Sự kiện vừa diễn ra rạng sáng 16/9 (giờ Việt Nam) là lần hiếm hoi Apple không công bố iPhone vào tháng 9. Thay vào đó, họ giới thiệu 2 chiếc Apple Watch mới, 2 chiếc iPad mới cùng các gói dịch vụ Apple One, Fitness+.
Khác với iPhone, Apple chiếm thế thượng phong ở cả 2 dòng sản phẩm vừa được giới thiệu. Trong thế giới smartwatch, Apple Watch chiếm khoảng 36,3% thị phần, theo số liệu quý I/2020 của Canalys. Ở mảng tablet Apple còn chiếm thị phần cao hơn, tới 38%, theo số liệu quý II/2020 của Canalys.
Sự thống trị đang bị đe dọa
Tuy nhiên, sự thống trị của Apple ở mảng smartwatch đang bị đe dọa. Quý I/2020 họ bán được 5,2 triệu chiếc Apple Watch, giảm 13% so với con số 6 triệu chiếc vào cùng kỳ năm 2019. Thị phần của họ vào cùng kỳ năm ngoái lên tới 46,7%.
Huawei là hãng smartwatch thành công nhất trong năm qua, đe dọa vị thế của Apple. Ảnh: Xuân Tiến. |
Huawei đặc biệt thành công với dòng Watch GT khi tăng trưởng hơn 100% trong 1 năm. Samsung, Garmin cũng tăng trưởng xấp xỉ 40%, và các công ty như Xiaomi, Oppo hay Vivo đã ra mắt những chiếc đồng hồ thông minh hấp dẫn hơn.
Vị trí số 1 của Apple trong thị trường đồng hồ thông minh vẫn chưa bị đe dọa, bởi cái tên thứ hai là Huawei chỉ bán được 2,1 triệu smartwatch trong quý vừa qua, chưa bằng một nửa Apple. Dù vậy, Apple vẫn có lý do để lo ngại. Trong khi các đồng hồ thông minh khác hoạt động tốt với cả 2 nền tảng, thì Apple Watch chỉ dùng được với iPhone.
Do đó, Apple Watch vừa là động lực thúc đẩy người dùng mua iPhone, vừa bị hạn chế bởi số lượng iPhone bán ra. Trong 5 năm qua, doanh số iPhone đã giảm khoảng 16%. Apple đã cố gắng thay thế phần doanh thu đó bằng Apple Watch và AirPods.
Doanh số của Apple Watch sẽ phụ thuộc rất nhiều vào iPhone. Ảnh: The Verge. |
Tuy nhiên, mức giá cao có thể là rào cản với Watch. Theo thống kê của Canalys, với mỗi 100 chiếc iPhone bán ra thì Apple lại bán được 49 chiếc AirPods, nhưng chỉ 14 chiếc Apple Watch. Chỉ có khoảng 9% người dùng iPhone đang sở hữu Apple Watch, theo ước lượng của nhà phân tích Gene Munster tại Loup Ventures.
Apple cần thuyết phục thêm người dùng iPhone mua Apple Watch, và lý tưởng nhất là khiến cho cả những người không dùng iPhone cũng có thể sử dụng chiếc đồng hồ này. Họ đã nỗ lực làm cả hai điều đó trong sự kiện đêm qua.
Chiến lược mới của Apple
Mọi năm, khi Apple giới thiệu một mẫu Apple Watch mới, họ sẽ giảm giá mẫu cũ để giữ lại 2 mẫu bán ra trên thị trường. Năm nay, Apple giới thiệu tới 2 chiếc Apple Watch, và vẫn giữ lại Series 3, để có tổng cộng 3 mẫu Watch ở 3 tầm giá khác nhau.
Series 6 vẫn là chiếc Apple Watch đầu bảng của Apple, với hàng loạt tính năng mới như đo nồng độ oxy trong máu, đo độ cao theo thời gian thực, và vi xử lý S6 mang lại hiệu năng cao hơn.
Với Apple Watch SE, người mua sẽ có thêm một lựa chọn tầm trung và mới mẻ hơn. Ảnh: Apple. |
Bên cạnh đó, Apple Watch SE sẽ lấp vào chỗ trống mà Series 3 để lại năm 2019. Năm ngoái, sau khi ra mắt Series 5, Apple giảm sâu Series 3 chỉ còn 199 USD. Khoảng trống ở mức giá 279 USD phải tới năm nay mới có ứng viên mới, đó chính là chiếc Watch SE với sự kết hợp vỏ ngoài của Series 4, chip của Series 5 và một số tính năng của Series 6 như cảm biến gia tốc, đo độ cao.
Với 2 chiếc Watch mới, Apple đã có 3 mẫu cùng bán trên thị trường, trải từ tầm giá 199 USD (Series 3) tới 399 USD (Series 6). Điều này đem lại cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Watch SE cũng có lợi thế khi là mẫu đồng hồ mới mẻ, thay vì là "mẫu cũ, giảm giá" như Series 3 trước đây.
Trong đêm qua, Apple cũng tìm ra cách đột phá để bán Apple Watch cho người không dùng iPhone. Đó chính là Family Setup, tính năng xuất hiện từ watchOS 7. Với tính năng này, con cái có thể dùng Apple Watch khi kết nối với iPhone của cha mẹ. Nó cho phép cha mẹ biết được vị trí của con và đưa ra một số thiết lập kiểm soát. Apple cũng lưu ý rằng tính năng này có thể rất hữu ích với những người lớn tuổi trong gia đình.
Với Family Setup, Apple đã biến Watch thành một chiếc vòng theo dõi cho cả trẻ em và người già. Tài tình hơn, họ cũng tìm ra cách để bán tới 3, 4 chiếc Watch mới dù chỉ cần bán 1 iPhone mới. Khi những đứa trẻ lớn hơn trong vài năm nữa, chúng đã quen với Watch, và khả năng mua iPhone cũng cao hơn.
Vòng lặp này có thể mở ra cửa phát triển mới cho cả Apple Watch lẫn iPhone, và đó chính là cách mà Apple tiếp tục thống trị thị trường trong nhiều năm nữa.