Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vướng mắc hợp đồng khi thu phí ETC trên cao tốc của VEC

Tổng cục Đường bộ cho biết việc đấu nối 4 tuyến cao tốc của VEC vào hạ tầng thu phí VETC là nằm ngoài hợp đồng và có thể gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc thực hiện dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 (gọi tắt là BOO1) do Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) triển khai.

Qua rà soát, theo dõi, cơ quan quản lý đường bộ kết luận hợp đồng thu phí không dừng được ký kết giữa VETC và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chưa chặt chẽ về mặt quan hệ hợp đồng.

thu phi khong dung anh 1

Tổng cục Đường bộ cho biết việc đấu nối dữ liệu thu phí không dừng trên cao tốc của VEC vào hệ thống của VETC là chưa chặt chẽ về mặt hợp đồng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cụ thể, VETC đã ký hợp đồng cung cấp hạ tầng thu phí tự động cho 4 tuyến cao tốc của VEC gồm: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau đó, toàn bộ dữ liệu thu phí từ các tuyến cao tốc này được chuyển về xử lý tại trung tâm dữ liệu của dự án BOO1.

Vấn đề đặt ra là trung tâm dữ liệu của dự án BOO1 ban đầu không được xác định phục vụ cho 4 tuyến cao tốc này của VEC.

Theo quyết định 2129 ban hành ngày 12/11/2020 của Bộ GTVT, phạm vi của dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm (23 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý).

Do đó, Tổng cục Đường bộ lo ngại việc đấu nối thêm dữ liệu của các tuyến cao tốc không có trong hợp đồng dự án sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của trung tâm dữ liệu.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện trung tâm dữ liệu của dự án BOO1 nhằm đảm bảo khả năng làm việc.

Đồng thời, VETC cần hoàn thiện các hợp đồng đối với việc kết nối các làn thu phí trên tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác vào trung tâm dữ liệu BOO1.

Trao đổi với Zing, ông Hồ Trọng Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), khẳng định việc đấu nối thêm dữ liệu ETC từ 4 tuyến cao tốc của VEC không khiến cho trung tâm dữ liệu của dự án BOO1 bị quá tải.

"Thậm chí đấu nối thêm 10 trạm trên cao tốc nữa cũng không ảnh hưởng, hệ thống được thiết kế đáp ứng cho 150 trạm", ông Vinh chia sẻ.

Về việc đấu nối trung tâm dữ liệu chưa phù hợp quy định hợp đồng, lãnh đạo VETC cho biết doanh nghiệp sẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ cho bổ sung các tuyến cao tốc của VEC vào dự án BOO1 và ký bổ sung các phụ lục hợp đồng.

Việc lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc được Bộ GTVT triển khai thông qua 2 hợp đồng đối tác công tư BOO. Trong đó, hợp đồng BOO1 được ký kết với VETC và BOO2 được ký kết với Công ty CP Giao thông số VDTC (thuộc Viettel).

Bên cạnh việc lắp đặt và vận hành hệ thống ETC tại trạm, 2 doanh nghiệp này còn cung ứng thẻ ETC và tài khoản giao thông cho chủ phương tiện trên cả nước để sử dụng được hạ tầng thu phí không dừng.

Theo nguyên lý vận hành của hệ thống thu phí tự động không dừng, mỗi làn thu phí sẽ được lắp đặt hệ thống nhận tín hiệu. Khi ôtô dán thẻ ETC đi qua làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện phương tiện và truyền thông tin về trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ. Tại trung tâm dữ liệu, các giao dịch thanh toán được diễn ra.

850.000 ôtô qua làn thu phí ETC ở TP.HCM sau 1 tuần triển khai

Thống kê có hơn 206.000 ôtô vẫn thu phí thủ công, 2.000 ôtô không đủ điều kiện chạy vào làn ETC tại 3 trạm ở TP.HCM sau một tuần cả nước triển khai thu phí không dừng.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm