Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ ngân hàng đòi nợ Phương Trang: Vô phúc đáo tụng đình

Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Xây dựng cho rằng luôn mong muốn giải quyết ôn hòa về khoản nợ của Phương Trang nhưng chính doanh nghiệp này đang làm lớn chuyện.

Sau khi không cho phóng viên dự buổi làm việc giữa Ngân hàng Xây dựng (CB) và Phương Trang về vụ kiện đòi nợ diễn ra gần đây, ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Hội đồng thành viên CB dành cho báo chí cuộc gặp gỡ riêng để chia sẻ về tình hình.

Theo ông Tuân, hiện tại CB còn rất nhiều con nợ lớn khác chứ không chỉ riêng khoản nợ của Phương Trang. Đơn vị này cũng không muốn đẩy sự việc này đến một cuộc chiến truyền thông. Trước đây ngân hàng đã rất thiện chí và gặp gỡ nhiều lần để giải quyết, nhưng mọi việc không đi đến đâu thì cách cuối cùng là phải ra tòa.

"Điều này là cực chẳng đã vì đi đòi nợ không ai muốn sử dụng cách này. Kinh nghiệm của tôi đi đòi nợ phải giải quyết trong ôn hòa mới mong có kết quả", ông Tuân phân trần.

Khi được hỏi về những con số chênh lệch trong khoản nợ phải trả mà phía Phương Trang cung cấp, ông Tuân cho rằng: “Những gì Phương Trang cung cấp ngân hàng không rõ và cũng không thuộc quyền thẩm định. Nhưng nguyên tắc hồ sơ của ngân hàng thì chỉ có một con số chứ làm gì có nhiều con số. Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của NHNN thu hồi nợ khẩn trương khoản vay của Phương Trang.”

Vị lãnh đạo ngân hàng cho biết thêm, là Phó tổng giám đốc Vietcombank ông được điều về để xử lý rắc rối tại CB. Ông "không quan tâm tới những điều trước đây thế nào".

"Hiện tại chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ thu nợ. Nếu bây giờ có chỉ đạo ngân hàng thôi thu nợ thì chúng tôi sẽ dừng. Còn không có lý do gì chúng tôi vẫn phải tiếp tục thu hồi khoản nợ xấu này” - ông Tuân chia sẻ.

Liên quan đến cáo buộc của Phương Trang rằng ngân hàng đang giam lỏng tài sản, lãnh đạo CB giải thích, ai đi vay cũng thế, tài sản thế chấp ngân hàng không giữ, người vay muốn làm gì tài sản của mình cũng được chỉ trừ việc mua bán chuyển nhượng mà thôi.

"Nếu nói ngân hàng giam lỏng là hoàn toàn không có cơ sở, ngân hàng không có quyền đó", ông Tuân nói.

ngan hang doi no phuong trang, anh 1
Tài sản thế chấp của Phương Trang đang là một vấn đề gây tranh cãi Ảnh minh họa: TGTT

Trước đó những lùm xùm trong vấn đề thu hồi nợ của Ngân hàng Xây dựng tại nhóm công ty Phương Trang đang nóng trên truyền thông. Sự việc đẩy lên đến cao trào khi cả hai bên đều cho rằng mình là nạn nhân. Đặc biệt là sau khi Công ty Phương Trang phản pháo lại ngân hàng bằng một bản thỏa thuận năm 2015 có sự chứng kiến của đại diện NHNN và Bộ Công an.

Trong thông cáo mới nhất, Phương Trang cho rằng ngân hàng đưa con số 3.000 tỷ đồng được cho là nợ xấu của Công ty CP Đầu tư Phương Trang và các thành viên hợp tác kinh doanh nhưng không nói đến số tài sản trị giá hơn 14.500 tỷ đồng là tài sản hợp pháp do chính Ngân hàng Đại Tín nay là Ngân hàng Xây dựng định giá tại thời điểm cho vay mà ngân hàng đang cầm giữ của Phương Trang là 1 điều bất hợp lý.

Còn theo chia sẻ của đại diện Ngân hàng Xây dựng thì tình hình thu nợ Phương Trang đang đứng trước một hành trình nan giải.

"Vấn đề có nợ là phải trả, nhưng nếu tôi giải quyết thu hồi được khoản nợ của Phương Trang và của một vài cá nhân như ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - pv) có thể tôi sẽ được trao huân chương lao động hạng nhất" - ông Tuân nói. 


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm