Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wayne Rooney và bộ mặt thảm hại ở MU

Một lần nữa, lại một lần nữa Rooney thể hiện phong độ đáng thất vọng. Anh đang hoang phí chút niềm tin cuối cùng còn sót lại, giống như cái cách đã ném đi những cơ hội ghi bàn.

Cách đây 1 tháng, Wayne Rooney đi vào lịch sử đội tuyển Anh với bàn thắng thứ 50, vượt qua Sir Bobby Charlton để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất. Anh vẫn còn mục tiêu để vượt qua tại MU. Chỉ cần 15 bàn thắng nữa, R10 sẽ vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn cho "Quỷ đỏ". Hiện anh đã có 235 bàn, trong khi Sir Bobby Charlton là 249.

Wayne Rooney là cầu thủ gây thất vọng trong đội hình MU. Ảnh: Getty Images

15 bàn thắng, con số không lớn đối với một tiền đạo. Đặc biệt là người luôn có tên trong đội hình xuất phát như Rooney. Tuy nhiên, có cảm giác đội trưởng của MU rất khó để vượt qua. Hoặc, cần thêm một vài mùa bóng nữa với điều kiện vẫn ra sân thường xuyên. Anh đang vật lộn để tìm lại cảm giác ghi bàn, đấu tranh với bản thân trong mỗi trận đấu. Anh không còn là chính mình.

Thứ bảy tuần trước, Rooney đã có bàn đầu tiên tại Premier League mùa này. Nhưng công bằng mà nói, nó mang dấu ấn của may mắn nhiều hơn là kỹ năng đặc biệt của một tiền đạo. Với những người lạc quan và ủng hộ R10 một cách tuyệt đối, nó không quan trọng lắm. Dù sao đó vẫn là một pha lập công và hứa hẹn thúc đẩy sự tự tin của chân sút sắp tròn 30 tuổi.

Nhưng đêm thứ tư, nhiều người trong số họ buộc phải thừa nhận, bàn thắng vào lưới Sunderland chỉ là một món quà từ may mắn và không mang nhiều ý nghĩa tích cực. Rooney một lần nữa cho thấy sự yếu kém trong trận đấu với Wolfsburg. Việc bất lực chọc thủng lưới đối phương không còn là hiện tượng, mà trở thành lời khẳng định: R10 chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Chưa bao giờ người ta thấy Rooney ngừng nỗ lực, ngay cả khi mọi thứ không đi theo cách của mình, song nó không bao giờ được cụ thể hóa thành một cái gì đó cụ thể. Anh thiếu tốc độ, sự linh hoạt trong các pha tấn công. Và khi được đặt ở một tình huống thuận lợi, lại không thể ghi bàn.

Chúng ta đang nói về phút 28, nỗ lực đi bóng từ cánh phải của Anthony Martial đã tạo ra cho Rooney cơ hội bằng vàng. Anh có đầy đủ không gian, thời gian nhưng trong tư thế không người kèm lại dứt điểm vọt xà ngang, thậm chí quá xa so với khung thành. Biết nói gì đây, rõ ràng là một pha hỏng ăn không thể tha thứ, cẩu thả, thiếu trách nhiệm và độ nhạy cảm.

Ro10 chịu áp lực rất lớn khi liên tục bỏ lỡ cơ hội do đồng đội tạo ra. Ảnh: Getty Images.

 Đó là pha dứt điểm duy nhất của Rooney trong đêm. Anh không có lần thứ 2 để sửa sai. Với một cầu thủ chơi ở vị trí “số 10”, chỉ 1 cú sút là ít, quá ít. Những người khác, như Martial có 2, Mata 3 và Depay 5. Tình cả mùa, R10 chỉ có trung bình 1,7 pha dứt điểm. Anh đang rơi ra khỏi hệ thống tấn công, không thường xuyên tác động trực tiếp lên trận đấu. Và khi có cơ hội, lại hoang phí.

Bây giờ, cách nhanh nhất (có thể là dễ dàng nhất) để Rooney tích lũy bàn thắng là penalty. 2 bàn thắng mới nhất ghi, qua đó trở thành chân sút số 1 trong màu áo tuyển Anh của Wazza là trên chấm phạt đền. Nhưng ở MU, thật nghiệt ngã, đặc ân này đã bị tước bỏ.

Trước Wolfsburg, người chịu trách nhiệm đá phạt là Mata - người đã tạo ra nó và hoàn thành một cách xuất sắc. Ở lần trước đó (gặp Liverpool), làm công việc này là Herrera. Mata nói rằng, Van Gaal có một  danh sách đá phạt đền và anh là người đầu tiên được lựa chọn, và Rooney thậm chí cũng không phải người tiếp theo. Huấn luyện viên người Hà Lan đã mất niềm tin vào cầu thủ đội trưởng và có thể dễ dàng tìm ra người xuất sắc hơn.

Van Gaal là mẫu huấn luyện viên thích làm việc với các con số thống kê, và ông đã không bỏ qua tỷ lệ thành công trên chấm phạt đền của Rooney ở Premier League chỉ là 69%, tệ thứ 3 so với các cầu thủ từng ít nhất 20 lần đứng trên chấm 11m. Trong bối cảnh MU không dễ dàng để ghi bàn, ông càng có lý do để loại R10.

Một khi đã bỏ qua người đội trưởng ở một lĩnh vực, không ai có thể dám chắc Van Gaal làm điều này ở cấp độ cao hơn, như gạt ra ngoài đội hình xuất phát chẳng hạn. Nếu Rooney vẫn tiếp tục bộ mặt này, ngày ấy đang sắp đến gần.

Và ý định vượt qua Sir Bobby Charlton mãi là một giấc mơ.

MU thắng ngược Wolfsburg 2-1 nhờ công của Mata

Sau khi Wolfsburg mở tỷ số ở phút thứ 4, MU nỗ lực tấn công và ghi liền 2 bàn để thắng chung cuộc 2-1. Mata ghi một bàn và thực hiện pha kiến tạo cho Chris Smalling lập công.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm