Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Warren Buffett và Charlie Munger: ‘Điều chúng tôi muốn là sự độc lập’

Kết quả cho tình bạn kéo dài hơn 60 năm của 2 vị tỷ phú là đế chế đầu tư Berkshire Hathaway trị giá 630 tỷ USD. Tuy nhiên, "điều xa xỉ" hơn cả họ nhận được là sự "độc lập".

Vừa là bạn, vừa là đối tác kinh doanh từ năm 1978, cuộc đời của 2 vị tỷ phú đầu tư Warren Buffett và Charlie Munger gắn kết với nhau hơn 60 năm. Tập đoàn Bershire Hathaway trị giá 630 tỷ USD là thành quả cho nỗ lực không ngừng nghỉ của 2 vị tỷ phú.

Tuy nhiên, đối với Buffett và Munger, tất cả số tiền họ kiếm được suốt hàng thập kỷ qua chưa phải món quà lớn nhất. “Chúng tôi kiếm được rất nhiều tiền cùng nhau nhưng vẫn muốn tồn tại độc lập”, Buffett - biểu tượng đầu tư 90 tuổi - chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 29/6.

Tiếp tục giải thích, Buffett cho rằng sự “độc lập” mà ông và Munger mong mỏi là quyền tự do chọn lựa đối tác, cho dù đó là công việc kinh doanh hay cuộc sống cá nhân.

“Thật sự tuyệt vời khi bạn có thể làm những gì bạn muốn và hợp tác với người bạn cảm thấy thoải mái trong cuộc sống. Chúng tôi có đã có tinh thần đó trong suốt chặng đường dài với nhau”, tỷ phú Buffett nói và gọi đó là “những điều xa xỉ”.

Buffett va Munger muon doc lap anh 1

Đối với Buffett, Charlie Munger là người giúp ông trở nên tốt hơn. Ảnh: Varchev.

Thành công của Berkshire Hathaway đồng nghĩa với việc 2 vị tỷ phú đã dành nhiều thập kỷ để đầu tư vào các công ty, xây dựng hệ thống nhân viên và mối quan hệ đối tác. Rõ ràng, họ có thể làm được tất cả mọi việc khi hợp tác chặt chẽ cùng nhau.

Buffett khẳng định: “Sự tự do quan trọng hơn sự giàu có. Nó đánh bại những ngôi nhà lớn hay những chiếc ôtô đắt đỏ”. “Tốt hơn hết là nên kết giao với những người giỏi hơn bạn”, ông đề cập cụ thể đến tình bạn của ông với Munger.

Sau khi gặp nhau tại một bữa tối vào năm 1959, tỷ phú Buffett biết chắc Munger sẽ là người bạn tồn tại trong cuộc đời ông mãi về sau. “Tôi biết chúng tôi sẽ cùng nhau kiếm tiền, cùng nhau lên ý tưởng và sẽ cư xử tốt hơn cả khi chúng tôi không biết gì về nhau”, Warren Buffett nói.

Theo CNBC, cả Munger và Buffett đều ngưỡng mộ khiếu hài hước của nhau. Dù vậy, đối với Munger, việc “Buffett là người đáng tin cậy thực sự quan trọng hơn cả”.

Với tư cách là một người bạn, một đối tác kinh doanh, Buffett ngưỡng mộ sự trung thực, công bằng cũng như nỗ lực đóng góp cho hoạt động từ thiện của Munger.

“Charlie chưa bao giờ che giấu tôi điều gì hay làm những thứ phục vụ lợi ích của bản thân. Munger đã cống hiến cho các cá nhân và xã hội khi quyên góp tổng cộng hơn 41 tỷ USD cho tổ chức từ thiện và lên kế hoạch cho đi phần lớn khối tài sản 100 tỷ USD của mình cho quỹ The Giving Pledge. Anh ấy khiến tôi trở nên tốt hơn và tôi không muốn làm anh ấy thất vọng”, CNBC dẫn lời tỷ phú Buffett.

Tìm kiếm nhân lực cho các sân bay là bài toán khó

Các sân bay Mỹ đang đối mặt với khó khăn tuyển dụng nhân sự chưa từng có trong lịch sử sau khi dịch Covid-19 đi qua.

Phuket mở cửa, Thái Lan hi vọng cứu ngành du lịch

Từ ngày 1/7, Phuket đón trở lại du khách đã tiêm vaccine Covid-19 và đến từ những quốc gia nguy cơ thấp hoặc trung bình. Nhưng thách thức với ngành du lịch Thái Lan vẫn rất lớn.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm