Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Website trang bị kiến thức phòng chống lừa đảo cho người dùng Internet

Đây là một trong nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dùng, cảnh báo về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tại Việt Nam.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông) vừa giới thiệu website Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu Lừa đảo) nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lừa đảo trực tuyến.

Cụ thể, website sẽ cung cấp các tình huống điển hình, giúp người dân nhận biết các phương thức lừa đảo, ăn cắp tiền phổ biến hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, các nguyên tắc được cung cấp trên website sẽ giúp mọi người có cách xử lý tốt nhất khi gặp sự cố.

Website giup nguoi dung nhan biet ve lua dao truc tuyen anh 1

Website Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu Lừa đảo) nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lừa đảo trực tuyến.

Đây là hình thức hợp tác giữa NCSC và Google. Trang web được xây dựng dựa trên Scamspotter.org, dự án kết hợp giữa Google và Mạng lưới Hỗ trợ An ninh mạng Mỹ (Cybercrime Support Network). Với DauhieuLuadao.com, một số nội dung được bản địa hóa, các tình huống lừa đảo phổ biến với người dân Việt Nam cũng được đưa vào.

Ngoài ra, website cũng được NCSC tích hợp vào Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://staging.khonggianmang.vn/ để người dân dễ dàng sử dụng và tra cứu khi cần thiết.

Tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, tình hình lừa đảo trực tuyến trở nên phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn. Trong số đó, các hình thức như bẫy lừa đảo qua email, kêu gọi đầu tư tài chính online, chuyển khoản ngân hàng diễn ra phổ biến. Đặc biệt, lừa đảo trực tuyến tăng mạnh kể từ khi các đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam.

“Riêng trong năm 2021, đã có hơn 1.000 website lừa đảo trực tuyến, giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính đã bị ngăn chặn, xử lý”, đại diện NCSC chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc NCSC cho biết website mới là một trong nhiều nội dung hợp tác giữa NCSC và Google để trang bị cho người dùng kiến thức, kỹ năng tránh các tình huống lừa đảo phổ biến trên mạng.

“Môi trường mạng là phương tiện đắc lực cho người dùng trong thời đại số như hiện nay. Tuy vậy, không gian mạng vẫn luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ", ông Nguyễn Xuân Quang chia sẻ.

Lắp trạm BTS giả để gửi tin nhắn rác ở TP.HCM

Những đối tượng lắp đặt trạm thu phát sóng di động để phát tán tin nhắn rác, quảng cáo dịch vụ và website cờ bạc đến điện thoại của người dùng.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm