Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ Hán dỡ lệnh phong tỏa, nhưng người dân vẫn 'đi dễ khó về'

Hơn hai tuần kể từ khi Vũ Hán chính thức dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 8/4, chính quyền Vũ Hán vẫn đang rất thận trọng trong việc quản lý người ra vào thành phố.

Vu Han do bo phong toa anh 1

Lệnh phong tỏa Vũ Hán được dỡ bỏ. Các nhà báo cũng được phép vào thành phố này để đưa tin. Trong ảnh là hai phóng viên Olivia Zhang và Sam McNeil nghỉ ngơi bên bờ sông Dương Tử ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đối với nhà báo Sam McNeil, việc đến Vũ Hán dễ dàng hơn rất nhiều so với việc phải mua vé tàu, xét nghiệm virus, lấy mã xanh, chấp thuận từ khu phố và nộp đơn theo dõi điện tử để có thể về Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 2

Đi đến Vũ Hán rất dễ dàng vì nơi này gần như không còn ca nhiễm mới và hạn chế đi lại được nới lỏng. Tuy nhiên, ra khỏi thành phố này là việc khó khăn hơn rất nhiều. Trong ảnh là các hành khách đến từ Vũ Hán xếp hàng vào nơi họ sẽ thực hiện cách ly ở Bắc Kinh vào ngày 15/4. Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 3

Hàng trăm nghìn người đang cố gắng rời khỏi Vũ Hán sau khi bị mắc kẹt trong nhiều tháng tại đô thị 11 triệu người này. Chính quyền địa phương vẫn chưa tìm ra cách để cư dân có thể rời đi một cách an toàn. Hiện họ cần ba loại giấy tờ để có thể rời khỏi thành phố này: mã sức khỏe màu xanh, phê duyệt của nơi cư trú và kết quả xét nghiệm virus gần nhất. Trong ảnh là hành khách từ Vũ Hán ở ga tàu Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 4

Các nhà báo quốc tế đã bắt đầu quay lại Vũ Hán. Rất ít khách sạn tại đây nhận khách người nước ngoài và mỗi khu phố có những quy định khác nhau. Một số nơi buộc nhà báo phải làm xét nghiệm nhiều lần và cách ly trong 48 giờ. Trong ảnh là các nhân viên chính phủ trong trang bị bảo hộ đầy đủ hướng dẫn hành khách đến từ Vũ Hán kiểm tra y tế ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 5

Trước khi trở về Bắc Kinh, các nhà báo phải đến một bệnh viện địa phương và trả khoảng 40 USD để làm xét nghiệm virus. Kết quả sẽ có sau 48 giờ. Trong ảnh là một khách du lịch đến từ Vũ Hán đang xếp hàng chờ kiểm tra y tế trong một phòng triển lãm được chuyển đổi để phục vụ việc chống Covid-19 ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 6

Để được khu phố ở Bắc Kinh cấp phép cho quay về khó hơn nhiều. Một số nơi cho phép cách ly tại nhà, những nơi khác yêu cầu người trở về phải chi khoảng 700 USD để cách ly 14 ngày trong các phòng khách sạn nhỏ. Trong ảnh là các nhân viên chính phủ đứng bên ngoài một chiếc lều màu xanh được sử dụng để điều phối người từ Vũ Hán đến các địa điểm cách ly được chỉ định ở Bắc Kinh.

Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 7

Khi có được mã sức khỏe màu xanh trên ứng dụng và được khu phố đồng ý, người dân sau đó có thể nộp đơn xin chính quyền thành phố Bắc Kinh cho phép trở về. Nếu thành công, người dân sẽ nhận được một tin nhắn điện thoại với một liên kết mua vé tàu bí mật. Liên kết này sẽ hết hạn sau hai giờ. Trong ảnh là công nhân mặc đồ bảo hộ đầy đủ đứng trong một bãi đậu xe của nhà ga phía Tây ở Bắc Kinh, Trung Quốc để hỗ trợ việc kiểm dịch hành khách đến từ Vũ Hán. Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 8

Một hành khách đeo kính bảo hộ và khẩu trang trong khi chờ tàu đến Bắc Kinh từ ga tàu ở Vũ Hán ngày 15/4. Ảnh: AP.

Vu Han do bo phong toa anh 9

Nếu muốn vào những nơi công cộng như công viên, người dân phải xuất trình mã sức khỏe màu xanh trên ứng dụng. Trong ảnh là người dân đi bộ trong công viên cạnh bờ sông Hán Khẩu khi cuộc sống trở lại bình thường. Ảnh: Financial Times.

Vu Han do bo phong toa anh 10

Phương tiện giao thông bắt đầu đông đúc lại trên đại lộ Jiefang sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 14/4. Ảnh: Reuters.

Đánh giá cao việc Mỹ hỗ trợ 35,3 triệu USD cho ASEAN chống Covid-19

Các ngoại trưởng đánh giá cao việc Mỹ hỗ trợ hơn 35,3 triệu USD cho các nước ASEAN chống dịch. Hai bên đồng ý hợp tác và phối hợp sâu thêm trong nhiều vấn đề.

Ngoại trưởng Pompeo: TQ có thể biết về virus corona từ tháng 11

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Trung Quốc có thể đã biết về virus corona từ tháng 11. Ông cũng cho biết Mỹ có thể không tiếp tục tài trợ cho WHO.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm