Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ trộm táo bạo đánh cắp 7 bức tranh triệu đô

Bảy bức họa quý giá của các họa sĩ nổi tiếng như Picasso, Monet và Matisse, trị giá hàng chục triệu USD vừa bị đánh cắp trong vụ trộm táo bạo nhất những năm trở lại đây nhằm vào một bảo tàng nghệ thuật ở Hà Lan.

Vụ trộm táo bạo đánh cắp 7 bức tranh triệu đô

Bảy bức họa quý giá của các họa sĩ nổi tiếng như Picasso, Monet và Matisse, trị giá hàng chục triệu USD vừa bị đánh cắp trong vụ trộm táo bạo nhất những năm trở lại đây nhằm vào một bảo tàng nghệ thuật ở Hà Lan.

Telegraph cho biết, những kẻ thực hiện vụ trộm đêm qua nhằm vào Bảo tàng nghệ thuật Kunsthal ở Rotterdam, Hà Lan đã đánh cắp tổng cộng 7 bức họa quý giá của 5 họa sĩ nổi tiếng là Picasso, Monet, Matisse, Gauguin và Lucian Freud. Dù là một trong những bảo tàng hiện đại nhất Hà Lan nhưng hệ thống chuông báo động không hề rung lên trong suốt thời gian diễn ra vụ trộm.

Bức tranh quý không cánh mà bay khỏi chỗ treo.

Ngay sau khi thông tin về vụ trộm được loan báo, nguồn tin không chính thức từ các nhà chức trách mô tả, những kẻ thực hiện vụ trộm hết sức “chuyên nghiệp”, “có tổ chức” và “chính xác gần như tuyệt đối”. Trong khi đó, cảnh sát khẳng định chuông báo động đã reo vào lúc 4h (giờ địa phương), khi bọn cướp đã cao chạy xa bay cùng 7 bức tranh quý.

Christopher Marinello, giám đốc điều hành The Art Loss Register, chuyên thực thi việc giám sát các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp cho biết: “Thành thật mà nói, những bức họa này sẽ chưa thể bán ra ngoài trong thời gian khá dài bởi chúng là hàng ăn cắp. Tuy nhiên, nhìn vào thị trường mua bán khi chúng chưa bị mất, dễ dàng định giá 7 bức tranh vào khoảng 50 - 100 triệu euro, tương đương 65,5 – 130 triệu USD.

Trên thực tế, vụ đánh cắp này đã được lên kế hoạch từ trước đó rất lâu và có thể có sự tiếp tay của ai đó làm việc trong bảo tàng. Là một phần nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Bảo tàng nghệ thuật Kunsthal, một trong 200 bức tranh quý và đắt giá nhất hành tinh đã được đưa tới trưng bày tại đây. Đây cũng là lần đầu tiên mà 150 tác phẩm nghệ thuật thuộc sở hữu của triệu phú người Hà Lan Willem Cordia di chúc lại cho bảo tàng, được trưng bày phục vụ công chúng cùng lúc.

Những bức tranh quý nằm trong số 7 bức họa bị mất đều được đánh giá là những kệt tác trong giới hội họa, với bức đắt nhất có giá trị hàng chục triệu USD trong khi bức rẻ nhất cũng là cả một gia tài. Vụ cướp đã thực sự làm chấn động không chỉ giới yêu nghệ thuật Hà Lan mà chắc chắn thị trường chợ đen thế giới cũng trở nên xôn xao.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vụ cướp được thực hiện nhằm thỏa đam mê của một doanh nhân giàu có nào đó. Cũng có thể, vụ cướp được tiến hành nhằm mục đích đòi tiền chuộc bởi việc tiêu thụ những bức tranh này sẽ gặp vô vàn khó khăn bởi sự truy vết của cảnh sát cũng như rụt rè của những người muốn mua.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm