Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Vũ trụ giả lập sẽ như thế nào?

Nếu thực sự tồn tại, các tính năng trong vũ trụ giả lập cần nhiều yêu cầu kỹ thuật để chỉnh sửa thuật toán.

Vu tru gia lap anh 1

Những năm gần đây, giả thuyết thế giới loài người được tạo bởi giả lập máy tính xuất hiện ngày càng nhiều. Quan điểm này được đưa ra lần đầu vào năm 2003 bởi triết gia Nick Bostrom, Giám đốc Viện Tương lai Nhân loại. Ông cho rằng đây là sản phẩm dễ dàng tạo ra bởi "các nền văn minh có công nghệ tiên tiến" nhằm khám phá lịch sử hoặc làm trò tiêu khiển.

Rất khó để chứng minh giả thuyết, và không phải ai cũng ủng hộ ý tưởng của Bostrom. Do đó, nhà khoa học máy tính David Anderson tại Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài hành tinh (SETI) đã thu thập ý kiến liên quan đến giả thuyết, mang đến cái nhìn rõ nét về những đặc điểm của vũ trụ giả lập.

Đặc điểm của vũ trụ giả lập

Anderson thảo luận về câu hỏi "vũ trụ có phải giả lập?" với con trai của ông từ vài năm trước, khi dịch Covid-19 mới bùng phát.

Nếu mọi thứ do máy tính tạo ra, những cải tiến trong chất lượng đời sống có thể áp dụng dễ dàng bằng nâng cấp, thay thế chương trình phần mềm.

"Là một lập trình viên, tôi biết rõ những thay đổi trong một chương trình có thể liên quan đến điều gì", Anderson cho biết.

Vu tru gia lap anh 2

Minh họa về vũ trụ ảo. Ảnh: New York Times.

Theo lập luận của Anderson, một phần mềm có thể chỉnh sửa dễ dàng nếu mã nguồn của nó được viết tốt. Trong thế giới giả lập, chỉnh sửa phần mềm có thể thay đổi các định luật vật lý, thậm chí bổ sung tính năng mới.

Tiến sĩ Dan Werthimer, đồng nghiệp của Anderson, cho rằng nếu phần mềm vận hành vũ trụ là mã nguồn mở, lập trình viên với trình độ cao sẵn sàng bổ sung tính năng mà cộng đồng mong muốn.

Có thể 'hack' vũ trụ như thế nào?

Đặt trường hợp vũ trụ giả lập có thật, Anderson đã phỏng vấn một số đồng nghiệp về cách điều chỉnh thuật toán vũ trụ, được ông gọi là Unisym. Theo New York Times, kết quả được đăng tải trên blog cá nhân của Anderson.

"Trong thời Covid, tôi muốn giết thời gian bằng cách viết các bài luận về triết học, chính trị và âm nhạc để đăng lên trang web", Anderson cho biết.

Với vũ trụ giả lập, ông nói rằng trọng tâm của chỉnh sửa thuật toán không phải chấm dứt chiến tranh hay bất bình đẳng, mà chỉ để con người vượt qua những thăng trầm của "cuộc sống".

Vu tru gia lap anh 3

Giả thuyết về vũ trụ giả lập đã tồn tại trong nhiều năm. Ảnh: Vox.

Trong bài viết, Anderson mong muốn có một nút bấm để xem tất cả bước chân đã đi, được phát sáng màu cam trên mặt đất. "Có nơi nào chưa ai đi đến không?", Anderson đặt câu hỏi.

Trong khi đó, con trai của ông muốn biết một câu chuyện cười sắp nghe có thực sự buồn cười hay không.

Bạn bè của Anderson muốn "tạm dừng thế giới" để nghĩ ra câu từ phù hợp trong lúc trò chuyện, tua lại quá khứ để sửa sai hoặc nhìn lại cơ hội bị bỏ lỡ.

Những yêu cầu có vẻ đơn giản, song Anderson cho rằng cần nhiều kỹ thuật tính toán.

Chẳng hạn, việc tạm dừng vũ trụ để suy nghĩ sẽ yêu cầu một nhánh song song tạm thời cho người cần suy nghĩ. Tua lại quá khứ để sửa sai cũng cần đến thế giới mô phỏng phân nhánh, nhưng trong trường hợp này, người sử dụng tính năng sẽ mãi thuộc về thế giới song song.

Tất nhiên, du hành thời gian cũng ảnh hưởng đến ký ức của con người. Thay đổi tương lai rồi trở về quá khứ sẽ để lại ký ức chưa xảy ra. Tương tự, bước về thay đổi quá khứ có thể ảnh hưởng những gì con người đã nhớ trong tương lai, thậm chí tác động đến sự tồn tại của chính họ.

Vu tru gia lap anh 4

Vũ trụ ảo tồn tại đồng nghĩa các thông số có thể chỉnh sửa trong mã nguồn phần mềm. Ảnh: iStock.

Tính năng phổ biến khác được Anderson gọi là "cái nhìn chết chóc" khi chỉ cần chớp mắt, những người vi phạm giao thông và xe của họ sẽ biến mất. Tất nhiên, mỗi lần liếc nhìn sẽ tạo ra vũ trụ mới.

"Trong vài tuần, hầu hết tài xế sẽ không còn tồn tại. Do đó, cách tốt nhất là mỗi 'cái nhìn chết chóc' tạo ra vũ trụ mới, nơi yêu cầu của họ được chấp nhận, trong khi vũ trụ ban đầu vẫn tiếp diễn mà không gặp ảnh hưởng", Anderson cho biết.

Giả sử con người chỉ là những nút thắt đơn giản trong hệ thống, vậy chức năng chính của nó là gì? Cả vũ trụ là hệ thống độc lập, hay chỉ là phần tử của một mạng lưới vĩ đại hơn? Hoặc có lẽ, ta chỉ là một trong hàng tỷ vũ trụ tồn tại trong một vũ trụ rộng lớn khác.

Hiểu về metaverse để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai

Trong "Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số" , tác giả cuốn sách đem đến hiểu biết cơ bản về metaverse, tầm quan trọng của nó đối với con người cùng các ngành công nghiệp khác nhau.

Sai lầm cơ bản của thuyết 'thế giới giả lập'

Một số người tin rằng chúng ta đang sống trong thế giới giả lập, kể cả nhân vật nổi tiếng như Elon Musk. Tuy nhiên, bản thân giả thuyết này tồn tại lỗ hổng lớn.

Siêu máy tính dự đoán cuộc đại tuyệt chủng vào năm 2100

Các nhà khoa học đã chạy một chương trình giả lập bằng siêu máy tính, mô tả cuộc đại tuyệt chủng trên Trái Đất vào năm 2100.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm