Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014 - giải đấu hấp dẫn nhất lịch sử

Với nhiều khoảnh khắc xuất thần, cùng hàng loạt những kịch tính, bất ngờ từ các đội bóng có thể khẳng định World Cup 2014 là giải đấu hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

“World Cup năm nay là một trong những giải đấu tốt nhất về chất lượng bóng đá cũng như tính giải trí”, Gerard  Houllier cho biết. “Tôi thật sự ngạc nhiên về chất lượng các trận đấu năm nay”, Oliseh cho biết thêm.

Cả 2 người phát ngôn đều không phải khán giả tầm thường. Houllier là cựu HLV Liverpool đã đã theo dõi suốt 9 kỳ World Cup, còn Oliseh là cựu tiền vệ Nigeria từng 63 lần khoác áo ĐTQG thi đấu tại World Cup 1994, 1998. Cả hai đều là thành viên của tiểu ban kỹ thuật của FIFA.

Ngoại trừ Ronaldo chia tay sớm cùng Bồ Đào Nha, 1 phần do chấn thương thì các siêu sao khác như Messi, Neymar đều tỏa sáng đúng như kỳ vọng.
Ngoại trừ Ronaldo chia tay sớm cùng Bồ Đào Nha, một phần do chấn thương thì các siêu sao khác như Messi, Neymar đều tỏa sáng đúng như kỳ vọng.

Điểm hấp dẫn đầu tiên chính là số lượng bàn thắng. Với 158 bàn thắng tính đến thời điểm này, giải đấu năm nay hoàn toàn có thể phá vỡ kỷ lục 171 bàn (World Cup 1998)  kể từ khi giải đấu được mở rộng thành 32 đội vào năm 1998.

Kỷ lục 5,38 bàn/trận tại World Cup 1954 chắc chắn sẽ không xuất hiện tại giải đấu năm nay. Đó là giải đấu mà những tỷ số không tưởng như 9-0, 8-3, 7-0, 7-2 xuất hiện. Tại World Cup 1998 có 2 trận có tỷ số 5-0, 1 trận có tỷ số 6-1 và 1 trận có tỷ số 4-1.

World Cup năm nay có trận Hà Lan đánh bại Tây Ban Nha 5-1, Đức 4-0 Bồ Đào Nha. Nhưng những đội thất bại không phải là Ả-rập Xê-út, CHDCND Triều Tiên hay Jamaica. Những tỷ số trên phản ánh tính “bất ngờ” chứ không phải sự chênh lệch của các nền bóng đá như trước.

Hà Lan thắng Tây Ban Nha 5-1 là trận đấu có tỷ số đậm nhất tại World Cup năm nay.
Hà Lan thắng Tây Ban Nha 5-1 là trận đấu có tỷ số đậm nhất tại World Cup năm nay.

Số liệu thống kê sau 56 trận đấu trước vòng tứ kết (nguồn: Opta)

56

Tổng số trận đấu

154

Tổng số bàn thắng

2.75

Bàn thắng/trận

1520

Tổng số cú dứt điểm

527

Số cú dứt điểm trúng đích

18

Số bàn thắng ngoài vòng cấm

46.343

Tổng số đường chuyền

598

Tổng số phạt góc

10

Số bàn thắng bằng penalty

1655

Tổng số lần phạm lỗi

153

Tổng số thẻ vàng

10

Tổng số Thẻ đỏ

Tính bất ngờ từ các đội bóng bị đánh giá thấp cũng là điều đáng nói nhất tại World Cup năm nay.  Điều này được thể hiện cực rõ ở vòng 1/8, nơi các đội dưới cơ đã khiến các ông lớn mướt mồ hôi mới giành chiến thắng. Đức cần 120 phút để vượt qua Algeria 2-1. Thụy Sỹ khiến Argentina sống trong những thời khắc sinh tử trước khi để thua 0-1 trong khi Mexico chỉ để thua Hà Lan sau 1 bàn thắng gây tranh cãi.

World Cup năm nay có nhiều siêu phẩm, ấn tượng nhất có lẽ là pha volley của James Rodriguez trong trận đấu vòng 1/8 với Uruguay.
World Cup năm nay có nhiều siêu phẩm, ấn tượng nhất có lẽ là pha volley của James Rodriguez trong trận đấu vòng 1/8 với Uruguay.

World Cup năm nay cũng chứng kiến sự tỏa sáng của hầu hết những ngôi sao được kỳ vọng nhất. Ngoại trừ Ronaldo chia tay sớm sau vòng bảng thì những Messi, Neymar hay James Rodriguez đều thi đấu hết sức thành công, dẫn đầu danh sách làm bàn. Thomas Mueller đóng vai trò lớn trong thành công của ĐT Đức trong khi Paul Pogba là ngôi sao của tuyển Pháp khi mới 21 tuổi.

Ngay cả việc Luis Suarez cắn người cũng là bất ngờ ngoài dự liệu tại World Cup năm nay.
Ngay cả việc Luis Suarez cắn người cũng là bất ngờ ngoài dự liệu tại World Cup năm nay.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Zimbio

Bạn có thể quan tâm