Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ nổ ở Hà Đông: Phó thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP Hà Nội khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để xử lý và khắc phục hậu quả vụ nổ lớn ở Hà Đông chiều 19/3.

Ngày 20/3, các cơ quan, đơn vị của Hà Nội tích cực thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ nổ xảy ra vào chiều một ngày trước tại khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông.

Sau khi khám nghiệm, Công an Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô khẳng định hiện trường không còn các vật liệu nổ. 

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tới hiện trường kiểm tra công tác khắc phục vụ nổ, và đến thăm các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Bí thư Hà Nội đề nghị quận Hà Đông, các cơ quan chức năng liên quan của thành phố tạo điều kiện hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân, nhất là tổ chức đưa các nạn nhân tử vong đi an táng.

Còn Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền chỉ đạo các cơ sở y tế miễn toàn bộ phí điều trị cho các nạn nhân vụ nổ.

Vụ nổ lớn ở Hà Đông xảy ra như thế nào?

Sau tiếng nổ lớn chiều 19/3 ở KĐT Văn Phú (Hà Nội), 3 người đi đường và một người cưa vật liệu nổ tử vong tại chỗ, hàng chục ngôi nhà và xe máy hư hỏng.

no lon o Ha Dong anh 1

Vụ nổ tạo hố sâu 1 m, rộng 4 m. Ảnh: 

Hoàn Nguyễn.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các biện pháp cần thiết để cứu hộ, cứu nạn, xử lý và khắc phục hậu quả.

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Hà Đông phối hợp với bệnh viện và các cơ quan liên quan đưa thi thể các nạn nhân bị nạn về quê. Chính quyền cũng thăm hỏi, trợ giúp thân nhân của nạn nhân trực tiếp cưa vật liệu nổ.

Tại huyện Thanh Oai, 15h chiều 20/3, chính quyền địa phương và người thân đã tổ chức tang lễ nạn nhân Đào Thị Soản và con gái Đào Thị Quỳnh. Nhiều đoàn khách của quận Hà Đông và TP Hà Nội cũng đến thăm hỏi, tiễn đưa hai nạn nhân.

UBND huyện Thanh Oai đang xem xét biện pháp hỗ trợ lâu dài cho cháu Đào Anh Tú (10 tuổi, con trai lớn của chị Soản, hiện học lớp 4 Tiểu học Liên Châu) ăn học, góp phần làm vơi đi nỗi đau mất mẹ, mất em.

no lon o Ha Dong anh 2

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến hiện trường và chỉ đạo các biện pháp phải thực hiện khẩn trương.

Ảnh: Minh Quang.

Về việc khắc phục hư hỏng của hàng chục ngôi nhà, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông phối hợp tổ chức mời một đơn vị kiểm định chất lượng xây dựng kiểm tra đánh giá mức độ thiệt hại của những căn hộ bị cảnh hưởng sau vụ nổ, trên cơ sở đó có báo cáo và định hướng khắc phục.

Chính quyền địa phương cũng giải phóng hiện trường để phục vụ lưu thông, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực cho người dân yên tâm sinh sống.

Theo tài liệu điều tra được Công an Hà Nội công bố sáng 20/3, anh Phạm Văn Cường (41 tuổi, ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) thuê nhà số 15 - TT 19, khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu. Sau khi thu gom phế liệu các loại, anh Cường mang về nơi ở trọ cất giữ.

Hàng ngày, chủ cơ sở mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà thuê trọ để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá bán sắt vụn.

Sáng 19/3, anh Cường nhờ một thanh niên hàng xóm lăn giúp từ trong nhà thuê trọ ra vỉa hè trước cửa một khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40 - 45 cm, dài khoảng 80 cm, khối lượng ước khoảng trên 100 kg.

Quá trình người này cắt phá khối kim loại bằng đèn khò, nhiệt lượng đã kích nổ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 người chết, 10 bị thương, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường vụ nổ bị vỡ hết kính, nứt tường, bung cửa; nhiều xe máy để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng.

Các lực lượng chức năng của Công an Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom.

Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn. 

Clip 3D mô phỏng vụ nổ ở Hà Đông Vụ nổ lớn ở Hà Đông (Hà Nội) chiều 19/3 khiến 4 người tử vong tại chỗ, hàng chục ngôi nhà và phương tiện bị hư hỏng. Clip do độc giả Thanh Dương gửi cho Zing.vn.

Cảnh đời 2 mẹ con tử vong trong vụ nổ ở Hà Đông

Nghe bác sĩ ở quê bảo con gặp vấn đề ở mắt, người mẹ tranh thủ ngày nghỉ chở bé gái 7 tuổi đi khám. Vừa rời viện để về nhà, họ đi ngang qua vụ nổ lớn nên gặp nạn.

Video hiện trường vụ nổ lớn ở Hà Đông Vụ nổ lớn ở khu đô thị Văn Phú chiều 19/3 làm rung chuyển nhiều tòa nhà trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông (Hà Nội), ít nhất 3 người đã tử vong.

 

M.Q

Bạn có thể quan tâm