Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ sập cần cẩu: Nhà thầu không lường được vụ việc

Nhà thầu thi công rút ống vách (bán kính 1 m, sâu 9 m) nhưng không lường trước được hết ma sát với các lớp đất khiến cần cẩu bị nghiêng, đổ gục.

Sáng 13/5, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP về vụ sập cần cẩu chiều hôm trước. Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng ban, sự cố xảy ra tại vị trí trụ P286 thuộc khu vực công trường gói thầu CP-01 do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) thi công.

Khi rút ông vách (trong vùng khoanh đỏ), do không lường trước lực ma sát giữa đất và ống dẫn đến cần cẩu bị đổ. Ảnh: Hoàn Nguyễn
Khi thi công rút ống vách (trong vùng khoanh đỏ), do nhà thầu không lường trước lực ma sát giữa đất và ống dẫn đến cần cẩu bị đổ. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Lúc 16h ngày 13/5, cần cẩu phục vụ thi công đang tiến hành rút ống vách thép có đường kính 1 m, chôn sâu 9 m dưới mặt đất thì bị gục cần. 

"Nguyên nhân sơ bộ là nhà thầu không lường hết được lực ma sát giữa ống vách và lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị gục cần khi rút ống vách lên", ông Hoàng cho hay.

Cũng theo báo cáo của đơn vị quản lý, cần bị gãy đổ lên hàng rào thi công. Đầu cần đổ vào nhà dân bên đường làm hư hỏng một số biển quảng cáo, cột điện và ảnh hưởng tới 2 người tham gia giao thông trên đường Cầu Giấy.

Thực tế, hai nạn nhân của vụ việc (trong đó có một thai phụ 8 tháng) bị thương nhẹ và phải tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. May mắn là đầu cần cẩu được nhà dân giữ lại, không đổ ụp trúng người.

Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị

Chiều 12/5, cần cẩu tại dự án đường sắt đô thị (đoạn qua đường Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ đổ sập đè trúng nhà dân, quệt đổ 2 xe máy. Trong số nạn nhân có một thai phụ 8 tháng.

Theo ông Hoàng, sau khi nhận được thông tin, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra và các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường khu vực xảy ra sự cố yêu cầu nhà thầu Daelim dừng toàn bộ quá trình thi công để xử lý, khắc phục sự cố. 

Đến 18h30, nhà thầu đã hoàn thành việc đưa cần cẩu vào công trường tháo dỡ biển quảng cáo, dọn dẹp hiện trường. Tối cùng ngày, khu vực xảy ra sự cố được cấp điện trở lại.

Toàn cảnh hiện trường cần cẩu bị đổ sập. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Nhà thầu Daelim được yêu cầu khẩn trương lập báo cáo sự cố theo quy trình và quy định gửi chủ đầu tư, tư vấn vào sáng 13/5 để tổ chức họp xác định nguyên nhân, trách nhiệm ngay trong ngày.

Ban quản lý cũng tạm dừng toàn bộ nhà thầu trên công trường và toàn dự án để đầu tư và tư vấn tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn của người tham gia thi công...

Các vụ tai nạn tại hai tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội: 

Ngày 6/11/2014, trong lúc công nhân cẩu thép để thi công ga Thanh Xuân III (đường Trần Phú, quận Hà Đông) thì bất ngờ cây thép rơi vào nhiều người đi đường. Vụ việc đã làm anh Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi) tử vong tại chỗ và hai người bị thương. 

Ngày 28/12/2014, sập giàn giáo khi đổ bêtông thi công ga bến xe Hà Đông làm một taxi bị hỏng nặng. 

Ngày 10/5, tại công trường thi công nhà ga số 4 (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra vụ rơi cọc thép dài 9m, rộng 0,3m, nặng gần 630 kg, suýt trúng hai người đi xe máy.

Sáng 12/5, một thanh sắt giống xà beng rơi từ công trường thi công đường vành đai 3 rơi suống một xe hơi, làm xe này hỏng tay nắm cửa. 

Chiều 12/5, vụ sập cần cẩu trước số nhà 359 và 361 đường Cầu Giấy làm hai người điều khiển xe máy bị thương nhẹ, trong đó có phụ nữ mang bầu 8 tháng.

Hoàn Nguyễn - Công Khanh

Bạn có thể quan tâm