Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành khu Ramsar thế giới

U Minh Thượng ở Kiên Giang là một trong hai khu vực quan trọng nhất của rừng đầm lầy than bùn còn lại tại Việt Nam, khu vực khác là U Minh Hạ (Cà Mau).

Tối 22/2, tại thị xã Hà Tiên, UBND tỉnh Kiên Giang đón nhận bằng công nhận Vườn Quốc gia U Minh Thượng là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về sinh học và bảo tồn). Đây là khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam và thứ 2.228 của thế giới. Dịp này, tỉnh Kiên Giang công bố Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng ở xã Minh Thuận và An Minh Bắc của huyện U Minh Thượng (Kiên Giang). Nơi đây cách TP HCM 364 km về phía Tây Nam, cao 1,8 m so với mực nước biển. Đất U Minh Thượng được hình thành bằng cách lắng đọng trầm tích phù sa từ hệ thống sông Cửu Long.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng. Ảnh: Bùi Chiên.

Theo các nhà khoa học, Vườn Quốc gia U Minh Thượng là một trong hai khu vực quan trọng nhất của rừng đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam, khu vực khác là U Minh Hạ. Nơi đây được công nhận là một trong ba khu vực ưu tiên cao nhất cho việc bảo tồn đất ngập nước ở miền Tây.

Ở Việt Nam, trong hệ sinh thái rừng tràm ngập phèn chỉ còn duy nhất hệ thực vật rừng của Vườn Quốc gia U Minh Thượng có những đặc điểm của rừng nguyên sinh với các ưu hợp của rừng hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn với diện tích trên 3.000 ha.

Hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn trở thành một hệ sinh thái có tầm quan trọng đặc biệt, là nơi nuôi dưỡng, trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, với sự hiện diện của 32 loài thú, 186 loài chim, 50 loài bò sát, lưỡng cư, 60 loài cá, 203 loài côn trùng và nhiều loài thủy sinh vật phân bố ở các độ sâu khác nhau trong hệ sinh thái.

Tại U Minh Thượng có 72 loài động thực vật được quý hiếm được ghi nhận trong sách đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục đỏ IUCN 2012. Rừng đầm lầy than bùn U Minh Thượng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa axit hóa của lớp đất mặt, lưu trữ nước ngọt và là nơi sinh sản của các loài cá nước ngọt.

Ngoài Vườn Quốc gia U Minh Thượng, Việt Nam còn 7 nơi được công nhận khu Ramsar thế giới là Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (Cà Mau), Vườn Quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), Xuân Thủy (Nam Định), vùng ngập nước Bàu Sấu tại Đồng Nai (thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên), Ba Bể (Bắc Kạn), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Láng Sen của Long An.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm