Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vương Lập Quân bị xử tội đào tẩu và nhận hối lộ

Cựu Giám đốc công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân, cánh tay đắc lực của chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai bị khởi tố với tội danh đào tẩu và nhận hối lộ.

Vương Lập Quân bị xử tội đào tẩu và nhận hối lộ

Cựu Giám đốc công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân, cánh tay đắc lực của chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai bị khởi tố với tội danh đào tẩu và nhận hối lộ.

Ngoài ra, theo Tân Hoa xã, các công tố viên ở thành phố Thành Đô cũng cáo buộc Vương Lập Quân tội lạm quyền và che đậy vụ giết người của phu nhân nhà họ Bạc, Cốc Khai Lai. Tòa án nhân dân Thành Đô đã thụ lý vụ án nhưng chưa ấn định ngày đưa ông Vương ra xét xử.

Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh phải đối mặt với 4 tội danh, trong đó, nặng nhất là tội nhận hối lộ, có thể dẫn đến một bản án tử hình dành cho ông.

Trong 4 tội danh mà Vương Lập Quân bị khởi tố thì tội hối lộ, dựa trên số tiền ông đã nhận và mức độ nghiêm trọng của vụ án – có thể dẫn đến một bản án tử hình. Dù không nêu chính xác số tiền hối lộ mà ông Vương đã nhận nhưng Tân Hoa xã mô tả đó là “một khoản tiền cực lớn”.

Trước đó, ông Vương Lập Quân, 52 tuổi là cánh tay đắc lực của cựu Bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, người từng được xem là “ngôi sao đang lên trên bầu trời chính trị Trung Quốc”. Ông được cất nhắc làm Giám đốc Công an Trùng Khánh, một tỉnh với hơn 30 triệu dân trong gần như suốt thời kỳ ông bạc làm Bí thư tỉnh ủy kể từ cuối năm 2007 đến đầu năm nay.

Sau khi bị sa thải đột ngột vào đầu tháng 2, ông Vương bất ngờ chạy vào Sứ quán Mỹ tại Thành Đô và ở lại đây suốt 1 ngày bởi lo sợ tính mạng bị đe dọa khi ông đang nắm giữ nhiều chứng cứ liên quan đến vụ bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood cuối tháng 10 năm ngoái. Bà Cốc hiện đã bị kết tội giết người vào tháng trước và phải nhận án tử hình.

Ngoài ra, 4 sĩ quan cảnh sát cao cấp từng làm việc dưới quyền ông Vương Lập Quân cũng bị buộc tội bao che trong vụ giết doanh nhân Heywood. Những người này có khả năng phải nhận án tù từ 5 đến 11 năm. Một cựu phó Giám đốc dưới quyền của ông Vương cũng mới bị bắt gần đây với cáo buộc nhận hối lộ.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm