Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vừa làm vừa chơi trong các công ty công nghệ lớn

Chơi dữ, làm càng dữ hơn, đó là cách để tồn tại cùng các công ty hàng đầu ngày nay.

Vừa làm vừa chơi trong các công ty công nghệ lớn

Chơi dữ, làm càng dữ hơn, đó là cách để tồn tại cùng các công ty hàng đầu ngày nay.

Phòng thử nghiệm kết nối không dây của Apple có thiết kế độc đáo, tạo sự thoải mái cho các nhân viên thử nghiệm.

Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Marketing của Microsoft Việt Nam, đã chia sẻ: “Có một xu hướng không thể chối cãi: 'làm và chơi' là việc tốt cho cả các công ty, khi nhân viên của họ được trang bị một thiết bị họ thực sự thấy đam mê".

Các ông lớn công nghệ đã có những bước tiến rất chắc chắn để phục vụ nhu cầu “làm và chơi” mọi lúc mọi nơi của mọi người.

'Làm và chơi' trong những văn phòng 'chất' nhất thế giới

Chỉ cần điểm qua thiết kế văn phòng ở các công ty lớn tại thung lũng Silicon, ta có thể thấy được triết lý “làm và chơi” này không phải là một khái niệm mới. Apple, Google, Microsoft và Facebook đều có những khuôn viên riêng dành cho nhân viên công ty, gọi là "campus", với đầy đủ tiện nghi không chỉ cho việc làm việc mà còn cho cả giải trí.

Ví dụ, Microsoft có hẳn một sân tập bóng rổ và bóng chuyền cho nhân viên, trong khi Apple còn mời cả các ban nhạc về chơi trong giờ nghỉ trưa tại nhà ăn của công ty. Đây đều là những cách mà các công ty này dùng để làm cho không gian và không khí làm việc trở nên thoải mái hơn, bớt buồn chán và đơn điệu.

'Làm và chơi' cùng thiết bị

Yahoo còn tiến xa hơn một bước trong việc kết hợp “làm và chơi”. CEO mới Marissa Mayer quyết định tặng smartphone cho mỗi nhân viên trong công ty. 

Việc làm này có vẻ như là tiêu tiền vô ích, nhưng khi đặt vào trong hoàn cảnh Yahoo đang lăm le tiến đến thị trường di động béo bở, thì ý tưởng phát smartphone là một phương pháp sáng tạo để nhân viên có thể vừa chơi với thiết bị này vừa có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về thị trường mà họ sắp phải lăn xả vào trong thời gian tới.

'Làm và chơi' theo hệ thống

Tuy nhiên, cho đến nay, các chiến lược kết hợp "làm và chơi" vẫn chỉ dừng ở mức độ tương đối, chứ chưa hoàn toàn có một trải nghiệm đồng bộ. Ví dụ, ngay trong văn phòng Apple, khi làm việc, nhân viên vẫn phải dùng máy bàn chứ không thể sử dụng iPad hay iPad Mini, bởi đơn giản các sản phẩm này được thiết kế tối giản cho việc giao tiếp khi di chuyển như email hay video chat, chứ không phù hợp với các công việc thông thường trong văn phòng.

Việc Microsoft đã cho ra đời Windows 8, một hệ điều hành kết hợp giữa thao tác bàn phím và chuột lẫn thao tác chạm, góp phần giải quyết nhu cầu có một hệ thống vừa làm vừa chơi. Với hệ điều hành mới, khi soạn thảo văn bản, người ta có thể dùng bàn phím vật lý thật dễ dàng, nhưng khi vọc các ứng dụng hay trò chơi, họ vẫn có thể thoải mái "chạm".

Chơi dữ, làm càng dữ hơn. Đó là văn hóa của các công ty hàng đầu ngày nay.

Toàn cảnh khuôn viên Microsoft ở thung lũng Silicon.
Một ban nhạc trình diễn tại nhà ăn của trụ sở Apple ở California, Mỹ.
Nhân viên Google vừa đung đưa trên võng vừa làm việc với laptop.
Văn phòng vui nhộn của Facebook.
Thiết kế bắt mắt của tòa nhà Yahoo.
CEO Yahoo trong văn phòng của mình.
Một sản phẩm chạy Windows 8 của Asus: vừa tích hợp bàn phím vừa thiết kế cho cảm ứng chạm.

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Bạn có thể quan tâm