Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014 sạch bóng doping

Tờ Guardian (Anh) cho biết đến thời điểm này của World Cup, FIFA vẫn chưa phát hiện một trường hợp nào dính doping.

Jiri Dvorak, trưởng ban y tế của FIFA phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm 7/7 tại sân Maracana, cho biết tất cả cầu thủ 32 đội bóng tham dự World Cup đều thực hiện kiểm tra doping thông qua xét nghiệm máu và nước tiểu. Có tổng cộng 1.000 mẫu thử được FIFA kiểm tra, trong đó 777 mẫu được thực hiện từ ngày 1-13/6, các mẫu còn lại được kiểm tra trong suốt quá trình giải diễn ra.

World Cup 2014 còn 4 trận đấu, bao gồm 2 trận bán kết, 1 trận tranh hạng 3 và 1 trận chung kết. FIFA sẽ tiến hành kiểm tra doping một cách ngẫu nhiên với các cầu thủ trong 4 trận đấu này. Kết quả sẽ được công bố trước mỗi trận đấu tiếp theo của họ.

Diego Maradona là trường hợp duy nhất bị phát hiện sử dụng doping tại các kỳ World Cup vào năm 1994. Sự việc này đã chấm dứt luôn sự nghiệp quốc tế của huyền thoại này.
Diego Maradona là trường hợp duy nhất bị phát hiện sử dụng doping tại các kỳ World Cup vào năm 1994. Sự việc này đã chấm dứt luôn sự nghiệp quốc tế của huyền thoại Argentina. Ảnh: FIFA

Tất cả mẫu kiểm tra doping sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đặt ở Lausanne, Thụy Sỹ sau khi WADA thu hồi giấy phép của phòng khám đặt ở Rio de Janeiro (Brazil) vì không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Lần cuối cùng một cầu thủ bị phát hiện dùng doping là Diego Maradona vào năm 1994. Huyền thoại bóng đá Argentina đã bị phát hiện dương tính với chất ephedrine, bị đuổi về nước ngay trước khi Albiceleste đá vòng 1/8 với Romania, đồng thời bị treo giò 15 tháng.

Bóng đá trước giờ không có nhiều bê bối doping như các môn thể thao khác, điển hình là xe đạp. “Tôi không bao giờ nói rằng không có doping trong bóng đá, nhưng tôi cho rằng không có văn hóa sử dụng doping trong bóng đá”, Michel D’Hooghe, chủ tịch Ủy ban y tế của FIFA cho biết.

Tại World Cup năm nay, tất cả 736 cầu thủ điều được kiểm tra doping thông qua hộ chiếu sinh học. Ngoài ra 2 cầu thủ mỗi đội sẽ được kiểm tra ngẫu nhiên sau mỗi trận đấu. FIFA làm rất tốt điều này và chỉ có 1 bê bối nhỏ khi kiểm tra đến 7 cầu thủ Costa Rica sau trận họ thắng Italy 1-0. Sự việc này đã khiến Costa Rica rất tức giận khi cho rằng FIFA nghi ngờ họ dùng doping.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm