Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ mưa ngập lịch sử ở Phú Quốc: 'Có ai cần giúp không?'

"Mai nhà em có 100 suất cơm cứu trợ, mọi người biết ở đâu có bà con tránh bão thì liên hệ em với", bạn Thương Trần chia sẻ.

Đảo Phú Quốc ngập sâu Không chỉ thị trấn Dương Đông mà nhiều xã lân cận cũng bị ngập sâu khiến giao thông ở Phú Quốc bị chia cắt.

"Bà con cần hỗ trợ gì xin liên hệ số điện thoại...". Đó là cú pháp quen thuộc của rất nhiều dòng chia sẻ trên các mạng xã hội, trang cộng đồng của người dân huyện đảo Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung suốt 2 ngày qua.

Có gì giúp nấy

Nhận sửa chữa miễn phí thiết bị hỏng do ngập nước, nhận hỗ trợ di dời đồ đạc chống ngập, cung cấp chỗ nghỉ ngơi, suất cơm hộp miễn phí... Người dân huyện đảo Phú Quốc dường như đã chia sẻ mọi thứ họ có để giúp đỡ cộng đồng của mình trong lúc hoạn nạn.

Những ngày đầu mưa ngập khiến nhiều phương tiện của người dân chết máy. Ngày 6/8, anh Đinh Quang Thiều đã tập hợp một nhóm bạn trẻ ở thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang) tổ chức thay nhớt, làm vệ sinh và sửa chữa miễn phí cho hàng trăm xe máy.

Chưa hết, anh Thiều còn chuẩn bị quần áo, mì gói, gạo...để cung cấp miễn phí cho bà con những ngày ngập nặng.

Ngap lich su o Phu Quoc anh 1
Nhóm cứu hộ của anh Thiều sửa hàng trăm xe máy bị ngập nước cho người dân. Ảnh: Đinh Quang Thiều.

Ngày 9/8, thấy mưa to và ngập không giảm, anh Thiều cùng nhóm bạn quyết định tạm dừng chương trình thay nhớt miễn phí để chuyển sang quyên góp lương thực và tiền mặt ủng hộ bà con. Nhóm thanh niên tự nguyện đứng ra làm cầu nối nhận mọi nhu yếu phẩm thiết yếu hoặc tiền mặt của các nhà hảo tâm để chuyển đến những người gặp khó khăn do ngập nước.

"Diễn biến thời tiết mưa gió tại Phú Quốc đã làm cho rất nhiều gia đình màn trời chiếu đất. Có những gia đình cả tuần nay nước lúc nào cũng ở mực ngang cổ hoặc nguyên căn, có thể mất trắng của cải", anh Thiều chia sẻ trong lời kêu gọi ủng hộ đồng bào của mình.

Dưới lời kêu gọi của anh Thiều là hơn 300 bình luận đề nghị quyên góp cùng hơn 200 lượt chia sẻ. Các hiện vật này đang được nhóm bạn trẻ tập kết tại UBND thị trấn Dương Đông và dự kiến đến từng gia đình để trao quà. 

Dân mạng hô hào giúp người dân đảo ngọc

Dù trời đã hết mưa nhưng nhiều khu vực ngập sâu của huyện đảo vẫn bị cô lập. Cùng lúc đó, những dòng chia sẻ đề nghị giúp đỡ vẫn được đăng tải liên tục trên các nhóm cộng đồng người dân Phú Quốc.

"Hẻm kế bên vật liệu xây dựng Huỳnh Trần, đường Cách Mạng Tháng 8, khu phố 10 đang cần gạo và cơm bạn ơi. Sáng giờ hai thằng nhỏ uống sữa hộp trừ cơm", tài khoản tên Mi Mi bình luận dưới một dòng trạng thái đề nghị cứu trợ lương thực. Ngay lập tức, chị Lê Lụa, chủ nhân của dòng trạng thái trên lập tức trả lời để kịp thời hỗ trợ. 

Ngap lich su o Phu Quoc anh 2
Các tình nguyện viên hỗ trợ bộ đội cứu trợ thức ăn cho bà con vùng ngập. 

"Mai nhà em có 100 suất cơm cứu trợ, mọi người biết ở đâu có bà con tránh bão thì liên hệ em với", bạn Thương Trần chia sẻ.

Không lâu sau, bạn Đinh Công Hiệu đăng thêm dòng trạng thái đề nghị hỗ trợ bà con địa phương bằng cách vận chuyển bánh đến tận nhà. Hỗ trợ sửa chữa các thiết bị điện hỏng do ngập nước là cách mà bạn Tiến Quyết lựa chọn để giúp đỡ đồng bào.

Cứ như thế, những dòng trạng thái liên tục được cập nhật trong các nhóm cộng đồng của người dân Phú Quốc. "Còn ai cần giúp không?" là câu hỏi chung của rất nhiều mong được đóng góp sức mình để giúp vơi bớt nỗi khó khăn cho người dân đảo ngọc.

Sáng 10/8, Phú Quốc trời quang mây nhưng những dòng trạng thái đề nghị giúp đỡ bằng tiền, hiện vật và sức người vẫn không ngừng được đăng tải trên các trang mạng xã hội của cộng đồng nơi đây. Tất cả những dòng trạng thái ấy có thể khác nhau về nội dung, về cách thức, nhưng đều kết thúc bằng một câu giống nhau: "Bà con cần hỗ trợ hãy liên hệ theo số điện thoại ...".

Thiệt hại 107 tỷ đồng

Trao đổi với Zing.vn, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết sáng 10/8, đoàn công tác của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Kiên Giang sẽ đến đảo ngọc để họp, chỉ đạo công tác phòng, chống ngập lụt và khắc phục hậu quả của thiên tai những ngày qua.

Hiện, lực lượng tham gia giúp dân có đến trên 1.500 người, gồm Lữ đoàn 950, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cùng công an, bộ đội của huyện. Việc làm trong ngày của lực lượng này là dọn dẹp, khắc phục hậu quả của mưa ngập, hỗ trợ người dân di dời, ổn định tài sản.

"Huyện đã chỉ đạo cho các ngành và xã, thị trấn khôi phục hạ tầng giao thông, điện, nước.Theo thống kê có đến trên 8.400 nhà bị ngập, thiệt hại ước tính 107 tỷ đồng", ông Hưng nói.

Đường phố Phú Quốc ngập sâu trong nước Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều ngày qua trên địa bàn huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã có mưa lớn kéo dài, trận mưa trưa cùng ngày đã khiến tình trạng ngập úng trở nên trầm trọng.

Thu Hằng - Việt Tường

Bạn có thể quan tâm