Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wikileaks công bố thư thoại của lãnh đạo đảng Dân chủ

Trang Wikileaks vừa công bố 29 thư thoại của các quan chức đảng Dân chủ vào ngày thứ 3 tại đại hội của đảng này, trước khi Tổng thống Obama phát biểu kêu gọi ủng hộ bà Clinton.

Reuters cho biết các thư thoại này được cho là nhóm tài liệu thứ 2 từ hàng chục nghìn email trao đổi giữa các quan chức cao cấp của đảng Dân chủ mà Wikileaks thu thập được. Thời lượng của tổng cộng 29 thư thoại kéo dài 14 phút.

Thời điểm Wikileaks công bố những thư thoại diễn ra vào giữa giai đoạn đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, sau khi bà Clinton đã chính thức được đề cử và Tổng thống Barack Obama dự kiến có bài phát biểu từ 9h30 ngày 28/7 (giờ Hà Nội) để tăng cường sự ủng hộ cho nữ ứng viên.

Các email rò rỉ cho thấy đảng Dân chủ chia rẽ chuyện gây áp lực buộc ông Sanders không cản trở bà Clinton. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào cuối tuần qua, WikiLeaks đã công bố 19.252 email và 8.034 tệp đính kèm từ những người đứng đầu trong Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Mỹ (DNC) giai đoạn từ tháng 1/2015 đến 25/5/2016. Những cái tên gây chú ý như giám đốc truyền thông Luis Miranda, giám đốc tài chính Jordon Kaplan...

Những nội dung email bị phơi bày cho thấy sự chia rẽ nội bộ của đảng Dân chủ, xoay quanh cuộc đối đầu giữa bà Hillary và thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Nhiều đảng viên Dân chủ muốn gây sức ép để ông Sanders rời cuộc đua sớm. Bê bối này khiến bà Debbie Wasserman Schultz, chủ tịch đảng Dân chủ, phải tuyên bố từ chức không lâu sau khi các email được công bố.

Báo New York Times cho biết, lực lượng tình báo Mỹ đã báo cáo với Nhà Trắng rằng "có khả năng cao" chính phủ Nga đứng sau vụ ăn cắp hàng nghìn email và tài liệu của Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ.

Dù vậy, họ không rõ việc Nga lấy thông tin này chỉ là hoạt động tình báo trên mạng thông thường, như cách Mỹ thực hiện trên khắp thế giới, hay là Kremlin cố tình thực hiện để thay đổi kết quả bầu cử Mỹ.

Tình báo Mỹ: chính phủ Nga hỗ trợ vụ hack phe Dân chủ

Lực lượng tình báo Mỹ báo cáo với Nhà Trắng họ “tin tưởng cao” rằng chính phủ Nga đứng đằng sau vụ ăn cắp hàng ngàn email và tài liệu của Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm