Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ bắt vạ tài xế 400 triệu ở Sa Pa: 'Cần xem lại năng lực chính quyền'

Sau vụ người dân yêu cầu tài xế bồi thường 400 triệu khi xảy ra vụ tai nạn chết người, đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai cho biết cần xem lại năng lực của chính quyền.

Liên quan vụ người dân ở Lào Cai yêu cầu tài xế bồi thường 400 triệu sau khi xảy ra vụ tai nạn chết người, chiều 11/3, UBND tỉnh này có cuộc  họp các cơ quan liên quan để có kết luận, hướng xử lý phù hợp.

Bat va 400 trieu o Sa Pa anh 1
Hiện trường vụ va chạm ở Sa Pa. Ảnh: VOV.

Tài xế ôtô đi đúng luật

Đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai cho biết UBND tỉnh này kết luận tài xế lái ôtô bị bắt vạ đã đi đúng luật.

Tại thời điểm xảy ra va chạm, Hạng A Câu (16 tuổi, trú tại xã Sa Pả) đã điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe. Thanh niên này còn điều khiển xe lấn làn và đâm trực diện vào ôtô do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú tại thành phố Lào Cai).

Sau cú đâm mạnh khiến Câu tiếp tục văng trúng một xe 4 chỗ khác di chuyển cùng chiều và tử vong.

Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, tài xế Nghĩa đã di chuyển xe đúng luật giao thông đường bộ, mang đầy đủ giấy tờ xe.

Sau vụ tai nạn, người nhà và người dân trong khu vực đã kéo đến yêu cầu anh Nghĩa bồi thường 400 triệu mới cho lực lượng chức năng vào hiện trường. Trước sức ép của người dân, các bên liên quan đã tạm ứng số tiền 200 triệu đồng.

Cần làm rõ năng lực chính quyền địa phương có yếu kém không

Trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai cho biết tại cuộc họp ngày 11/3, UBND tỉnh đã yêu cầu xác minh sai phạm của các bên liên quan và sự yếu kém về năng lực của chính quyền địa phương.

"Cần làm rõ việc chính quyền địa phương biết chuyện tài xế đưa tiền cho người dân hay không. Nếu chính quyền biết mà để yên thì cần xem xét lại năng lực của những người này”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai thông tin thêm UBND tỉnh đã yêu cầu làm rõ việc có hay không việc gây rối trật tự, cưỡng đoạt tài sản để giải quyết theo quy định của pháp luật. Hạng A Câu đã tử vong sau vụ tai nạn, bởi vậy việc khởi tố có thể bị đình chỉ nhưng cần xem xét việc khởi tố những người có liên quan theo đúng quy định.

"Qua sự việc cho thấy sự phối hợp giữa địa phương, huyện, tỉnh chưa được nhịp nhàng, chưa dự đoán được tình hình, để lại dư luận xấu trong xã hội”, vị Chánh văn phòng nhận định.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), nếu tài xế đưa tiền trong trường hợp bị gia đình nạn nhân và người dân sử dụng vũ lực, có lời nói đe dọa để bắt ép phải đưa, khi đó tùy theo tính chất và mức độ, vụ việc có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 hoặc tội Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Còn việc bồi thường 200 triệu do lái xe ôtô và gia đình nạn nhân thỏa thuận trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, thì đó có thể được coi là bồi thường dân sự.

Đối với một số người dân có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất, mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ, theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu làm rõ vụ ép bồi thường 400 triệu sau tai nạn

Ngoài việc làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu làm rõ những sai phạm trong việc yêu cầu tài xế bồi thường 400 triệu sau tai nạn chết người.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm