Ngày 22/4, cơ quan điều tra cho biết, xe bồn 57H chạy tốc độ 10-15 km/h là dưới tốc độ tối thiểu cho phép trên đường cao tốc, không có giấy phép của cơ quan nhà nước về việc được chạy ở tốc độ này.
Riêng việc trồng cây xanh trên dải phân cách đường cao tốc được sự chấp thuận của Bộ GTVT ngày 29/10/2013. Xe bồn tưới cây được phép lưu hành trên đường cao tốc.
Trung tâm Quản lý đường cao tốc cho rằng, cây xanh là một hạng mục quản lý, bảo trì. Còn xe bồn tưới cây là thiết bị phục vụ việc bảo trì.
Hiện trường vụ tai nạn. |
Việc này được thể hiện ở khoản 2, Điều 7, Quyết định 195 ngày 21/1/2010 của Bộ GTVT: “Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc trong giai đoạn khai thác tạm thời có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ), nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường”.
Cơ quan điều tra đang yêu cầu Trung tâm Quản lý đường cao tốc cung cấp văn bản thể hiện xe bồn nói trên là thiết bị phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Cơ quan điều tra cho rằng dù tín hiệu đèn chớp, cờ phất báo hiệu, biển báo trên xe bồn chưa đủ để đảm bảo an toàn nhưng cũng đủ để xe khác nhìn thấy và tránh. Do đó, chưa kết luận xe bồn có lỗi gì trong vụ này, song nếu có lỗi thì chỉ là lỗi hành chính, không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nói trên.
Cũng theo kết luận ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe Trần Thanh Phong điều khiển xe ô tô khách BKS 71B của hãng xe khách Thảo Châu (đã tử nạn) vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc, nên khi phát hiện chướng ngại vật là xe bồn chở nước tưới cây đường cao tốc chạy chậm phía trước đã không kịp phản ứng, cho xe đâm thẳng vào đuôi xe bồn.
Vào lúc 9h39 ngày 16/4, xe khách vào trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa đầu đường cao tốc phía Tiền Giang. Nhân chứng là một tài xế xe 5 chỗ ngồi, biển số Cà Mau khai với công an rằng, anh chạy phía trước xe Thảo Châu từ đầu đường cao tốc (km49) đến khoảng km45 trên làn đường dành cho xe chạy từ 80-100 km/h.
Trên suốt đoạn đường này phía trước xe anh là một xe khách loại lớn màu đỏ cũng chạy ở làn 80-100 km/h. Sau đó anh cho xe rẽ phải vào làn đường dành cho xe chạy từ 60-80 km/h.
Xe Thảo Châu vượt qua xe anh và cũng chạy ở làn đường 80-100km/h. Khi xe khách màu đỏ phát hiện có xe bồn đang tưới cây trên dải phân cách đường cao tốc thì chuyển hướng sang phải vào làn đường 60-80 km/h để tránh. Còn xe khách Thảo Châu thì vẫn chạy thẳng và đâm vào đuôi xe bồn gây tai nạn thảm khốc.
Cơ quan điều tra cũng xác định lúc này trên xe bồn chở nước có bốn người. Xe chạy chậm tốc độ từ 10-15 km/h. Anh Nguyễn Văn Chinh (sinh năm 1973, quê Trà Vinh) ngồi sau xe bồn cầm cờ phất, ra hiệu cho phương tiện biết có chướng ngại vật để tránh sang làn đường 60-80 km/h.
Trên xe bồn có 2 đèn chớp, đèn xi-nhan bên phải hoạt động cảnh báo và có treo biển “Phía trước công trình đang thi công”. Tài xế Bùi Trùng Dương có bằng lái đúng quy định, ba nhân viên theo xe tưới cây, cảnh báo có lịch công tác được phân công.
Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy tài xế Trần Thanh Phong không hề xử lý phanh (thắng), không lách tránh mà để hơn 1/2 bên trái đầu xe của mình đâm thẳng vào phía sau bên phải xe bồn.
Khi xảy ra tai nạn, tài xế và xe khách có đủ giấy tờ, đủ điều kiện lưu hành. Lúc này xe đang chạy với tốc độ 92 km/h. Tuy nhiên, với các chứng cứ từ camera và nhân chứng, cơ quan điều tra xác định tài xế không giữ đúng khoảng cách theo quy định (khoảng cách tối thiểu giữa các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, ở làn đường 80-100 km/h phải là 70-100 m)…
Cũng theo cơ quan điều tra, do tài xế xe khách Thảo Châu tử nạn nên sẽ không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, tới đây vẫn sẽ họp với các cơ quan chức năng bàn hướng xử lý tiếp theo.
Riêng thông tin tài xế xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) bỏ mặc các nạn nhân trong vụ tai nạn, không chở đi cấp cứu; hiện cơ quan điều tra chưa tiến hành xác minh.