Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014: Những điểm nóng trước giờ bóng lăn

Hơn một tháng nữa, hàng triệu con tim yêu bóng đá sẽ bước vào 30 ngày sôi động nhất năm khi vòng chung kết World Cup diễn ra tại 12 thành phố của Brazil (12/6 -13/7).

Sau gần 2 năm tranh tài, cuối cùng các khu vực đã chọn ra được 32 đội tuyển giành vé tham dự World Cup 2014. Đây sẽ là một vòng chung kết đặc biệt khi quy tụ nhiều nhà vô địch thế giới nhất trong lịch sử với 8 đội bóng từng đăng quang: Brazil (5 lần); Italy (4 lần); Đức (3 lần); Argentina và Uruguay (2 lần); Pháp, Anh và Tây Ban Nha, đội đương kim vô địch mỗi quốc gia một lần.

Cơ cấu 32 đội dự vòng chung kết phân theo châu lục gồm:

Châu Âu (13 đội): Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Italy, Anh, Bỉ, Thụy Sĩ, Bosnia, Nga, Bồ Đào Nha, Pháp, Hy Lạp, Croatia.

Châu Phi (5 đội): Bờ Biển Ngà, Nigeria, Cameroon, Ghana, Algeria.

Châu Á (4 đội): Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran.

Nam Mỹ (6 đội): Brazil, Argentina, Colombia, Chile, Ecuador, Uruguay.

CONCACAF (4 đội): Mỹ, Costa Rica, Honduras, Mexico. 

Theo thể thức, 32 đội sẽ được chia thành 8 bảng, mỗi bảng chọn lấy 2 đội vào vòng loại trực tiếp (vòng 1/8 gồm 16 đội). Do FIFA phân loại hạt giống dựa theo vị trí trên bảng xếp hạng thay vì thành tích trong quá khứ nên nhiều ông lớn bị xếp vào các nhóm dưới, trong khi những đội từng vắng mặt ở World Cup trong suốt một thời gian dài như Colombia (lần đầu dự vòng chung kết từ 1998) hay Bỉ (2002) lại được xếp làm hạt giống.

Cơ cấu các đội tham dự chung kết World Cup 2014.
Cơ cấu các đội tham dự chung kết World Cup 2014.

Điều này cũng dẫn tới việc nhiều khả năng sẽ xuất hiện cùng lúc các bảng đấu tử thần bên cạnh bảng đấu gồm toàn đội bóng không thuộc diện ứng cử viên vô địch. Chẳng hạn, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bờ Biển Ngà, Nhật Bản có thể nằm chung một bảng, còn Thụy Sĩ, Bosnia, Algeria, Costa Rica nằm ở một bảng khác.

Trong khi các đội tuyển đang ráo riết tập luyện, Brazil - quốc gia đăng cai World Cup 2014 cũng ráo riết hoàn thành những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho giải đấu. Mười bảy thành phố được chọn là chủ nhà gồm: São Paulo, Rio de Janeiro, Belo Horizonte, Porto Alegre, Brasília, Belém, Campo Grande, Cuiabá, Curitiba, Florianópolis, Fortaleza, Goiânia, Manaus, Natal, Recife/Olinda, Rio Branco và Salvador. Brazil đã huy động hơn 1.400 binh sĩ và cảnh sát vào khu vực ổ chuột Complexo da Mare tại thành phố Rio de Janeiro để lập lại trật tự cũng như tịch thu vũ khí của các băng nhóm.

Rio - Thành phố của Chúa là một trong những địa điểm đăng cai đẹp nhất World Cup 2014.
Rio - Thành phố của Chúa là một trong những địa điểm đăng cai đẹp nhất World Cup 2014.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cho biết chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, hơn 80% số vé vào sân xem trận chung kết World Cup 2014 đợt bán áp chót đã đến tay người hâm mộ. Trong đó, lượng đặt mua chủ yếu từ Mỹ với hơn 20.900 vé, tiếp đó là Colombia (5.901 vé), Australia (5,793 vé) và Argentina (4.648 vé). Được sở hữu một tấm vé có mặt trên sân vận động Macarana tại Rio xem trận chung kết World Cup 2014 đã trở thành ước mơ của bất kỳ tín đồ yêu thể thao nào.

Ở Việt Nam, một cuộc thi có tên gọi “Cuồng nhiệt cùng Castrol, đoạt vé tới Brasil” đã kết thúc chặng một với giải thưởng là 3 chuyến đi đến Rio xem trận chung kết World Cup. Đây cũng là lần thứ 2 nhãn hàng Castrol trở thành nhà tài trợ chính của giải đấu FIFA World Cup (2010 – 2014). Những người đạt giải có cơ hội đến với thiên đường bóng đá Rio, sống trọn vẹn trong không gian thể thao sôi động nhất hành tinh cùng những vũ điệu Samba rực lửa. Người đầu tiên trong danh sách trúng thưởng của chương trình là bạn Diệp Huỳnh Lê – lễ tân khách sạn tại Quận 1, TP.HCM, với tổng giá trị chuyến đi lên đến 300 triệu đồng.

Người hâm mộ Việt có cơ hội gặp lại trọng tài lừng danh Collina tại Phuket (Thái Lan).
Người hâm mộ Việt có cơ hội gặp lại trọng tài lừng danh Collina tại Phuket (Thái Lan).

Bên cạnh đó, nhà tổ chức Castrol sẽ lựa chọn 6 người may mắn để có mặt tại Phuket (Thái Lan), theo dõi trận mở màn World Cup 2014 được trực tiếp từ Rio và giao lưu cùng trọng tài nổi tiếng người Ý - ông Pierluigi Collina. Collina sẽ mang đến những câu chuyện thú vị đằng sau những chiếc thẻ đỏ từ góc nhìn của người cầm còi chuyên nghiệp và cả những bài học giá trị bên trong hàng ghế dự bị. Đây sẽ là một trải nghiệm khó quên với người hâm mộ môn thể thao vua. Độc giả có thể vào đây để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi "Cuồng nhiệt cùng Castrol, đoạt vé tới Brasil".

Tùng Lâm

Bạn có thể quan tâm