Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xả súng ở NZ: Biểu tượng 'da trắng thượng đẳng' đầy rẫy trên vũ khí

Nghi phạm xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hôm 15/3 vẽ kín trên vũ khí của mình biểu tượng liên quan đến chủ nghĩa "da trắng thượng đẳng" và chiến tranh Nam Tư.

Tay súng tự nhận mình là Brenton Tarrant sử dụng nhiều khẩu súng được viết kín trên vỏ các biểu tượng của chủ nghĩa "da trắng thượng đẳng", theo AP.

Khi thực hiện vụ tấn công khủng bố tại hai nhà thờ Hồi giáo Masjid al Noor và Linwood ở thành phố Christchurch hôm 15/3, tay súng này còn bật một bài nhạc ủng hộ các chiến binh Serbia và Radovan Karadzic - một nhân vật phạm tội ác chiến tranh trong nội chiến Nam Tư đầu thập niên 1990.

thong diep tren vu khi ke xa sung New Zealand anh 1
Vũ khí của Tarrant ghi chật kín những thông điệp về chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Ảnh: AP.

Đầy rẫy những thông điệp thù hằn

Những chi tiết này thể hiện cách tư duy của kẻ thủ ác trong vụ thảm sát kinh hoàng, chưa từng có tiền lệ tại New Zealand. Một số nội dung được đăng tải bởi người này tương đồng với nhiều nội dung kích động tâm lý thù ghét đang được lan truyền âm thầm trên Internet. 

Nghi phạm tự nhận mình là "Brenton Tarrant". Đài ABC của Australia xác nhận một cựu huấn luyện viên thể thao 28 tuổi, từng làm việc ở thị trấn Grafton, bang New South Wales, Australia, có tên và khuôn mặt y hệt nghi phạm xả súng tại Christchurch.

Ít nhất hai khẩu súng trường được Tarrant sử dụng trong vụ tấn công khủng bố viết những thông điệp đề cập đến Ebba Akerlund. Cô bé 11 tuổi thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào tháng 4/2017. Vụ tấn công được tiến hành bằng xe tải, hung thủ là Rakhmat Akilov, 39 tuổi, gốc Uzbekistan.

Cái chết của Akerlund cũng được nhắc đến trong thư tuyệt mệnh của tay súng người Australia, được hắn đăng tải trên mạng trước khi tiến hành vụ tấn công liên hoàn. Tarrant khẳng định vụ khủng bố ở Thụy Điển là sự kiện thúc đẩy hắn mở cuộc chiến chống lại "kẻ thù của nền văn minh phương Tây".

Một biểu tượng khác xuất hiện trên súng của hung thủ là số 14. Một số chuyên gia cho rằng biểu tượng này ám chỉ "Khẩu hiệu 14 chữ", liên quan đến quyển tự truyện của trùm phát xít Đức Adolf Hitler. Khẩu hiệu này kêu gọi bảo vệ "sự tồn tại và tương lai của người da trắng và con cháu".

Tarrant còn vẽ trên súng biểu tượng mặt trời đen Schwarze Sonne, từng được dùng phổ biến bởi phát xít Đức và các nhóm cực hữu. 

thong diep tren vu khi ke xa sung New Zealand anh 2
Gần như không có chỗ trống nào trên vũ khí của Brenton Tarrant không được viết bởi những thông điệp của sự thù hằn. Ảnh: AP.

Nhắc đến những trận chiến xa xưa

Truyền thông quốc tế cũng tìm thấy một số hình ảnh vũ khí của Tarrant đăng tải trên một tài khoản Twitter, trước khi vụ tấn công diễn ra. Trên một khẩu súng có viết thông điệp "Vienna 1683".

Các nhà phân tích phỏng đoán Tarrant muốn đề cập đến sự kiện đế chế Hồi giáo Ottoman thất bại trong trận chiến Kahlenberg. Ngoài ra, Tarrant còn sử dụng các thông điệp kêu gọi Thập Tự Chinh.

Hung thủ vụ xả súng ở Christchurch còn viết trên vũ khí tên của bốn chiến binh huyền thoại của Serbia, từng lãnh đạo những cuộc đấu tranh chống lại sự thống trị gần 500 năm của đế chế Ottoman tại vùng Balkan. Những tên này được viết bằng bảng chữ cái Kirin của các nước Đông Âu.

Tarrant thể hiện rõ xu hướng nhắc đến các cuộc chiến giữa người châu Âu và những vương triều Hồi giáo trong lịch sử.

Cái tên Charles Martel cũng được hắn ghi trên vũ khí thực hiện vụ thảm sát. Nhân vật này được những nhóm ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng xem là người cứu cả châu Âu khỏi làn sóng Hồi giáo vào năm 734.

thong diep tren vu khi ke xa sung New Zealand anh 3
Brenton Tarrant được xác định là một cựu huấn luyện viên tại Australia. Ảnh: AP.

Sát thủ người Australia cũng nhắc đến cuộc chiến ở Malta năm 1565 khi các hiệp sĩ đánh bại người Thổ.

Tarrant không chừa một khoảng trống nào trên vũ khí để ghi những thông điệp của mình. Hắn viết tên của hai nhà lãnh đạo quân sự Hungary vào thế kỷ 15, nổi tiếng với cuộc chiến chống đế chế Ottoman, trên cả súng và băng đạn.

Trong đoạn livestream đến nhà thờ Hồi giáo, hung thủ còn mở nhạc ủng hộ chủ nghĩa dân tộc cực đoan tại giai đoạn 1992-1995 khiến Nam Tư tan rã. Bài nhạc đề cập đến Radovan Karadzic, thủ lĩnh quân sự của Serbia. Người này bị tòa án Liên Hợp Quốc về tội ác chiến tranh kết luận phạm tội diệt chủng đối với người Hồi giáo ở Bosnia.

Brenton Tarrant đã được đưa ra xét xử tại tòa án New Zealand sáng 16/3. Người này được áp giải từ nơi tạm giam tới phòng xét xử của tòa án trong sự giám sát nghiêm ngặt của cảnh sát và nhân viên an ninh tòa án.

Tại tòa án, Tarrant liên tục nhìn về phía ống kính của báo giới và mỉm cười. Phóng viên Ruth Wynn Williams của hãng thông tấn Nine miêu tả nghi phạm 28 tuổi trông bình tĩnh trong thời gian 3 phút xuất hiện trước tòa.

Cơ quan công tố New Zealand cáo buộc Tarrant tội danh giết người. Tài liệu tòa án cho biết tội danh này có hình phạt tối đa là tù chung thân. Tuy nhiên, người này có khả năng đối mặt những cáo buộc hình sự khác.

Một nghi phạm khác liên quan tới vụ việc ở Christchurch là Daniel John Burrough cũng bị đưa ra xét xử trong ngày 16/3. Thanh niên 18 tuổi này bị cáo buộc âm mưu thực hiện hành vi thù địch chống lại một nhóm người trên cơ sở màu da, sắc tộc, tôn giáo.

Báo động tại các thánh đường sau vụ xả súng ở New Zealand Vụ xả súng hôm 15/3 đã khiến nhiều nhà thờ Hồi giáo, không chỉ ở Australia mà cả Anh, Mỹ, được đặt vào tình trạng an ninh cao độ.

Diễn biến 60 phút đẫm máu vụ xả súng rúng động New Zealand

Những người may mắn sống sót từ vụ tấn công các nhà thờ Hồi giáo tại New Zealand miêu tả lại khung cảnh kinh hoàng khi kẻ xả súng ra tay.

Nghi phạm xả súng New Zealand cười trước tòa, bị buộc tội giết người

Nghi phạm trong vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand đã lần đầu được đưa ra xét xử trước tòa án và bị buộc tội giết người.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm