Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wan-Bissaka - kho báu của Man United

Chiến thắng vang dội đến mấy thì cũng chỉ có giá trị 3 điểm. Tuy nhiên, một ngôi sao tài năng lại là kho báu của tương lai.

Trong khi trang chủ Man United, dựa vào ý kiến của các fan tặng danh hiệu cầu thủ hay nhất trận derby Manchester cho Bruno Fernandes, thì trang thống kê Whoscored lại tặng điểm số cao nhất hậu vệ Aaron Wan-Bissaka (8 điểm), cho dù anh chàng được mệnh danh "Người nhện" này không xuất hiện trong danh sách những cầu thủ ghi bàn hay kiến tạo.

Điều ấn tượng nhất Wan-Bissaka làm được mà có thể quan sát bằng mắt là khóa cứng Raheem Sterling, chặn đứng một ngòi nổ của Man City, khiến đối phương trải qua trận đấu với chỉ số “bàn thắng dự kiến” thấp nhất mùa này (chỉ 0,62 bàn).

Man United Derby Manchester anh 1

Khả năng tắc bóng siêu đẳng của Wan-Bissaka đang tạo ra sự khác biệt lớn. Ảnh: Getty Images.

Hay nhất derby Manchester?

Đi sâu vào các chỉ số mới thấy cống hiến của Wan-Bissaka đáng trân trọng thế nào. Theo trang Squawka, Wan-Bissaka thực hiện thành công cả 8 cú tắc bóng (chuồi bóng) của mình. Như vậy là một mình hậu vệ này chiếm tới 42,1% những cú tắc bóng thành công của Man United trong trận derby. Chỉ riêng Wan-Bissaka tắc bóng nhiều bằng toàn bộ phần còn lại của hàng thủ Man United cộng lại.

8 cũng là số lần Wan-Bissaka thu hồi được bóng từ chân các cầu thủ Man City. Anh còn có 3 lần cắt được những đường chuyền nguy hiểm của đối thủ và 2 pha cứu bóng giải nguy cho hàng phòng ngự.

Từng có thời gian người hâm mộ (NHM) Man United chỉ trích Wan-Bissaka với lý do rất vô lý. Đó là sau khi trang MUFC công bố danh sách 30 cầu thủ mất nhiều trận đấu nhất mà không ghi nổi bàn thắng nào cho Man United, trong đó Wan-Bissaka xếp vị trí thứ 29. Lúc đó, anh đã trải qua 33 trận thi đấu liên tiếp mà không ghi bàn.

Thời điểm Wan-Bissaka mới được đưa về Man United, HLV Ole Solskjaer có lỡ miệng khoe ông vừa chiêu mộ được hậu vệ cánh giỏi kiến tạo nhất mà ông từng thấy. Vào thời điểm Solsa nói điều này, Trent Alexander-Arnold của Liverpool dường như là hình mẫu mà ông kỳ vọng sẽ nhìn thấy ở Wan-Bissaka.

Man United Derby Manchester anh 2

Wan-Bissaka đóng góp tới 42,1% số lần tắc bóng thành công của Man United trong trận derby. Ảnh: Squawka.

Tuy nhiên, 34 trận đấu trên tất cả đấu trường mùa này đã trôi qua, và Wan-Bissaka mới có vỏn vẹn 2 kiến tạo thành bàn, trong khi Alexander-Arnold đã 14 lần làm được điều này. Vin vào những câu chuyện đó, nhiều người cố tình lãng quên đi phong độ phòng ngự xuất sắc của Wan-Bissaka để tấn công vào chuyện anh này hóa ra chẳng biết tấn công như lời đồn đại. Tuy nhiên, trận derby Manchester đã chứng minh được, phòng ngự xuất sắc cũng là một bàn thắng.

Ngôi sao tương lai

Chúng ta phải nhìn nhận vào thực tế, cho dù Man United vừa chiếm toàn bộ ánh đèn sân khấu Premier League, nhưng họ vẫn giậm chân ở vị trí thứ 5. Thắng lợi của "Quỷ đỏ" có giá trị lớn về khoảnh khắc lịch sử, nhưng những màn trình diễn như của Wan-Bissaka lại mang tới giá trị tích tũy cho tương lai.

Man United cần những người như Wan-Bissaka trong tương lai. Năm xưa, có một huyền thoại Man United đã bước từ bóng tối ra ánh sáng sau trận đấu tương tự. Đó là Ryan Giggs, cũng sau trận derby Manchester. Vậy nên hãy trân trọng màn trình diễn vừa qua của Wan-Bissaka. Nó chưa hẳn đã ở đẳng cấp thế giới, nhưng đó là tiền đề cho tương lai.

Theo thống kê, trong các hậu vệ phải đã thi đấu trên 1.000 phút tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Wan-Bissaka xếp thứ 9 trong danh sách những cầu thủ có tỷ lệ thắng khi đối đầu cao nhất và là cầu thủ có số lần tắc bóng nhiều nhất.

Man United Derby Manchester anh 3

Wan-Bissaka sẽ là của để dành mà Man United nên trân trọng. Ảnh: Halesowennews

Ngoài ra với những người đang chỉ trích Wan-Bissaka không biết kiến tạo thì phải xem lại thống kê sau: Chỉ số kiến tạo dự kiến/trận của hậu vệ này là 0,23, cao thứ nhì Premier League chỉ sau Alexander-Arnold (0,33). Nếu hàng công Man United tận dụng cơ hội tốt hơn, số lần kiến tạo của Wan-Bissaka đã khác rất nhiều so với thành tích khiêm tốn hiện tại.

Tất cả thống kê kể trên đều phác họa được chân dung của hậu vệ phải xuất sắc trong tương lai. Đó sẽ là nền tảng để Man United xây dựng lại cơ đồ. Năm xưa, cánh phải của "Quỷ đỏ" với cặp đôi David Beckham và Gary Neville đã tạo ra sự khác biệt cực lớn giữa MU với phần còn lại Premier League. Liệu Wan-Bissaka có thể tái hiện được những điều thần kỳ của bậc đàn anh hay không?

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm