Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ 5 căn nhà sạt lở ở Sài Gòn: 'Trong tích tắc, nhà tôi đã thành sông'

"Nó xảy ra chỉ trong tích tắc. May mà lúc đó tôi còn thức chứ nếu ngủ thì cả 3 cha con đã 'tiêu' hết", ông Đồng, người có nhà vừa bị sạt lở ở Nhà Bè chia sẻ.

Nhân chứng kể phút 'hà bá' nuốt chửng nhà dân ở Sài Gòn Người dân ở ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè kể chỉ trong tích tắc một căn nhà đã bị "hà bá" nuốt chửng. Nhiều căn khác đổ sập, nứt toác trong đêm.

Sáng 27/6, lực lượng chức năng huyện Nhà Bè thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân trong những căn nhà bị “hà bá” nuốt chửng trong đêm ở Rạch Giồng - Kinh Lộ ấp 3, xã Phước Hiệp. Nhiều người dân không dám vào nhà mình vì sợ đổ sập bất cứ lúc nào, chính quyền đã căng dây phong tỏa cả khu vực để đảm bảo an toàn.

“Tôi chỉ còn mỗi cái quần đùi”

Có mặt bên ngoài hiện trường, anh Lê Thành Đồng (42 tuổi) thẫn thờ nhìn căn nhà trọ mình thành một phần của lòng sông. Nhà sập hoàn toàn, tài sản chìm sâu dưới nước.

5 can nha bi sat lo o sai gon anh 1
Đất sạt lở, nhiều căn nhà trôi xuống sông. Ảnh: Lê Trai.

Đêm qua, ông Đồng nghe tiếng "rắc, rắc" tưởng có trộm nên mở cửa ra xem. Nhìn thấy nhà hàng xóm đổ nhào xuống sông, ông vội đánh thức 2 cô con gái đang ngủ cùng chạy ra ngoài rồi chỉ kịp quay lại dắt 2 chiếc xe máy.

“Nó xảy ra chỉ trong tích tắc, tôi trở tay không kịp. May mà lúc đó tôi còn thức chứ nếu ngủ thì cả 3 cha con đã 'tiêu' hết. Toàn bộ tài sản, quần áo đã bị rơi hết xuống sông, tôi chỉ còn mỗi cái quần đùi mặc trong người”, người đàn ông 42 tuổi cho biết.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng, 45 tuổi, cho biết đang ngủ thì nghe “đùng, đùng”, bà chạy ra ngoài thì thấy người dân xung quanh chạy, hô hoán. Toàn bộ máy giặt, xoong nồi... đã trôi hết theo dòng nước.

Sạt lở 1.000 m2, thiệt hại hơn 200 triệu đồng

Chị Tống Thị Mộng Trinh (27 tuổi, công nhân) thì kể chị cùng mẹ già 72 tuổi đang nằm ngủ tại vị trí căn nhà bị sạt lở. Họ nghe tiếng động lạ nên kéo nhau dậy kiểm tra. Mở cửa sau, thấy toàn là sông nước 2 mẹ con vội chạy ra ngoài.

“Tôi chỉ kịp dắt chiếc xe máy ra ngoài. Còn lại số tiền khoảng 9 triệu, 3 chỉ vàng và nhiều vật dụng trong nhà đã bị rơi hết xuống sông. Khu vực này cũng hay xảy ra sạt lở nhưng chỉ bị nhẹ, chưa bao giờ tôi thấy sự việc kinh hoàng như này”, nữ công nhân cho biết.

5 can nha bi sat lo o sai gon anh 2
Ông Đồng chỉ vị trí căn nhà giờ thành lòng sông. Ảnh: Lê Trai.

Có mặt từ thời điểm nhận tin báo từ người dân, ông Đỗ Minh Toàn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, đã chỉ đạo đưa người dân đến khu vực an toàn. Lực lượng chức năng của xã đã di dời các tài sản trong các căn nhà này ra ngoài.

“Hiện trường sạt lở ngang khoảng 50 m, rộng vào trong 20 m. Chúng tôi thống kê có 5 hộ bị sạt lở xuống sông, 3 hộ khác bị ảnh hưởng, nứt toác với tổng 42 nhân khẩu. Rất may là các hộ dân đã kịp thời di chuyển nên không có thiệt hại về người. Tài sản thiệt hại cùng tiền mặt ước tính hơn 200 triệu đồng”, ông Toàn thông tin.

Theo ông Toàn, 6 hộ dân có nhà sạt lở, ảnh hưởng đã được di chuyển về ở nhà người thân, 2 hộ được bố trí cho ở trọ. Xã sẽ hỗ trợ đột xuất cho người dân với 1,5 triệu trong 3 tháng đồng thời tặng các phần quà, cặp sách để họ ổn định ban đầu.

5 can nha bi sat lo o sai gon anh 3
Chính quyền phong tỏa hiện trường, bố trí người dân ở nơi khác. Ảnh: Lê Trai.

Về lâu dài, UBND huyện Nhà Bè đã chỉ đạo Ban bồi thường phối hợp với xã Hiệp Phước và Khu quản lý Đường sông kiểm kê, bồi thường cho tháo dỡ các căn nhà này và bố trí các hộ bị thiệt hại ở khu vực khác.

Chủ tịch xã Hiệp Phước thông tin thêm khu vực này nằm trong 6 điểm nguy cơ sạt lở của xã, đã được UBND TP giao cho Khu quản lý Đường sông làm chủ đầu tư, xây dựng bờ kè. Dự án được chỉ đạo vào cuối năm 2015 và đang được triển khai.

Trước đó, khoảng 0h30 cùng ngày, người dân đang ngủ thì nghe những tiếng động mạnh từ phía mép sông. Họ chạy ra sau nhà kiểm tra thì thấy tường nhà nứt toác, đổ xuống sông nên tháo chạy ra ngoài thoát thân. Một số khác vội di chuyển xe máy, vớt vát tài sản.

Ghi nhận tại hiện trường, phần sau của 5 căn nhà này bị sạt lở, đổ sập xuống sông, 3 căn khác bị ảnh hưởng, nứt toác. Nhiều tài sản, quần áo, vật dụng trong nhà bị nước nhấn chìm.

5 căn nhà ở Sài Gòn sập xuống sông trong đêm

Năm căn nhà ở huyện Nhà Bè (TP.HCM) bất ngờ nứt toác, sạt lở, sập xuống sông lúc nửa đêm khiến hàng chục người dân tháo chạy, nhiều tài sản chìm dưới nước.



Lê Trai

Bạn có thể quan tâm