Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ nhân bản phiếu xét nghiệm: Tạm đình chỉ giám đốc BV

Chiều 8/8, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.

Phiếu xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) của hai người khác nhau nhưng các kết quả xét nghiệm lại hoàn toàn giống nhau.

Theo đó, ông Liêm bị đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ việc xem xét điều tra vụ án lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Bệnh viên Đa khoa huyện Hoài Đức. Ông Nguyễn Văn Dung, Phó giám đốc Sở Y tế được giao kiêm nhiệm phụ trách điều hành bệnh viện Hoài Đức trong thời gian ông Nguyễn Trí Liêm bị tạm đình chỉ công tác.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cũng ký quyết định tạm đình chỉ 6 cán bộ y tế có liên quan đến vụ việc nhân bản hàng nghìn kết quả xét nghiệm huyết học để phục vụ điều tra.

Trước đó, theo đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, từ tháng 7/2012 đến 5/2013, bộ phận phụ trách máy tư nhân của khoa Huyết học xảy ra tình trạng nhân viên xét nghiệm chỉ làm kết quả xét nghiệm một trường hợp nhưng dùng chung cho nhiều người.

Trước thông tin đây là hành vi nhằm trục lợi bảo hiểm y tế, TS.Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, cho biết: “Từ tháng 7/2013, chúng tôi đã nhận được báo cáo từ phía BHXH Hà Nội về vụ việc này. Do đó, BHXH Việt Nam chỉ đạo tạm dừng việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh quý 1, quý 2 năm 2013 và giám định lại toàn bộ hồ sơ chi trả BHYT năm 2012 tại bệnh viện Hoài Đức”.

Theo TS Sơn, tuy đã phát hiện có dấu hiệu bất thường nhưng cơ quan bảo hiểm chỉ có quyền từ chối thanh toán chứ không thể lập tức yêu cầu công an vào cuộc. Trong chức năng, quyền hạn của mình, cơ quan bảo hiểm còn phải thực hiện các công tác kiểm tra, giám định xem những chi phí đó có hợp lý hay không.

“Có thể khẳng định đây là một trong những biểu hiện điển hình của việc lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế. Thông qua lượng hóa hồ sơ, chúng tôi thấy tất cả đều bất hợp lý. Ví dụ chỉ số sinh hóa, chỉ số nước tiểu của nhiều bệnh nhân giống nhau đến từng chi tiết nhỏ ở các mức lứa tuổi khác nhau… Với hành vi sai trái này, quỹ bảo hiểm y tế sẽ chỉ thiệt hại về mặt tài chính nhưng lại vô cùng nguy hiểm đối với người bệnh, thậm chí nguy hại đến tính mạng”, ông Sơn nhận định.

Thanh Lưu

Bạn có thể quan tâm