Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ ám sát tổng thống Mỹ lừng danh 150 năm trước

Abraham Lincoln bị bắn chết từ khoảng cách gần vào ngày 15/4/1865 tại thủ đô Washington và là tổng thống Mỹ đầu tiên bị ám sát khi tại nhiệm.

Tổng thống thứ 16 của Mỹ bị ám sát khi đang xem vở kịch Our American Cousin trong bối cảnh nội chiến Mỹ sắp kết thúc. John Wilkes Booth, một diễn viên kịch chuyên nghiệp, mưu tính việc giết Lincoln và các quan chức cấp cao trong chính phủ nhằm thay đổi cục diện trên chiến trường, giúp miền nam chiếm lợi thế.

Alexander Gardner chụp chân dung Lincoln trong tháng 2/1865, 2 tháng trước ngày ông bị ám sát. Trước vụ nổ súng, Lincoln không phải tổng thống được nước Mỹ ca tụng, ngay cả ở miền bắc. Tuy nhiên, cái chết bất ngờ biến ông trở thành người “tử vì đạo” trong cuộc chiến chống sự tồn tại của chế độ chiếm hữu nô lệ trên đất Mỹ.

Khu vực Lincoln bị ám sát 150 năm trước.

Khẩu súng nhả đạn vào đầu tổng thống thứ 16 của Mỹ là Philadelphia Derringer. Nó nhỏ gọn nên thủ phạm Booth dễ dàng cất trong túi áo trước khi tiếp cận và bắn Lincoln ở khoảng cách gần. Đồng bọn của Booth cũng lên kế hoạch ám sát Phó tổng thống Mỹ Andrew Johnson và Bộ trưởng Ngoại giao William H. Seward nhưng bất thành.

Chiếc xe ngựa mà Lincoln từng sử dụng đang được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mỹ. Một nhóm thương gia tặng nó cho Lincoln ngay trước khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 2.

Chiếc mũ Lincoln đội trong đêm ông bị ám sát.

Đoàn tàu chở thi thể Tổng thống Lincoln dừng tại ga đầu tiên ở Baltimore. Bảo tàng Đường sắt B&O lưu giữ nhiều đầu máy tàu hỏa từ thời nội chiến. Theo kế hoạch, bảo tàng sẽ tham gia các hoạt động kỷ niệm 150 năm ngày mất của Lincoln.

Lá cờ với những ngôi sao xếp thành chữ FREE (tự do) trong tang lễ Lincoln. Cờ và huy hiệu gắn trên xe tang Lincoln được lưu giữ tại Thư viện Tổng thống Abraham Lincoln và Bảo tàng ở Springfield, bang Illinois.

Hầm mộ lưu giữ hài cốt của Lincoln ở nghĩa trang Oak Ridge Springfield, Illinois. Trong sự kiện tưởng niệm dự kiến diễn ra đầu tháng 5, người ta sẽ dựng lại lễ tang của Lincoln. Xe tang sẽ đi vòng quanh thành phố trước khi dừng lại tại nghĩa trang, nhằm tăng hiểu biết của người dân về lịch sử.

Những nơi ma ám nhất trên đất Mỹ

Nhiều nhân viên tại Dock Street tuyên bố rằng, họ trông thấy linh hồn của một gái điếm và nam diễn viên đã chết thường lang thang tại khu vực hậu trường của nhà hát.

Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm