Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ 9 học sinh chết đuối: Đại tang ở 3 xóm nghèo

Khóc nghẹn bên quan tài Sum - nạn nhân trong vụ 9 nam sinh chết đuối, bà Trần Thị Dung vừa đấm ngực vừa than trách ông trời đã cướp đi đứa cháu mồ côi mà bà nuôi nấng từ nhỏ.

Đêm 15/4, người dân ở 3 xóm nghèo thuộc xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi không ngủ vì đau thương quá lớn. Trong nhiều căn nhà đơn sơ, chốc chốc lại vang lên tiếng gào khóc của người cha, người mẹ khi phải chứng kiến con mình đang tuổi ăn, tuổi lớn tức tưởi ra đi.

Những làn khói hương nghi ngút hòa cùng tiếng khóc ai oan khiến những người chứng kiến không cầm được nước mắt.

Nước mắt người ở lại

Tối 15/4, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đến xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) để chia buồn, động viên gia đình 9 học sinh bị chết đuối.

TP Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi gia đình học sinh bị nạn 10,5 triệu đồng. Sở Giáo dục & Đào tạo, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi hỗ trợ 1 triệu đồng/gia đình.

Bà Trần Thị Dung (bà ngoại nạn nhân Phạm Xu Sum- xóm Kim Thạch) ngồi bệt bên thi thể đứa cháu rồi nấc nghẹn.

"Mi nói đi học sớm rồi về nhưng sao đi luôn vậy. Tau nuôi mi lớn, lo từng cái áo cái quần sao mi bỏ tau mà đi", bà Dung than trách.

Xóm Kim Thạch - xã Nghĩa Hà có 3 em tử vong trong vụ đuối nước nhưng hoàn cảnh của gia đình em Sum khiến ai cũng đau xót. Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi bước nữa nên Sum được ông bà ngoại mang về nuôi.

Mất cha, thiếu thốn tình cảm của mẹ, Sum rất ngoan hiền và học khá nên bạn bè, thầy cô ai cũng quý mến. Trớ trêu thay, trưa 15/4, Sum xin tiền bà ngoại đi nộp học phí nhưng rồi mãi mãi không về. Căn nhà vốn đã vắng lặng, nay lại càng thêm neo người.

Có mặt tại gia đình này, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chia sẻ và tận tay trao tiền hỗ trợ cho người thân nạn nhân. Ông nghẹn giọng bảo chưa bao giờ tỉnh lại tang thương như lúc này.

"Chỉ trong một ngày, tại họa bất ngờ ấp đến xã nghèo Nghĩa Hà khiến 9 học sinh cấp 2 vĩnh viễn ra đi giữa dòng nước xiết. Bao mơ ước và hoài bảo của các em đều bị cuốn trôi theo dòng nước sông Trà", ông Căng chia sẻ.

9 hoc sinh chet duoi o Quang Ngai anh 1
Bà Hai khóc nức nở bên cỗ quan tài của người con trai xấu số. Ảnh: Đoàn Nguyên.

'Sao giờ con nằm bất động'

Ở gia đình em Nguyễn Minh Hoàng (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà), nỗi đau mất con như cào xé lòng bà Ngô Thị Hai. Trước nhà, mọi người đang lặng lẽ dựng rạp để lo hậu sự cho nam sinh xấu số.

Chính giữa căn nhà đơn sơ, cỗ quan tài nghi ngút khói hương. Lúc này, bà Hai thì quằn quại gào khóc khóc gọi tên con nhiều lần trong tuyệt vọng.

Được mọi người chăm sóc, bà tỉnh dậy uống chén cháo loãng. Bà nói trong nấc nghẹn: "Trưa nay con vẫn ngồi ăn cơm cùng mẹ và ba. Khi mẹ sai bưng nồi cơm xuống bếp, mi bảo con hơi mệt nên nằm nghỉ tí. Nói với mẹ như vậy sao bây giờ con lại nằm bất động như thế này hả Hoàng".

Trong căn nhà nhỏ, hàng chục người đến thắp hương nhìn bà Hai rồi khóc theo trong nỗi đau chất chồng.

Clip người thân thức khóc suốt đêm vì mất con trai Chỉ trong chốc lát, 9 em học sinh cấp 2 ở Quảng Ngãi phải bỏ mạng giữa dòng nước xiết. Người thân của các nạn nhân cả đêm không ngủ vì thương xót con trai.

Kìm nén những giọt nước mắt vào trong, ông Nguyễn Minh Trí (ba của Hoàng) kể: "Cả đêm qua tôi đi làm thuê cho xưởng ớt ở xóm bên nên sáng ngủ dậy muộn. Khoảng 12h, nó gọi tôi dậy ăn cơm và hỏi "chủ nhật này sinh nhật con, ba mua gì cho Hoàng?".

Bữa cơm, nó ăn có hai chén nhỏ nên tôi dọa, ăn thế thì sao học giỏi và có quà được. Ngờ đâu, đây là lần cuối mà cha con tôi cùng ăn cơm với nhau", vừa nói vừa dứt lời, ông Trí đứng dậy tiến lại bàn thờ thắp nén hương cho người con xấu số.

Người cha tội nghiệp kể tiếp, ăn cơm xong ông đang mơ màng trong giấc ngủ thì bất ngờ nhận được điện thoại của cô giáo chủ nhiệm báo hung tin.

"Tui liền phóng xe tới bờ sông và thầm ước  điều đó không xảy ra. Ra đến nơi, tôi liền nhảy ùm xuống nước. Mọi người vớt được 3 đứa đầu thì thấy không còn đứa nào sống sót. Đến khi vớt được đứa thứ 4 thì tôi tá hỏa vì đó là thằng Hoàng con tôi…", ông Trí nghẹn ngào khi nhớ lại sự việc.

Bao phủ tang thương

Liên tục dùng tay đập mạnh vào quan tài rồi gào khóc, bà Nguyễn Thị Mỹ (66 tuổi) gọi tên cháu nội Cao Ngọc Vũ (12 tuổi, thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, 1 trong 9 học sinh tử nạn) trong đau đớn.

Từ lúc đón nhận hung tin, bà không tin đó là sự thật. Nhưng khi chạy ra đến bờ sông và tận mắt nhìn thấy cháu, bà đã ngất xỉu nhiều lần.

Thức trọn đêm, sự khắc khổ của bà lại càng hiện rõ trên hai gò má vốn đã hõm sâu vì tuổi tác.

Nửa tỉnh nửa mê, bà bảo em trai Nguyễn Hồng Sơn mang chăn, gối đắp cho đứa cháu nội. Được mọi người động viên, bà Mỹ kể rằng hơn 20 năm trước anh Cao Ngọc Phương (45 tuổi) kết duyên cùng chị Nguyễn Thị Yến (40 tuổi) sinh hạ được 3 cháu (1 trai, 1 gái), Vũ là con trai út.

Nhà nghèo lại ít ruộng nên anh Phương cùng vợ phải khăn gói rời quê hương vào Tây Nguyên làm thuê kiếm sống.

Tiết kiệm được ít tiền, vợ chồng mua được 3 sào cà phê. Từ đó đến nay, mỗi năm họ chỉ về quê dịp Tết, lễ. Còn ba đứa con ở nhà đều do bà nội chăm sóc.

Biết sự vất vả của bà và nỗi thống khổ của ba mẹ, Vũ luôn chăm chỉ, vâng lời.

"Trưa nay, nó còn ngồi ăn cơm và khoe với tôi về những chuyện vui đùa ở trường lớp. Khoảng 12h, nó xin phép đi tham gia tiết sinh hoạt Đội ở trường rồi xảy ra cơ sự. Ngày mai, ba mẹ nó từ Đắk Nông về, tui biết nói sao đây", bà Mỹ tự trách mình.

Không tin Vũ đã vĩnh viễn ra đi, Cao Ngọc Vân (chị gái nạn nhân) ngồi khóc nức nở bên cỗ quan tài. "14h chiều, em đang học trên trường thì được cô giáo báo tin Vũ bị chết đuối ở sông Trà Khúc.

Chạy ra đến nơi thì thấy nó đã nằm bất động bên bờ sông lạnh lẽo. Em gào khóc và gọi mãi, Vũ chẳng lên tiếng trả lời", Vân kể. 

Ông Cao Hồng Sơn, chú ruột của nạn nhân Vũ cũng như chết lặng khi hay tin cháu ruột của mình qua đời sau vụ đuối nước thương tâm.

Chưa kịp nhìn mặt con trai lần cuối

Ông ngồi bệt xuống nền nhà rồi nói trong chua chát: "Ba mẹ cháu Vũ đi Đắk Nông chăm sóc phê từ sau Tết. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên nó phải ở nhà với bà nội. Nghe tôi điện thoại báo hung tin, cha mẹ nó ngất xỉu từ chiều, chưa kịp về để nhìn mặt con trai lần cuối”.

9 hoc sinh chet duoi o Quang Ngai anh 2
Hầu như cả đêm qua, người thân của 9 nạn nhân không ngủ vì nổi đau quá lớn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nhà anh Phạm Quốc Hùng (thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà - bố nạn nhân Phạm Minh Thành, 13 tuổi) lúc 23h30 vẫn bao trùm những làn khói hương nghi ngút. Những tiếng khóc oán than của người thân và bà con hàng xóm khiến ngôi nhà cấp 4 đơn sơ càng trở nên ảm đạm.

Gần 10 năm trước, anh Hùng cùng vợ là chị Bùi Thị Ngọc Phú phải từ biệt 2 đứa con thơ vào Đồng Nai làm công nhân. Đứa con gái thứ 2 còn nhỏ nên được anh chị đưa vào Đồng Nai để tiện chăm sóc. Còn Thành ở nhà với ông bà nội.

Không tin đứa cháu nội của mình đã vĩnh viễn ra đi, bà Trần Thị Ảnh (63 tuổi) lật ngược tấm chăn ôm chặt thi thể Vũ vào lòng.

"Cháu tôi ngoan nên ông trời không thể cướp nó đi như thế này được, phải không chú? Mới hôm qua, khi nằm ngủ nó còn nói sau này lớn lên sẽ làm bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bà. Thế mà, giờ trước mặt tôi là một đứa cháu lạnh ngắt, vô hồn", bà Ảnh nói trong nấc nghẹn.

Khoảng 12h ngày 15/4, người dân xung quanh khu vực sông Trà Khúc thuộc thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà nghe tiếng la thất thanh nên chạy đến tìm kiếm, ứng cứu. 

Mọi người chạy đến thì thấy nhóm học sinh chới với giữa dòng sông, họ lao xuống cứu nhưng không kịp. 9 học sinh lớp 6B của Trường THCS Nghĩa Hà (Quảng Ngãi) bị đuối nước, gồm: Trần Tiến Phát, Trịnh Hữu Nhân, Lê Văn Đô, Võ Thành Chung, Phạm Xu Sum, Phạm Văn Thành, Nguyễn Minh Hoàng, Cao Ngọc Vũ, Lê Phú Quý.

Cha mẹ ngất xỉu trước thi thể 9 nam sinh chết đuối

Nghe cô giáo chủ nhiệm điện thoại "Anh ơi, cháu chết rồi", ông Dũng (ngụ Quảng Ngãi) đang xây mộ trên núi tất tả chạy ra đến bến sông Trà khóc gào, ngất xỉu tại chỗ.


Đoàn Nguyên

Clip: Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm