Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2026 bành trướng thêm 40 trận

Với 48 đội tham dự và giữ nguyên thể thức mỗi bảng 4 đội, Cúp thế giới tại Mỹ, Canada và Mexico sẽ có tổng cộng 104 trận, tăng 40 trận so với giải đấu năm ngoái tại Qatar.

World Cup 2026 sẽ chứng kiến nhiều trận đấu nhất từ trước tới nay. Ảnh: Reuters.

The Athletic, Guardian và loạt tờ báo uy tín ở Anh khẳng định FIFA vừa chốt phương án tổ chức World Cup 2026. Thể thức 4 đội một bảng được giữ nguyên, giải đấu cũng sẽ có thêm một vòng 32 đội. Điều đó nghĩa là tại kỳ Cúp thế giới do Mỹ, Mexico và Canada đăng cai, số bảng đấu sẽ tăng từ 8 lên 12. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ tiến vào vòng 32 đội cùng 8 đội xếp thứ ba có thành tích tốt.

Tổng số trận tại World Cup 2026 sẽ tăng từ 64 lên 104. Đội vô địch vì thế cũng phải chơi 8 trận thay vì 7 trận như cũ. Thời gian của giải sẽ kéo dài thêm ít nhất một tuần, tương đương tổng cộng 39 ngày. Như vậy, giải đấu năm 2026 do Mỹ, Canada và Mexico đồng chủ nhà sẽ trở thành kỳ World Cup dài nhất từ trước đến nay.

Trước đó, FIFA từng cân nhắc một phương án khác là 16 bảng với 3 đội mỗi bảng. Nhưng phương án này vấp phải chỉ trích dữ dội.

Sự thay đổi về thể thức có thể dẫn đến một số vấn đề về lịch thi đấu phát sinh cho các quốc gia đăng cai cũng như việc bổ sung các địa điểm thi đấu mới. Kế hoạch ban đầu được soạn thảo với giả định sẽ có 80 trận đấu. Ban tổ chức khi đó phân bổ 60 trận tổ chức ở Mỹ, 10 trận ở Canada và 10 trận còn lại ở Mexico. Nhưng hiện tại, có thêm 24 trận khác cần được tính đến. Tuy nhiên, nhiều trận đấu hơn đồng nghĩa với tiền bản quyền truyền hình sẽ cao hơn.

Nhiều chuyên gia phân tích việc có nhiều trận đấu hơn đồng nghĩa FIFA sẽ có nhiều tiền bản quyền truyền hình hơn. Số tiền này chiếm đến 90% doanh thu World Cup đem lại cho FIFA.

Tháng trước, FIFA cho biết World Cup tại Qatar đã kiếm được 7,5 tỷ USD từ tiền bản quyền và doanh thu tài trợ, nhiều hơn 1 tỷ USD so với vòng chung kết năm 2018 tại Nga.

18 bàn thắng của dàn sao PSG ở Qatar Sáng 10/3, trang chủ FIFA chia sẻ lại tất cả những pha lập công của các cầu thủ PSG ở World Cup 2022. Tam tấu Mbappe - Neymar - Messi đóng góp 17 trong tổng số 18 bàn thắng.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

FIFA có thể hủy hợp đồng tài trợ World Cup nữ từ Saudi Arabia

Giới chức Liên đoàn Bóng đá Australia bày tỏ lạc quan về khả năng Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) hủy bỏ ý định để Visit Saudi trở thành nhà tài trợ chính cho World Cup nữ 2023.

Tình thế đảo ngược với Messi ở PSG

Sau thất bại tại Champions League, PSG có thể không còn muốn tiếp tục dự án với Lionel Messi. Ngược lại, bản thân Leo cũng đang có những trải nghiệm không vui cùng CLB Pháp.

PSG bị chỉ trích

Tiền đạo Pablo Sarabia cho rằng PSG sống dựa vào màn trình diễn của các cá nhân như Neymar, Kylian Mbappe hay Lionel Messi.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm