Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vươn tới đỉnh cao World Cup - thành quả xứng đáng của futsal Việt Nam

Tấm vé dự World Cup lần 2 của futsal Việt Nam không còn được gọi là "kỳ tích" như cách đây 5 năm, mà đã khẳng định sự phát triển và đầu tư đúng hướng của bộ môn bóng đá trong nhà.

Ngày 25/5, khán giả yêu thể thao có một đêm ngập tràn hạnh phúc và tự hào khi đội tuyển futsal Việt Nam lần thứ 2 trong lịch sử giành vé tham dự vòng chung kết (VCK) futsal World Cup nhờ tỷ số hòa 1-1 Lebanon tại trận play-off lượt về. Như vậy, tuyển futsal Việt Nam cùng Thái Lan, Nhật Bản, Iran và Uzbekistan là 5 đại diện xuất sắc của châu Á tham dự VCK futsal World Cup 2021 tại Lithuania từ 12/9 đến 3/10.

HDBank,  giai futsal HDBank Cup Quoc gia anh 1

Niềm vui chiến thắng của tuyển futsal Việt Nam khi giành vé tham dự VCK World Cup 2021. Ảnh: VFF.

Còn nhớ năm 2016, đội tuyển futsal Việt Nam đã tạo nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên giành vé tham dự sân chơi lớn nhất thế giới. Những tên tuổi làm nên “cơn địa chấn” ngày ấy là một HLV người Tây Ban Nha được mệnh danh có “bàn tay phù thủy”, là những cầu thủ trẻ tuổi sở hữu tinh thần thép cùng nền tảng kỷ luật và bản lĩnh vững vàng.

Kỳ tích ấy còn được viết tiếp khi tuyển futsal Việt Nam thi đấu ấn tượng và vào tới vòng 1/8 ngay ở kỳ World Cup đầu tiên tham dự. Kết quả này được xem là bước đánh dấu đầu tiên cho sự lớn mạnh của futsal Việt Nam sau những năm đi lên chuyên nghiệp.

Sau 5 năm, giới mộ điệu đã không còn gọi tấm vé dự World Cup của tuyển futsal Việt Nam là “kỳ tích” hay “cú sốc” nữa. Đội tuyển của ngày hôm nay là lứa cầu thủ đã dày dạn kinh nghiệm quốc tế, thi đấu đầy sung sức lẫn tham vọng, được dẫn dắt bởi một HLV Việt Nam tài năng và linh hoạt trong cách chỉ đạo. Đây được xem trái ngọt xứng đáng sau một quá trình ươm mầm và phát triển môn bóng đá trong nhà chuyên nghiệp, bài bản; ghi nhận sự đầu tư của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng các đơn vị đồng hành dành cho futsal trong suốt nhiều năm qua để xây dựng sức mạnh từ chân đế.

Đằng sau thành công của một đội tuyển quốc gia, người ta sẽ nhắc nhiều đến tầm ảnh hưởng và mức độ chuyên nghiệp của những giải đấu quốc nội. Tại Việt Nam, giải futsal vô địch quốc gia (VĐQG) và cúp quốc gia được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản với sự cạnh tranh lớn, từ đó phát hiện và nuôi dưỡng nhiều cầu thủ giỏi và tăng thêm phương án cho đội tuyển.

HDBank,  giai futsal HDBank Cup Quoc gia anh 2

Ông Lê Thành Trung - Phó tổng giám đốc HDBank - đại diện nhà tài trợ kim cương trao cúp vô địch giải futsal HDBank Cúp Quốc gia 2020 cho đội Thái Sơn Nam. Ảnh: BTC.

Trong nỗ lực chung đưa futsal Việt Nam vươn tầm thế giới, không thể không kể đến sự đồng hành và bệ đỡ từ HDBank - nhà tài trợ quen thuộc của các giải futsal VĐQG, cúp quốc gia trong suốt 5 năm qua. Giải được các chuyên gia, quan chức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đánh giá cao về chuyên môn, chất lượng cầu thủ, công tác tổ chức, tuyên truyền...

Sự chuyên nghiệp, quy mô của các giải futsal quốc nội cũng được khẳng định qua việc ngày càng có nhiều khán giả quan tâm và dõi theo môn thể thao này. Theo thống kê, giải futsal VĐQG ghi nhận tới 60.000 khán giả đến xem trực tiếp và hơn 1 triệu lượt theo dõi qua các ứng dụng mạng xã hội.

HDBank,  giai futsal HDBank Cup Quoc gia anh 3

Khán giả cổ vũ tại giải futsal HDBank Cúp Quốc gia 2020. Ảnh: BTC.

Không chỉ đồng hành các cầu thủ tại đấu trường quốc nội, năm 2019, HDBank còn trở thành nhà tài trợ chính của giải futsal vô địch Đông Nam Á. Tại giải đấu này, đội chủ nhà Việt Nam xếp hạng 3 và giành suất tham dự vòng chung kết futsal châu Á, khẳng định niềm tự hào của người hâm mộ cả nước. Đây cũng là giải đấu ghi nhận kỷ lục về số lượng người hâm mộ đến sân cổ vũ và theo dõi qua các phương tiện truyền thông, được AFF đánh giá cao về chuyên môn, chất lượng cầu thủ cũng như công tác tổ chức, tuyên truyền.

Góp phần phát triển thể thao Việt Nam, HDBank cũng là ngân hàng duy nhất tài trợ giải cờ vua quốc tế thường niên suốt một thập kỷ qua. Đến nay, đây không chỉ là giải cờ vua quốc tế lớn tại Việt Nam hay khu vực, mà đã trở thành cầu nối đưa thế giới về Việt Nam và thương hiệu Việt Nam ra thế giới, góp phần giúp bộ môn cờ vua Việt Nam lọt top 7 thế giới vào năm 2019.

Sau 9 mùa, giải đã có 1.396 lượt kỳ thủ đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục tham gia tranh tài. Qua mỗi năm, giải đấu lại có sự tăng trưởng về số lượng kỳ thủ, thu hút thêm nhiều quốc gia tham dự, có những đột phá về chất lượng chuyên môn, đồng thời trở thành điểm hẹn của tình hữu nghị, giao lưu văn hóa - thể thao, hướng tới mục tiêu thắt chặt mối quan hệ giữa các quốc gia, tăng trưởng kinh tế, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm