Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vùng đất chết biến thành đất vàng

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng Hồ cổng 2 sân bay Biên Hòa sẽ là vùng đất chết biến thành đất vàng khi bàn giao lại cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Chiều 20/1, Bộ Quốc phòng - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo Quốc gia 701) và cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã tổ chức Lễ công bố kết quả xử lý dioxin Hồ cổng 2 sân bay Biên Hòa.

Phục hồi toàn bộ diện tích bề mặt Hồ cổng 2

Đại tá Lê Đình Vũ, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia 701, cho biết dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa được khởi công từ tháng 12/2019.

Vung dat chet thanh dat vang anh 1

Hồ cổng 2 sân bay Biên Hòa đã được tẩy dioxin. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Trong năm 2020, dự án đã thực hiện bốc xúc gần 1.200 m3 trầm tích ô nhiễm dioxin vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép đưa vào khu vực xử lý ở công đoạn tiếp theo.

Toàn bộ diện tích bề mặt Hồ cổng 2 rộng hơn 5.300 m2 được phục hồi hoàn toàn, đáp ứng tiêu chuẩn về ngưỡng dioxin của Việt Nam, đảm bảo an toàn lao động, con người, môi trường và các công trình xung quanh.

Đại tá Vũ cho rằng kết quả xử lý dioxin ở Hồ cổng 2 sân bay Biên Hòa là cơ sở để bàn giao mặt bằng lại cho TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, phát triển kinh tế xã hội.

Quân chủng Phòng không - Không quân tiếp tục bàn giao khoảng 7,2 ha mặt bằng các khu vực ô nhiễm dioxin phía trong sân bay Biên Hòa cho cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ xử lý, phục hồi và xây dựng công trình của dự án trong năm 2021.

Cũng trong dịp này, dự án Hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh bị phun rải chất da cam được khởi động. Đây là dự án đã được hai bên ký thỏa thuận viện trợ cho người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh bị phun rải chất da cam.

Đại tá Vũ cho biết sau hơn 1 năm điều tra, khảo sát thực địa, cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường đã xác định được nội dung công việc, địa điểm triển khai và hoàn thành xây dựng dự án.

Dự án sẽ được đầu tư từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hoa Kỳ là 65 triệu USD và một phần vốn đối ứng ngân sách nhà nước Việt Nam khoảng 75 tỷ đồng.

Dự án sẽ tác động tích cực tới ít nhất 100.000 người khuyết tật và gia đình của họ. Dự án nhằm nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người khuyết tật trên 8 tỉnh về lĩnh vực như y tế và các mặt của đời sống xã hội.

Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia 701 và cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng ký ý định thư hợp tác truyền thông về khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam nhằm thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Dự án lớn nhất thế giới về khắc phục hậu quả chiến tranh

Phát biểu tại buổi lễ, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng đây là sự kiện đặc biệt. Thượng tướng Vịnh cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước sự kiện này.

Vung dat chet thanh dat vang anh 2

Bấm nút khởi công dự án hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh bị phun rải chất dioxin. Ảnh: Tuấn Kiệt.

"Thủ tướng khen ngợi các cơ quan đơn vị đã nỗ lực vượt qua khó khăn để bàn giao được Hồ cổng 2. Thủ tướng gửi lời chào ngài Đại sứ và cám ơn tới Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ", thượng tướng Vịnh chuyển lời.

Thượng tướng Vịnh cho rằng trên bản đồ Hồ cổng 2 chỉ là chấm nhỏ so với sân bay Biên Hòa, nhưng thực tế không hề nhỏ. Một vùng đất chết đã biến thành vùng đất vàng khi được bàn giao cho địa phương phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng sự kiện này khẳng định Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã giữ đúng lời hứa với nhân dân, giữ đúng lời hứa với nhau. Hai chính phủ sẽ cùng tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh đến khi không còn bom mìn, chất dioxin.

Ông đề nghị địa phương lập một tấm bia tại địa điểm này. Trên bia sẽ ghi rằng đây là khu đất đầu tiên của dự án lớn nhất trên thế giới về khắc phục hậu quả chiến tranh và là kết quả của sự phát triển quan hệ giữa 2 nước.

"Tôi nghĩ đây sẽ là dấu ấn rất quan trọng trong quá trình hợp tác ngày càng hiệu quả hơn", tướng Vịnh nói.

Tướng Vịnh cũng mong rằng 65 triệu USD trong dự án Hỗ trợ người khuyết tật sẽ đến được với các nạn nhân bị ảnh hưởng của chất da cam, bom mìn và các vấn nạn khác do chiến tranh để lại.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ đẩy mạnh và nhanh dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa cũng như tăng cường các dự án phát triển, hợp tác khắc phục chiến tranh.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về 'cam kết đến cuối cùng’ Việt - Mỹ

Ông Vịnh nói về cam kết của Việt Nam tìm kiếm đến người cuối cùng mất tích trong chiến tranh, và đề cao cam kết của Mỹ cùng Việt Nam khắc phục đến điểm cuối cùng nhiễm dioxin.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm