Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà làm đường chân trời Paris thay đổi mãi mãi

Thánh đường nổi tiếng giữa Paris đã bị tàn phá nặng nề sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng hôm 15/4, nhưng kiến trúc tòa nhà cùng nhiều di sản vô giá vẫn còn nguyên vẹn một cách thần kỳ.

chay nha tho duc ba anh 1chay nha tho duc ba anh 2
Các chuyên gia hiện chưa thể xác định thời gian cần thiết để phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn diễn ra đêm 15/4. Nhiều người cho rằng có thể phải mất hàng thập kỷ. Ngọn lửa dữ dội phá hủy một phần công trình kiến trúc 850 năm tuổi, khiến phần mái và chóp của nhà thờ đổ sập. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba anh 3chay nha tho duc ba anh 4
Một chiến dịch khẩn cấp nhằm cứu lấy các di tích và tác phẩm nghệ thuật quý giá bên trong tòa nhà đã diễn ra. Việc những cửa sổ "hoa hồng" không bị tàn phá dưới nhiệt độ đám cháy gần 800 độ C và lượng nước khổng lồ được sử dụng để dập lửa được nhiều người ví von là phép màu hay "ân phúc" của Chúa trời dành cho Nhà thờ Đức Bà. Nhiều bức tranh lớn và di sản vô giá của Pháp bị ám khói nhưng vẫn nguyên vẹn. Chúng sẽ được di dời đến viện bảo tàng Lourve trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba anh 5chay nha tho duc ba anh 6
Đối với nhiều người sinh ra, lớn lên và đang sống tại Paris, Nhà thờ Đức Bà được xem là trái tim của "kinh đô ánh sáng", là thánh đường của mọi thánh đường tại Pháp. Hai tháp chuông được xây dựng theo trường phái Gothic trở thành một biểu tượng của vòm trời Paris, nổi bật giữa những dãy nhà dọc theo bờ sông Seine và chứng kiến bao giai đoạn thăng trầm của thành phố. Công trình này là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong dòng lịch sử nước Pháp, từng bước qua cuộc Cách mạng Pháp làm rung chuyển châu Âu và hai cuộc thế chiến. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba anh 7chay nha tho duc ba anh 8
Ba gia đình tỷ phú tại Pháp đã cam kết quyên góp gần 700 triệu USD để xây dựng lại tòa thánh đường được ví von là "trái tim" của Paris và nước Pháp. Tuy nhiên, Eric Fischer, người đứng đầu dự án trùng tu thánh đường Strasbourg 1.000 năm tuổi trong 3 năm qua, cho rằng "có thể mất hàng chục năm" để khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris về nguyên trạng. Thánh đường cũng mang tên Nhà thờ Đức Bà tại Reims, vốn bị phá hủy bởi đạn pháo của Đức trong Thế chiến thứ nhất, đã kéo dài hàng chục năm. Ảnh: Reuters.
chay nha tho duc ba anh 9chay nha tho duc ba anh 10
Vụ cháy bùng phát dữ dội vào khoảng 18h45 ngày 15/4. Báo động hỏa hoạn được ghi nhận lần đầu tiên vào lúc 18h20 nhưng lực lượng giám sát không tìm thấy đám cháy, theo Guardian. Các lực lượng cứu hỏa phải mất gần bốn tiếng đồng hồ để làm chủ tình hình, ngăn không cho lửa lan rộng. Các lực lượng đa ngành của Paris mất tổng cộng gần chín tiếng để dập tắt hoàn toàn vụ hỏa hoạn. Trong ảnh, tháp cao nhất của Nhà thờ Đức Bà trước và sau khi sụp đổ trong thảm họa ngày 15/4. Ảnh: AFP.
chay nha tho duc ba anh 11chay nha tho duc ba anh 12
Trong suốt đêm 15 và rạng sáng 16/4, gần 400 lính cứu hỏa đã nỗ lực khống chế đám cháy, ngăn không cho lửa lan sang hai tháp chuông được xây theo kiến trúc Gothic ở mặt phía tây Nhà thờ Đức Bà. Kiến trúc "rừng gỗ" chống đỡ mái vòm của thánh điện, với hàng trăm xà được làm bằng gỗ sồi, một số được khắc từ thế kỷ thứ 13 và dài đến 110 m, đã bị thiêu rụi. Trong ảnh, điện thờ chính nguy nga trước đó của Nhà thờ Đức Bà giờ ngổn ngang trong những mảnh vỡ từ mái vòm bị phá hủy sau đám cháy.. Ảnh: Bloomberg/ Reuters.
chay nha tho duc ba anh 13chay nha tho duc ba anh 14
Nhiều chuyên gia còn lo lắng cho số phận của những cửa sổ "hoa hồng" làm bằng kính màu theo trường phái Gothic, nhưng những cửa sổ này đã thoát nạn. Trong giai đoạn cao điểm của thế chiến thứ hai, giới lãnh đạo nhà thờ và thành phố đã cho tháo dỡ kiệt tác này để cất giữ. Nhiều người đã bàng hoàng khi thánh đường này có thể vượt qua những binh biến trong quá khứ nhưng lại bị tàn phá trong thời hiện đại mặc cho bao công nghệ tiên tiến. Ảnh: Twitter Julie Corsi và Gissur Simonarson.
chay nha tho duc ba anh 15chay nha tho duc ba anh 16
Ông Sylvain Charlois, người đứng đầu tập đoàn Charlois ước tính khoảng 1.300 cây sồi đã được sử dụng trong quá trình xây dựng mái vòm Nhà thờ Đức Bà Paris. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Nhà thờ Đức Bà sẽ hồi sinh thành công với những dấu ấn phù hợp của thời đại hiện nay và có thể lưu giữ một phần dấu tích của cơn đại nạn vừa qua để ghi nhớ cho hậu thế, tờ Guardian viết. Dẫu sao thì Nhà thờ Đức Bà Paris cũng không phải một chiếc hộp đóng băng thời gian từ thế kỷ 12, mà đã qua nhiều lần phục chế và cải tạo trong hàng thế kỷ qua với dấu ấn của nhiều thời đại. Ảnh: AFP.
Vì sao Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng kiến trúc Pháp? Hơn 850 năm lịch sử, nhà thờ Đức Bà Paris, công trình được xem là biểu tượng nước Pháp, tiêu biểu cho phong cách Gothic với kiến trúc độc đáo.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm