Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vua tôm' Minh Phú được Mỹ hoàn thuế 336 tỷ đồng

Mseafood, một công ty con của Minh Phú tại Mỹ đang có một khoản phải thu thuế chống bán phá giá hơn 336 tỷ đồng.

Trên báo cáo tài chính quý II mới công bố, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) ghi nhận một khoản phải thu thuế chống bán phá giá hơn 336 tỷ đồng, trong khi thời điểm đầu năm không phát sinh khoản phải thu này.

Thuyết minh báo cáo cho thấy đây là số tiền thuế chống bán phá giá mà Mseafood được hoàn lại. Mseafood chính là công ty con do Minh Phú nắm giữ 90% vốn điều lệ, chuyên kinh doanh các sản phẩm thủy sản và có giấy chứng nhận đầu tư tại bang California, Mỹ.

Trong cuộc họp cổ đông vào giữa tháng 6 vừa qua, ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Minh Phú chia sẻ số tiền hoàn thuế từ phía Mỹ đã có thể nhận được trong quý đầu năm, tuy nhiên do nguyên đơn lại tiếp tục khiếu nại tiếp nên công ty phải chờ tòa án ở Mỹ trả lời.

"Tôi nghĩ trong năm nay chúng ta vẫn chưa nhận được số tiền hoàn trả và phải trải qua 1-2 đợt thưa kiện nữa mới có kết quả. Chúng tôi sẽ đấu đến cùng để được hoàn tiền nhanh nhất có thể", CEO Minh Phú khẳng định.

Minh Phu,  Xuat khau tom Viet Nam,  Minh Phu khang cao ban pha gia anh 1

Minh Phú bắt đầu ghi nhận khoản phải thu thuế chống bán phá giá 336 tỷ đồng. Ảnh: Minh Phú.

Cơ quan Hải quan Mỹ (CBP) bắt đầu vụ điều tra với Minh Phú vào tháng 10/2019 theo Đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA). Một năm sau, cơ quan của Mỹ yêu cầu áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm của Minh Phú do doanh nghiệp chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin, tài liệu như yêu cầu.

Công ty xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam đã nộp đơn khiếu nại hành chính lên cơ quan cấp cao của CBP vào tháng 11/2020, yêu cầu xem xét lại kết luận trên. Minh Phú cho rằng quyết định ban đầu của CBP bỏ qua việc doanh nghiệp Việt có hệ thống truy xuất riêng hiệu quả dù không theo đúng cách thức mà EAPA yêu cầu. Đồng thời, Minh Phú không sử dụng tôm nguyên liệu Ấn Độ cho hàng xuất vào Mỹ.

Đến đầu tháng 2 vừa qua, Minh Phú thông báo nhận được giải quyết khiếu nại từ CBP về việc hủy bỏ quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm của Minh Phú bán tại Mỹ (được ban hành vào ngày 13/10/2020).

Quyết định mới cho phép Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Mỹ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Doanh nghiệp xuất khẩu tôm này đồng thời được được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã tạm nộp trước đó.

Cũng theo báo cáo quý II, Minh Phú ghi nhận doanh thu thuần tăng 20% so với cùng kỳ đạt 3.292 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng tương ứng 28% so với cùng kỳ, đạt 228 tỷ đồng.

Lũy kế nửa đầu năm 2021, “vua tôm” Việt Nam báo cáo doanh thu thuần tăng 9% lên 6.102 tỷ đồng và lãi ròng tăng 7% đạt 254 tỷ đồng. Tổng tài sản doanh nghiệp đạt hơn 9.900 tỷ đồng tăng 11% so với đầu năm. Tổng các khoản phải thu ngắn hạn tăng 6% lên hơn 1.700 tỷ đồng và hàng tồn kho tăng mạnh 40% đạt 4.232 tỷ đồng.

Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với 'vua tôm' Minh Phú

Cơ quan chức năng Mỹ hủy quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm của Minh Phú sau thời gian xem xét kháng cáo của doanh nghiệp Việt Nam.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm