Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xã nghèo nợ nhà hàng hơn 260 triệu tiền tiếp khách

UBND xã Quảng Thái hiện đang còn nợ hơn 500 triệu đồng tiền chi các hoạt động mà chưa có ngân sách chi trả. Trong đó nợ các nhà hàng, quán ăn hơn 260 triệu đồng tiền tiếp khách.

Ngày 26/11, thông tin từ UBND huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế), cho biết vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách tại xã Quảng Thái.

Theo kết luận, thời điểm năm 2010, khi bàn giao nhiệm vụ công tác giữa hai nhiệm kỳ chủ tịch UBND cũ và mới, ngân sách xã Quảng Thái đã thâm nợ các khoản mà chưa có nguồn thanh toán hơn 676 triệu đồng.

Đến nhiệm kỳ của ông Trần Hải, Chủ tịch xã Quảng Thái (nhiệm kỳ 2010-2015), các khoản nợ vẫn không được giải quyết triệt để mà còn có dấu hiệu chồng chất.

Xa ngheo no nha hang hang tram trieu dong anh 1
UBND xã Quảng Thái. Ảnh: Đ.D.

Nguyên nhân ngân sách xã nợ các khoản đã chi cho hoạt động thường xuyên như tiếp khách, hội nghị của UBND xã và một số ban ngành, đoàn thể chiếm tỷ trọng lớn trong chi thường xuyên và chưa tiết kiệm. Xã Quảng Thái là xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng bãi ngang ven biển, nguồn thu cố định tại xã còn hạn chế.

Tại thời điểm thanh tra tháng 9/2015, ngân sách xã tiếp tục nợ một số khoản đã chi cho hoạt động thường xuyên nhưng chưa bố trí được nguồn thanh toán hơn 500 triệu đồng. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2015 phát sinh khoản nợ gần 200 triệu đồng.

Trong số những khoản nợ kéo dài mà xã Quảng Thái buộc phải thanh toán, có các khoản nợ chưa trả được tại nhiều quán ăn, nhà hàng trên địa bàn được kê khai lên đến hơn 264 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra, đây là các khoản nợ đọng kéo dài qua nhiều năm, qua nhiều thời kỳ, nhưng chưa được UBND xã thanh toán, cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể để giải quyết nợ. 

Một số khoản chi được duyệt từ giai đoạn 2010 trở về trước, đến nay vẫn chưa được thanh toán. Ngoài nợ nần, UBND xã Quảng Thái đã sử dụng tiền sử dụng đất và nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế qua các năm để chi cho các hoạt động thường xuyên sai quy định trên 392 triệu đồng.

Kết luận của thanh tra, trách nhiệm gây ra những khoản nợ đọng thuộc về 2 nguyên chủ tịch xã là ông Văn Vinh và Trần Hải. Lãnh đạo huyện Quảng Điền đã quyết định kỷ luật mức cảnh cáo đối với ông Trần Hải (nguyên Chủ tịch xã). Riêng ông Văn Vinh đã bị kỷ luật cách chức thời điểm 2010.

Bên cạnh đó, huyện Quảng Điền cũng kỷ luật cảnh cáo đối 2 cán bộ xã là phụ trách kế toán và thủ quỹ.

Theo chỉ đạo của UBND huyện, chính quyền xã Quảng Thái hiện tăng cường tiết kiệm chi và đẩy mạnh thu ngân sách để tạo nguồn giải quyết dần các khoản nợ qua nhiều đời chủ tịch xã, do trước đây chưa có nguồn thanh toán.

 



Điền Quang

Bạn có thể quan tâm