Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vựa quất lớn nhất miền Trung cháy hàng, giá tăng 20-30%

TP Hội An, Quảng Nam có hơn 600 người trồng quất, nhiều nhà vườn đã được thương lái đến đặt hàng nhiều tháng trước. Năm nay, giá quất cảnh tăng 20-30% vì cây giống và chi phí tăng.

quat canh tang gia anh 1

Chưa đầy một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Quý Mão, các nhà vườn quất cảnh tại TP Hội An, Quảng Nam đang tất bật vào vụ. Theo ghi nhận, hàng nghìn chậu quất đã bắt đầu chín ngả màu vàng.

quat canh tang gia anh 2

Theo thống kê của chính quyền địa phương, năm nay có hơn 600 hộ dân trồng khoảng 60.000 chậu quất cảnh. TP Hội An là vùng trồng quất cảnh lớn nhất miền Trung.

quat canh tang gia anh 3

Ghi nhận trong ngày 23/12, nhiều nhà vườn đã chuyển quất từ chậu trồng sang chậu mới để bán lẻ. Chủ các nhà vườn cho biết quất bán sỉ cho những thương lái từ các nơi đã cháy hàng cách đây khoảng một tháng. Hiện chỉ còn số ít quất để bán lẻ cho người địa phương.

quat canh tang gia anh 4

"Sau khi quất được đưa vào chậu mới, tôi phải tưới để rửa cát, đất dính trên chậu. Mỗi ngày như vậy tôi được trả công 250.000 đồng", bà Lê Thị Huệ, nói.

quat canh tang gia anh 5

Năm nay nhà ông Nguyễn Văn Dũng (ở phường Thanh Hà, TP Hội An) trồng 200 chậu quất. Tuy nhiên, do hư hại nên chỉ còn khoảng 150 chậu. Sáng 23/12, ông thuê người vận chuyển quất ra mặt tiền đường để bán lẻ.

quat canh tang gia anh 6

Theo các chủ vựa, giá quất cảnh năm nay tăng 20-30% so với các năm. "Chi phí quất giống mỗi cây đã 300.000 đồng, ngoài ra, chúng tôi chịu chi phí chăm sóc, phân bón, chậu... nên giá năm nay cao hơn. Nếu thương lái từ các nơi đến mua phải đặt cọc trước từ tháng 9, tháng 10 âm lịch", ông Dũng cho hay.

quat canh tang gia anh 7

Trước khi giao quất cho thương lái, các chủ vườn phải thuê người cắt bỏ những trái hư hỏng. Các nụ hoa cũng được ngắt đi để ra hoa mới.

quat canh tang gia anh 8

Ông Hà Phước Thành, ở xã Cẩm Hà, cho hay trước khi giao quất cho khách, ông cùng cháu phải sơn lại chậu. "Tôi trồng 200 chậu quất cảnh và đã bán hết cách đây 2 tháng. Nhiều người cũng đến hỏi mua nhưng không còn quất để bán. Giá quất năm nay tăng 20-30% vì giá phân bón tăng gấp đôi, quất cũng khó làm hơn", ông Thành cho hay.

quat canh tang gia anh 9

Đang chăm sóc cho hơn 1.000 chậu quất cảnh của gia đình, ông Nguyễn Dõng cho biết rất vui khi giá quất năm nay tăng cao, thương lái cũng đặt mua từ sớm. Theo Hội nông dân TP Hội An, hiện hàng chục nghìn chậu quất cảnh tại địa phương đã được thương lái đặt mua.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Chặt quất cảnh vì chủ vườn hô giá cao

Cho rằng người bán quất cảnh ngày Tết đưa ra giá cao, Trương Văn Oanh đã dùng dao chặt phá lúc nửa đêm.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm