Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vụ cầu thủ bỏ tuyển phơi bày mặt trái bóng đá Thái Lan

Các cuộc đấu đá nội bộ là một trong những nguyên nhân lớn khiến tuyển Thái Lan không đáp ứng được kỳ vọng vài năm qua.

Vụ việc của Ekanit Panya phơi bày bức tranh lớn hơn của bóng đá Thái Lan. Ảnh: Bảo Ngọc.

Việc Ekanit Panya xin rút khỏi danh sách dự Asian Cup 2023 giống như quả bom nổ giữa lòng bóng đá Thái Lan. Nó khoét sâu thêm mâu thuẫn trong nội bộ đội tuyển, giữa cầu thủ với HLV, những người lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT).

Cảnh báo thành sự thật

Những lời HLV Masatada Ishii nói hồi tháng 10 trở thành sự thật. "Khác biệt lớn giữa bóng đá Thái Lan và Nhật Bản? Tôi chứng kiến vài cầu thủ Thái Lan từ chối việc lên tuyển để nghỉ ngơi", ông Ishii tiết lộ. "Ở Nhật Bản, đại diện cho tuyển quốc gia là vinh dự lớn. Cầu thủ sẵn sàng lên tuyển ngay cả khi chấn thương”.

Ekanit khỏe mạnh khi được gọi lên tuyển Thái Lan dự Asian Cup 2023. Truyền thông Thái Lan đưa tin ngôi sao sinh năm 1999 xin rút khỏi đội hình "Voi chiến" để hội quân cùng CLB chủ quản Urawa Red Diamonds.

Siam Sport tiết lộ Ekanit muốn có sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải 2024 cấp CLB, sau khi Urawa Red Diamonds bổ nhiệm HLV mới Per-Mathias Hogmo. Ông Hogmo bày tỏ ý định muốn Ekanit hội quân sớm cùng Urawa Red Diamonds.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là mùa giải mới của bóng đá Nhật Bản chỉ khởi tranh từ giữa tháng 2, thời điểm Asian Cup 2023 kết thúc. Nếu tuyển Thái Lan dừng bước sớm tại Asian Cup 2023, điều rất dễ xảy ra, Ekanit hoàn toàn có thể hội quân cùng Urawa Red Diamonds ngay trong tháng 1, trải qua giai đoạn tập huấn tiền mùa giải cùng Urawa Red Diamonds. Việc chân sút 24 tuổi xin rút khỏi ĐTQG chỉ chứng tỏ cầu thủ này xem nhẹ quá trình cống hiến tại Asian Cup 2023.

Ekanit Panya anh 1

Ekanit đang hứng chịu cơn thịnh nộ từ CĐV Thái Lan.

Đằng sau động thái đó của Ekanit dường như có một bí mật lớn hơn. Siam Sport đặt ra nghi vấn nhiều nhân vật quyền lực khác của bóng đá Thái Lan đứng sau quyết định rút khỏi ĐTQG của Ekanit.

Hôm 8/1, cựu tiền đạo tuyển Thái Lan Sarayuth Chaikamdee, gây tranh cãi khi công khai ủng hộ quyết định của Ekanit trên trang cá nhân. "Tôi hiểu quyết định của Ekanit và ủng hộ cậu ấy", Sarayuth viết. "Tôi biết quá rõ hiện trạng của bóng đá Thái Lan và CĐV nên biết chuyện gì đang xảy ra".

Năm ngoái, Chanathip Songkrasin cũng lên án sự chia rẽ trong nội bộ bóng đá Thái Lan. "Sự chia rẽ vẫn xuất hiện ở nhiều nơi, từ Chính phủ, Bộ Du lịch và Thể thao đến Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT) hay FAT", Chanathip nói tại họp báo hôm 11/7/2023 do BG Pathum United tổ chức.

Ngay trong quyết định đưa HLV Ishii dẫn dắt tuyển Thái Lan cũng gây tranh cãi, và có thể là một trong những nguyên nhân khiến Ekanit từ chối dự Asian Cup 2023.

Sự đấu đá

Chiến lược gia người Nhật Bản được tỷ phú Nualphan Lamsam (Madam Pang) đưa lên dẫn dắt "Voi chiến" hồi tháng 11, điều khiến không ít nhà lãnh đạo khác của bóng đá Thái Lan không hài lòng. Trưởng đoàn các đội tuyển Thái Lan thậm chí bị cáo buộc qua mặt FAT khi sa thải Mano Polking để bổ nhiệm HLV Ishii. Bản thân ông Ishii cũng chỉ ký hợp đồng 3 tháng với tuyển Thái Lan.

Sau cuộc bầu cử chức chủ tịch FAT vào tháng 2, tương lai của HLV người Nhật Bản mới được quyết định. Madam Pang đang nổi lên như ứng viên hàng đầu cho ghế chủ tịch FAT nhiệm kỳ mới, nhưng nữ tỷ phú này nhận không ít chỉ trích.

Ekanit Panya anh 2

Nữ tỷ phú Madam Pang là trung tâm trong cuộc tranh đấu quyền lực của bóng đá Thái Lan.

Khi tuyển Thái Lan chuẩn bị giao hữu với Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024, nhiều CLB nước này từ chối nhả người, với lý do trận đấu không thuộc hệ thống các giải của FIFA.

Trong khi các đội tuyển khác ở Asian Cup 2023 hội quân từ đầu năm, HLV Ishii không có sự chuẩn bị tốt nhất. Phải đến sát ngày Asian Cup 2023 khởi tranh, ĐTQG Thái Lan mới có đủ lực lượng và tập luyện tại Qatar.

Không ít CLB Thai League hay thành viên FAT tin rằng bà Madam Pang muốn thao túng quyền lực, và có thể gây ra xung đột lợi ích. Trước khi tạo ra tầm ảnh hưởng lên các đội tuyển Thái Lan, bà Madam Pang vốn là Chủ tịch Port FC, CLB mạnh hàng đầu Thai League.

Ekanit là một trong số những cầu thủ được kỳ vọng nhất của bóng đá Thái Lan tại Asian Cup 2023. Quyết định của anh khiến lực lượng "Voi chiến" tham gia giải đấu tại Qatar bị sứt mẻ, gây ra sự phẫn nộ từ các CĐV Thái Lan.

Cuộc tranh đoạt quyền lực ở bóng đá Thái Lan chưa dừng lại, và điều đó chỉ khiến ĐTQG nước này gánh hậu quả.

Thua Liverpool là cái tát nặng nề cho Arsenal

Cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh hay Champions League của Arsenal còn đó, nhưng tinh thần của họ bị hủy hoại nghiêm trọng.

Tuyển thủ Thái Lan gây sốc khi rút khỏi Asian Cup

Ekanit Panya không chấn thương nhưng vẫn xin không tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á cấp ĐTQG.

Chấn thương của Mitoma gây tranh cãi

CLB Brighton không hài lòng khi tuyển Nhật Bản vẫn triệu tập Kaoru Mitoma ngay cả khi nhận kết quả chấn thương của cầu thủ.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm