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức mới đây.

Bước một, TP đã và đang khẩn trương triển khai quy hoạch các phân khu, trước mắt là 17 phân khu thuộc các khu vực đô thị đã được UBND TP phê duyệt. Cùng với đó, các cơ quan chức năng sẽ triển khai các quy hoạch chuyên ngành.

Bước hai là TP sẽ xây dựng các quy hoạch chi tiết thông qua các dự án cụ thể và xây dựng các kế hoạch đầu tư, dự án trọng điểm của ngành.

Bước cuối cùng của việc triển khai quy hoạch chung là giai đoạn đầu tư, xây dựng các công trình, hình thành các sản phẩm cụ thể. Cũng trong giai đoạn này, TP sẽ tiến hành cấp phép xây dựng các dự án cụ thể, đồng thời sẽ thanh tra trật tự xây dựng sau khi cấp phép.

Liên quan đến các dự án được ưu tiên triển khai, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, đó là các dự án liên quan đến trung tâm chính trị - hành chính, cụ thể là trụ sở các bộ, ngành, cơ quan ngoại giao; các dự án liên quan đến văn hóa vùng, dự án liên quan đến lịch sử, truyền thống, các khu di tích, các làng nghề, chùa chiền, hệ thống các trường học, trung tâm nghiên cứu khoa học, kinh tế - tài chính, sân bay, bến cảng...

Bên cạnh đó, Viện Quy hoạch đô thị Hà Nội cũng lựa chọn đô thị trung tâm mở rộng là bước đi đầu tiên cho các quy hoạch phân khu đô thị. Trong đó ở phía bắc có 11 phân khu đô thị. Ở phía tây, phía tây sông Nhuệ, khu vực sông Đáy là khu phát triển mới của vùng ven đô để có thể tạo ra môi trường ở hấp dẫn, môi trường sống tiêu chuẩn. Đây cũng là những khu vực góp phần giảm tải dân số cho vùng lõi của Hà Nội.

Hai không gian xanh lớn tạo ra đặc trưng, cấu trúc của đô thị trung tâm là vành đai xanh sông Nhuệ và sông Thiếp, đầm Vân Trì được kết nối với trục không gian cảnh quan sông Hồng.

Đối với trục không gian Nhật Tân - Nội Bài, Viện xác định nơi đây sẽ là động lực để tạo ra sức sống cho khu vực phía bắc sông Hồng. Dựa trên những nền tảng của nguồn lực hiện nay, trục Nhật Tân - Nội Bài tạo cơ hội phát triển các đô thị xung quanh chỉ trong 5 năm tới. Còn tại trục tây Ba Vì sẽ tạo ra những khu vực, công trình mang tính điểm nhấn, giải quyết những chức năng còn thiếu của khu vực trung tâm.

Theo DĐDN

Theo DĐDN

Bạn có thể quan tâm