UBND tỉnh Bình Định vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án) làm việc với nhà thầu thi công, tư vấn giám sát các gói thầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra hư hỏng mặt đường tuyến quốc lộ 19 mới.
Bình Định sẽ chấn chỉnh, xếp loại đánh giá năng lực của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát để có biện pháp hạn chế tham gia các dự án công trình giao thông của tỉnh. Tỉnh phê bình, kiểm điểm tập thể, cá nhân phụ trách trực tiếp của Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh để xảy các tồn tại nêu trên trong quá trình kiểm tra, quản lý điều hành dự án.
Nhiều đoạn đường từ vòng xoay cầu vượt quốc lộ 1 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước đi về hướng cảng Quy Nhơn bị hỏng nặng. Ảnh: Minh Hoàng. |
Đoạn quốc lộ 19 có tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng thuộc dự án nhóm A được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I. Đoạn đường dài hơn 17 km, có điểm đầu tại cảng Quy Nhơn, điểm cuối giáp với vòng xoay cầu vượt quốc lộ 1 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước.
Theo ghi nhận của Zing, nhiều đoạn đường từ vòng xoay cầu vượt quốc lộ 1 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước đến cảng Quy Nhơn bị hư hỏng. Các nhà thầu đào bóc nhiều đoạn đường sâu từ 30 đến 40 cm để sửa chữa khiến việc lưu thông gặp khó khăn.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, cho hay sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, vận hành thử nghiệm tuyến quốc lộ 19 mới đã góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho đoạn tuyến quốc lộ 19 cũ, quốc lộ 1, quốc lộ 1D tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên sau một năm đưa vào sử dụng, một số vị trí mặt đường bê tông nhựa quốc lộ 19 bị rạn nứt xuất hiện cục bộ.
Đoạn quốc lộ 19 xuất hiện nhiều ổ gà sau một năm đưa vào khai thác. Ảnh: Minh Hoàng. |
"Đây là đoạn đường được thi công thảm bê tông nhựa sau cùng của dự án do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Quá trình thi công, nhà thầu gặp điều kiện thời tiết bất lợi có độ ẩm cao làm giảm độ dính bám của móng mặt đường bê tông nhựa nên xảy ra hiện tượng bong tróc mặt nhựa", ông Hoàng lý giải.
Theo ông Hoàng, tháng 12/2020, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị chức năng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường.
Qua đó, đoàn công tác đã xác định một số vị trí cục bộ, hạng mục cần khắc phục, sửa chữa trước khi chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.
Hiện Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định đã thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải) kiểm tra, đánh giá các vị trí ổ gà và hư hỏng cục bộ của mặt đường để yêu cầu nhà thầu tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại của mặt đường bê tông nhựa.
Trong tháng 5, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, nghiệm thu đưa vào sử dụng cho toàn tuyến quốc lộ 19. Sau khi nghiệm thu đưa quốc lộ 19 vào sử dụng thì các nhà thầu còn có trách nhiệm bảo hành công trình tối thiểu 24 tháng theo quy định.