Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vùng áp thấp đi vào Biển Đông

Vùng áp thấp trên Biển Đông khả năng mạnh thêm những ngày tới. Cơ quan phòng chống thiên tai đang lên phương án ứng phó gió mạnh trên biển và rét đậm, rét hại trên đất liền.

Chiều 27/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một vùng áp thấp từ đảo Palawan (Philippines) đã đi vào Biển Đông. Lúc 16h, hình thái này nằm trên vùng biển phía đông khu vực giữa và nam Biển Đông.

Đêm 27/1 và ngày mai, vùng áp thấp đi chủ yếu theo hướng bắc tây bắc và có khả năng mạnh lên. Ngày 27/1, khu vực giữa và nam Biển Đông có mưa rào kèm dông, nguy cơ xảy ra lốc xoáy và gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 8. Sóng cao 1,5-2,5 m.

Tại hội thảo thông tin về tình hình thời tiết dịp Tết Nhâm Dần 2022, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết vùng áp thấp khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông nhưng không ảnh hưởng đến đất liền do hình thái này di chuyển hướng ra ngoài.

Chuyên gia lưu ý những ngày tới, miền Bắc chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt gió mùa Đông Bắc cường độ mạnh, gây mưa rét kéo dài.

Từ ngày 29/1 đến 3/2 (tức 27 tháng Chạp đến mùng 3 Tết), thời tiết Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ duy trì rét đậm kèm mưa phùn, nhiệt độ thấp nhất 11-13 độ C, cao nhất 15-17 độ C.

Trong khi đó, vùng núi có thể ghi nhận mức nhiệt 7-10 độ C. Riêng khu vực núi cao có nền nhiệt dưới 5 độ C, chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra băng giá và mưa tuyết trong đợt rét sắp tới.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 1

Tuyết rơi ở Y Tý (Lào Cai) tháng 1/2021. Ảnh: Phạm Thắng.

Trước diễn biến về rét đậm, rét hại ở miền Bắc và vùng áp thấp trên Biển Đông, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị đơn vị chức năng các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân chủ động phòng tránh.

Địa phương chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể, nhất là chuẩn bị phương tiện, vật tư (vải bạt, tấm lợp các loại). Lực lượng xung kích tại cơ sở sẵn sàng huy động giúp người dân khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và đón Tết an toàn.

Người dân vùng núi cao được khuyến cáo chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, khi nhiệt độ khả năng xuống thấp gây ra hiện tượng sương muối, băng giá.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố cần chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch trong dịp Tết; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra sương mù, băng giá, mưa tuyết, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới giáp Tết

Một vùng áp thấp khả năng đi vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới dịp giáp Tết. Trong khi đó, miền Bắc đón đợt gió mùa Đông Bắc gây mưa rét diện rộng từ đêm 28/1.

Bắc Bộ rét đậm dịp Tết, miền núi có thể mưa tuyết

Các đợt không khí lạnh được tăng cường liên tục khiến miền Bắc trải qua rét đậm kéo dài cả trước và trong Tết. Một số nơi khả năng xuất hiện mưa tuyết.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm