Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Web đen trục lợi cái chết của nạn nhân thảm kịch MH17

Thảm họa MH17 đã tạo điều kiện cho nhiều kẻ lợi dụng lòng thương của mọi người để quảng bá hoạt động khiêu dâm, cá độ dưới vỏ bọc trang web tưởng nhớ nạn nhân.

Một địa chỉ facebook giả mạo do những kẻ trục lợi lập ra nhằm các mục đích xấu. Ảnh:
Một địa chỉ Facebook giả mạo do những kẻ trục lợi lập ra với âm mưu xấu. Ảnh: softpedia.com

Những kẻ cơ hội đã lập ít nhất 6 trang web trái phép với vỏ bọc là các trang tưởng niệm nạn nhân trong vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines rơi gần biên giới của Nga và Ukraina, tờ the Sydney Morning Herald đưa tin. Khi người dùng nhấp chuột vào những địa chỉ đó, chúng sẽ hiện ra những trang web về cá độ, khiêu dâm và nhiều hình thức đáng ngờ khác.

'Những thi thể liên tiếp rơi xuống từ không trung'

Hình ảnh thi thể "rơi như mưa", mảnh vỡ máy bay, động cơ bốc cháy đã ám ảnh tâm trí người dân làng quê ở miền đông Ukraina khi phi cơ Boeing 777 rơi hôm 17/7.


3 trong số 6 trang web giả mạo ẩn dưới cái tên của những trẻ em thiệt mạng trong vụ tai nạn. Một địa chỉ Facebook tưởng nhớ Liam Sweeney, một trong số 298 hành khách tử nạn, đã kêu gọi mọi người nhấp chuột vào một đường dẫn (link) với cái tên “Video ghi lại khoảnh khắc MH17 rơi tại Ukraina”. Tuy nhiên, sau khi mọi người nhấp chuột vào đường dẫn, nó sẽ hiển thị một trang web sex chứ không phải video như bên ngoài.

Nhóm người “táng tận lương tâm” lập ra những trang web giả mạo thường thu lợi từ quảng cáo hoặc từ các địa chỉ “đen” liên kết, Alastair MacGibbon, giám đốc Trung tâm Bảo mật mạng của Đại học Canberra tại Australia, phát biểu.

Việc lợi dụng sự quyên góp, ủng hộ của mọi người trong những thảm họa lớn đã diễn ra từ lâu. Trong vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook năm 2012, những kẻ trục lợi đã tạo nhiều địa chỉ với mưu đồ bất chính nhưng mạo danh là những website tưởng niệm nạn nhân. Theo tờ New York Daily News, gia đình của cậu bé Noah Pozner, một nạn nhân 6 tuổi trong vụ xả súng, phát hiện một kẻ mạo danh lập địa chỉ kêu gọi gây quỹ từ thiện cho cậu bé. Trong vụ đánh bom Boston hồi năm ngoái, sự việc tương tự cũng xảy ra khi ít nhất 20 trang web khả nghi xuất hiện trước khi nhà chức trách đưa ra danh tính của các nạn nhân, TheDomains.com cho biết. 

“Khi chưa biết rõ chủ đích của những người lập ra các web tưởng niệm, chúng ta cần cảnh giác bởi trước đó nhiều trường hợp mạo danh để trục lợi đã xảy ra”, Michael Berkins, một cư dân mạng, bình luận trên TheDomains.com.

Văn phòng cải thiện kinh doanh (BBB) cũng khuyến cáo rằng mọi người nên tìm hiểu kỹ tổ chức hoặc cá nhân kêu gọi gây quỹ không đáng tin trước khi quyết định ủng hộ.

Hình ảnh đau thương ở nơi thu dọn thi thể nạn nhân MH17

Khoảng 200 nhân viên Bộ Tình huống Khẩn cấp Ukraina đang thu dọn các thi thể nạn nhân trong chuyến bay MH17 nhằm bảo quản tốt hơn để xác định danh tính và trao trả cho người thân.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm