Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VTC, Viettel phải 'gánh' vụ đổ tháp truyền hình Nam Định

Đơn vị chịu trách nhiệm chính vụ đổ tháp truyền hình Nam Định là VTC. Trách nhiệm liên đới thuộc về một công ty của Viettel cùng công ty kiểm định kỹ thuật an toàn và tư vấn xây dựng.

Viện Khoa học Công nghệ thuộc bộ Xây dựng vừa có báo cáo kết quả thẩm tra, phản biện về nguyên nhân gây đổ tháp truyền hình Nam Định (NTV). Theo đó, nguyên nhân khiến cho tháp bị đổ trong trận bão Sơn Tinh năm 2012 là không tuân thủ theo thiết kế tối thiểu.

Cụ thể, tiêu chuẩn quy định NTV phải chịu được vận tốc gió tối thiểu 198,30km/h, tương ứng vận tốc gió 55,09m/giây, song trong hợp đồng mua bán, sức gió chỉ chịu được ở mức 120km/h. Viện Khoa học Công nghệ xây dựng cho biết, nếu được thiết kế, lắp dựng và giám sát đúng như thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, tháp NTV có thể đã không bị đổ khi vận tốc gió lớn nhất đo được chỉ 93,6km/h.

Theo kết quả khảo sát của viện Khoa học Công nghệ xây dựng, điểm cốt lõi làm hạn chế hệ số an toàn của tháp NTV là tư vấn thiết kế dùng số liệu vận tốc gió thấp hơn so với vận tốc quy định trong hợp đồng mua bán. Bên cạnh đó, theo tính toán của tư vấn ĐH Xây dựng, tư vấn LeBlanc, ngay ở số liệu đã lấy (thấp hơn số liệu chuẩn), kết cấu tháp vẫn không đủ khả năng chịu lực. Khả năng chịu lực yếu của tháp NTV còn do cấu tạo hệ giằng không theo hình tam giác, nên tháp dễ mất ổn định, mất khả năng chịu lực cục bộ.

Tháp truyền hình Nam Định là tháp cao nhất miền Bắc, có kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng, song lại bị đổ sập sau 2 năm đưa vào sử dụng vì nhiều sai phạm trong thiết kế, thi công. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, kết luận của viện Khoa học Công nghệ xây dựng cũng chỉ ra, việc không cung cấp chỉ dẫn kỹ thuật lắp dựng, không giám sát tác giả trong khi lắp dựng, sử dụng vật liệu sai thiết kế, thi công sai… của đơn vị tư vấn thiết kế, thi công cũng khiến cho tháp NTV bị quật ngã trong bão Sơn Tinh.

Chịu trách nhiệm phần lớn cho sự cố đổ tháp NTV, theo viện Khoa học Công nghệ xây dựng, thuộc về đơn vị thiết kế và chế tạo, đại diện là tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC. Các sai phạm của đơn vị này là thiết kế yếu, hệ số an toàn kết cấu thấp, vật liệu không đảm bảo khả năng chịu lực, không có chỉ dẫn kỹ thuật lắp dựng, không giám sát trong quá trình lắp dựng.

Công ty TNHH Nhà nước một thành viên công trình Viettel phải chịu trách nhiệm về thi công móng tháp, lắp dựng tháp. Còn lỗi do giám sát thi công xây dựng móng, lắp dựng tháp thuộc về công ty TNHH một thành viên Kiểm định kỹ thuật an toàn và tư vấn xây dựng.

Là tháp truyền hình cao nhất miền Bắc với tổng đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng, sự cố tháp NTV bị “quật ngã” xảy ra vào tối 28/10/2012 trong trận bão Sơn Tinh, khi vận tốc gió đo được chỉ 93,6km/h khiến nhiều người bất bình. Sự cố này cũng làm nóng nghị trường, khi trong phiên chất vấn diễn ra tháng 11/2012, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng bị các đại biểu Quốc hội “truy” trách nhiệm vụ việc.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm