Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua cá Hùng Vương: 'Tôi mất ăn mất ngủ, cực kỳ xấu hổ và mệt mỏi'

Năm 2017, Thủy sản Hùng Vương gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là việc lấy vốn ngắn hạn lãi suất cao bù cho các dự án đang triển khai dài hạn khiến mất cân đối dòng vốn.

Sáng 20/04, tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Hùng Vương (mã chứng khoán HVG), Chủ tịch HĐQT Dương Ngọc Minh đã chia sẻ rất nhiều vấn đề chủ yếu là tái cơ cấu công ty với việc bán vốn tại Việt Thắng, các bất động sản, dự án nuôi heo và kho lạnh...

Đồng thời ông Minh nhấn mạnh, việc giải ngân vốn cam kết của ngân hàng bị trì hoãn đã gây ra tình trạng mất cân đối vốn nghiêm trọng cho công ty.

Khó khăn vì nuôi heo

Lãnh đạo doanh nghiệp nhận định tình hình 2017 công ty gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là vốn đầu tư dài hạn, vì thế HVG đã phải lấy vốn ngắn hạn bù vào cho các dự án đang triển khai.

“Nói vậy để thấy công ty không phải làm không có định hướng, không có trách nhiệm, mà các dự án công ty làm đều có cam kết của ngân hàng mới thực hiện. Thời gian qua cam kết chưa thực hiện do chương trình nuôi heo bị ảnh hưởng khi giá heo tụt xuống nên bị đình trệ, nhưng tháng vừa rồi HVG đã tiếp tục đầu tư”, Chủ tịch HĐQT Dương Ngọc Minh phân trần.

vua ca Hung vuong lun sau no nan anh 1
HVG đang bán các công ty con để tập trung vào mảng cốt lõi.

Ông Minh cho rằng không nên quá bi quan về vấn đề nuôi heo, HVG cũng đã sở hữu heo giống Đan Mạch với tỷ suất sinh sản cao hơn 30% so với heo Việt Nam. Vấn đề quan tâm chỉ là mức giá ở ngưỡng nào để đảm bảo lợi nhuận, theo tính toán giá tối thiểu ở mức 20.000 đồng/kg thì hòa vốn, còn dưới mức này sẽ lỗ.

Tới thời điểm này, nợ vay theo báo cáo riêng lẻ của HVG chỉ khoảng 1.700 tỷ đồng. Thời gian qua công ty đã thoái vốn từng phần, nhất là các bất động sản đã bán hết, bán 47% Việt Thắng cũng xong trong tháng 3… Công ty cũng đã tái cơ cấu lại tài sản nên dư tiền để hoạt động, sở hữu tài sản trên giá trị sổ sách khoảng 1/5 giá thị trường.

Bán dự án để gom vốn đầu tư cốt lõi

Việc thoái vốn khỏi các dự án kinh doanh cũng như các công ty con giúp công ty tích lũy được vốn để thực hiện 2 nhiệm vụ chính là nuôi trồng và chế biến cá tra. Như vậy thời gian tới việc bán dự án hay mời thêm đối tác sẽ được xúc tiến mạnh hơn.

Ông Minh cho biết mới đây nhất dự án nuôi heo cũng đã mời được có 2 đối tác tham gia vào. Nhanh nhất vào tháng 9 tới công ty sẽ hoàn tất những hạng mục dở dang để chuyển giao dự án này. Lãnh đạo công ty cũng khẳng định dự án này sẽ sinh lời chứ không bị lỗ.

“Sang nhượng dự án nuôi con heo giá cao chứ không phải giá đầu tư, sang nhượng trên giá trị sổ sách trên 1.5 lần HVG mới bán. Đây là dự án sinh ra lợi nhuận không phải là nhỏ trong ngành nông nghiệp”, ông Minh cho hay.

Trong khi đó, đối với việc chuyển nhượng Công ty chăn nuôi Việt Thắng, HVG đã bán 47% vốn với giá gấp đôi (giá hiện nay 7.000 đồng/cổ phiếu) cho Vingroup. Công ty này cũng đã từng được đối tác Hàn Quốc trả 450 tỷ đồng vào năm 2015 nhưng vướng phải nhiều yếu tố nên dừng lại.

Bù lại việc bán cho Vingroup hiện tại thì doanh nghiệp được mở ra nhiều hướng lựa chọn hơn. Bởi lẽ quan điểm của đối tác là hỗ trợ vốn cho HVG, nên việc mua bán này đã có cam kết có thể mua lại trong thời gian 5 năm, nếu chỗ VTF làm ăn tốt.

Trong thời gian hoạt động sắp tới, Việt Thắng có vướng về vốn thì Vingroup sẽ hỗ trợ chứ không hẳn là mua đứt bán đoạn. Đồng thời dự án nuôi heo cũng được tách ra để bán cho đối tác khác chứ không phải Vingroup.

Chủ tịch Dương Ngọc Minh cũng giải trình với cổ đông về hàng loạt bất động sản được bán trong năm qua.

vua ca Hung vuong lun sau no nan anh 2

Theo ông Minh, miếng đất 757 Hồng Bàng đã được bán với giá 75 tỷ đồng vào cuối tháng 2/2018, còn lô 94-96 Phạm Đình Hổ bán trong tháng 3 mới đây với giá 190 tỷ đồng. Tổng cộng giá trị nhận lại của hai lô đất này khoảng 565 tỷ đồng, trong đó vốn là 283 tỷ đồng (HVG nắm 65% vốn của hai miếng đất này).

Lãnh đạo HVG cũng cho biết, với nhà máy thức ăn Long An đã có những đối tác quan tâm, bởi lý do gánh cả chi phí lãi vay nhưng tổng giá trị đầu tư còn rẻ hơn xây dựng đầu tư mới. Còn dự án kho lạnh, công ty vẫn tiếp tục làm kho lạnh mới, sau khi làm xong sẽ bán 2 kho lạnh cũ với giá 250 tỷ đồng (giá trị cũ là 18 tỷ đồng).

"Hiện tại tình trạng công ty đã tới đáy rồi"

Nhiều cổ đông thắc mắc về việc thoái vốn thì mang lại nhiều khoản lợi. Báo cáo thường niên trước đó là lãi 800 tỷ đồng, nhưng theo tờ trình hiện nay thì chỉ lãi 100 tỷ đồng?

Ông Minh giải trình từ đây tới tháng 10 doanh nghiệp vẫn phải trả lãi ngân hàng, hiện một tháng phải gánh chi phí đầu tư dở dang trên 100 tỷ đồng. Có thể, sau khi hoàn thiện các dự án, công ty sẽ chuyển giao và sẽ có lãi. Vì thế con số lãi 100 tỷ đồng là bước an toàn nhất để năm nay không lỗ mà có lãi.

“Tôi cực kỳ xấu hổ và mệt mỏi. Công ty có những định hướng rõ ràng, đúng theo kịch bản đưa ra. Nhưng trong tháng 2/2017, việc thay đổi lãnh đạo ngân hàng đã ảnh hưởng đến việc tài trợ vốn cho doanh nghiệp 'tiền đưa vô là ngăn lại”. Thời gian qua ngân hàng 'nắn gân' công ty là một lãnh đạo doanh nghiệp tôi cũng mất ăn mất ngủ”, ông Minh chia sẻ.

vua ca Hung vuong lun sau no nan anh 3
Ông Dương Ngọc Minh cho rằng doanh nghiệp gặp khó vì ngân hàng chậm giải ngân. 

100 tỷ đồng lợi nhuận này là chưa có tín hiệu tốt về ngân hàng, nếu có tín hiệu tốt thì kết quả sẽ cao hơn và sẽ đàm phán để mua cổ phiếu quỹ. Có thể nói, thời điểm này công ty đã tạm vượt qua khó khăn, vì tình trạng công ty đã tới đáy rồi.

"Xấu nhất tôi bán tài sản vẫn dư tiền cho cổ đông"

Trong năm qua, công ty giảm nợ từ 3.000 tỷ đồng xuống 1.500 tỷ đồng của một ngân hàng. Tại sao ngân hàng hiện đã tiếp tục cho vay? Vì ngân hàng thấy được tài sản của công ty bán ra là có lãi. HVG đã vận dụng hết những gì đang có để làm cho tốt nhất, đảm bảo đồng vốn cho cổ đông hiện tại.

“Công ty đều có phương hướng hết. Xấu nhất tôi bán hết tài sản vẫn dư về tiền cho cổ đông, bởi tài sản của HVG thể hiện rất nhỏ trong báo cáo. Trong đó, riêng vùng nuôi đã trên 2.000 tỷ đồng, vấn đề là cần dòng vốn ổn định để tạo thanh khoản”, ông Minh cho hay.

Điều lãnh đạo HVG lo ngại là tình hình giải ngân hiện tại sẽ khiến tình trạng vốn mất cân đối nghiêm trọng.

Cụ thể tổng, mức đầu tư cho các dự án là hơn 2.154,6 tỷ đồng, tính đến tháng 2/2018 đã giải ngân gần 1.125 tỷ đồng. Trong đó tổng số vốn ngân hàng cam kết tài trợ cho các dự án này là 1.508 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ mới giải ngân được 484 tỷ đồng, chưa được 1/3 giá trị cam kết.

Tổng vốn HVG đã bỏ ra lên đến 640 tỷ đồng được trích từ nguồn vốn ngắn hạn, với lãi suất bình quân 9%/năm đang là gây nhiều khó khăn.

Hiện nay, lỗ lũy kế của HVG gần 424 tỷ đồng; tổng tài sản và nguồn vốn của công ty giảm 16,42% so với năm 2016,chỉ còn khoảng 13.876 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 2.498 tỷ đồng, giảm 23,52% so với cùng kỳ, tương đương giảm 768 tỷ đồng.

Vua cá tra Hùng Vương giải thích việc lỗ nặng vì… nuôi heo

Thiếu hụt nguyên liệu cá tra và chi phí lãi vay từ dự án chăn nuôi heo đã khiến Công ty cổ phần Hùng Vương lỗ nặng trong năm qua.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm